OpenAI thúc đẩy thành lập liên minh các nhà đầu tư, thực hiện kế hoạch "AI hóa toàn cầu"

14:00, 05/09/2024

CEO Sam Altman muốn thành lập một liên minh các nhà đầu tư toàn cầu để tài trợ cho cơ sở hạ tầng vật lý tốn kém, hỗ trợ phát triển AI nhanh chóng...

CEO OpenAI: "Các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ phải hợp tác với khu vực tư nhân để xây dựng cơ sở hạ tầng AI - từ trung tâm dữ liệu đến các nhà máy điện".

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đang thực hiện kế hoạch tập hợp tất cả các nhà đầu tư toàn cầu, nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Kế hoạch này của CEO Sam Altman đang dần trở nên rõ ràng hơn, khi mới đây founder trẻ tuổi này đã bắt đầu các nỗ lực tại các tiểu bang của Hoa Kỳ. Dự kiến ​​kế hoạch này sẽ tiêu tốn hàng chục tỷ USD.

THÀNH LẬP LIÊN MINH CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TOÀN CẦU ĐỂ TÀI TRỢ CHO CƠ SỞ HẠ TẦNG AI 

Trong nửa đầu năm nay, CEO Altman đã tập trung tìm kiếm sự chấp thuận của chính phủ Hoa Kỳ cho dự án. Ông muốn nhằm mục đích thành lập một liên minh các nhà đầu tư toàn cầu để tài trợ cho cơ sở hạ tầng vật lý tốn kém cần thiết hỗ trợ phát triển AI nhanh chóng. Hiện tại, Altman và nhóm của ông đang nghiên cứu một số chi tiết chưa từng được báo cáo trước đây, bao gồm cả kế hoạch nhắm mục tiêu đầu tiên đến các tiểu bang của Hoa Kỳ.

Một loại các dự án đang được thảo luận bao gồm xây dựng các trung tâm dữ liệu, tăng công suất năng lượng và truyền tải bằng tua-bin và máy phát điện, cũng như mở rộng sản xuất chất bán dẫn.

Những người ủng hộ dự án này có thể bao gồm các nhà đầu tư ở Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. 

OpenAI cũng hình dung các công ty tư nhân khác sẽ tham gia vào dự án. Nhà đầu tư lớn nhất của nhà sản xuất ChatGPT, Microsoft Corp., có thể là một đối tác tiềm năng. Microsoft không bình luận cụ thể về dự án này nhưng cho biết họ biết và tham gia vào bất kỳ nỗ lực nào liên quan đến cơ sở hạ tầng rộng lớn của công ty.

Theo những người hiểu rõ về các cuộc thảo luận, các giám đốc điều hành của OpenAI bao gồm CEO Altman đã họp với các nhà đầu tư trong những tuần gần đây để thúc đẩy thỏa thuận. Giám đốc chiến lược của OpenAI, Jason Kwon, gần đây đã đến Nhật Bản và Hàn Quốc để nói chuyện với các nhà đầu tư về kế hoạch này.

Phó chủ tịch chính sách toàn cầu của OpenAI, Chris Lehane đã nói chuyện với các nhà đầu tư tại Canada. Và Altman đã có thêm các cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư tại UAE sau các cuộc đàm phán trước đó. Ông cũng đã nói chuyện với các nhà đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Đáng lưu ý, các cuộc thảo luận diễn ra khi OpenAI đang tiến gần đến vòng gọi vốn mới trị giá hàng tỷ đô la sẽ định giá công ty ở mức hơn 100 tỷ đô la. Thỏa thuận đó dự kiến ​​sẽ do Thrive Capital dẫn đầu với sự tham gia của Microsoft, cũng như Apple Inc. và Nvidia Corp.

Khi được hỏi về kế hoạch thúc đẩy cơ sở hạ tầng, một phát ngôn viên của OpenAI cho biết công ty "tin rằng việc xây dựng thêm cơ sở hạ tầng tại Hoa Kỳ rất quan trọng để thúc đẩy trí tuệ nhân tạo và giúp các lợi ích của AI được tiếp cận rộng rãi". 

"Chúng tôi đang khám phá các cơ hội với mục tiêu này và mong muốn chia sẻ thêm thông tin chi tiết vào thời điểm sau", OpenAI cho biết.

KẾ HOẠCH CƠ SỞ HẠ TẦNG TOÀN CẦU SẼ THÚC ĐẨY LỢI THẾ ĐỊA CHÍNH TRỊ CỦA HOA KỲ

Ông Altman trước đây đã bày tỏ lo ngại về những gì ông gọi là nhu cầu cấp thiết về cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ để cung cấp năng lượng cho AI, rất quan trọng để duy trì vị thế dẫn đầu về công nghệ của quốc gia này. Trong một chuyên mục trên tờ Washington Post, ông viết, "các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ phải hợp tác với khu vực tư nhân để xây dựng số lượng lớn hơn đáng kể cơ sở hạ tầng vật lý - từ các trung tâm dữ liệu đến các nhà máy điện - để vận hành chính các hệ thống AI".

Một phần của bài phát biểu là các công ty khác ngoài OpenAI sẽ được hưởng lợi từ các dự án cơ sở hạ tầng, một người quen thuộc với Altman cho biết, cũng như các quốc gia liên minh với Hoa Kỳ. Những người ủng hộ nỗ lực này tin rằng một lợi ích bổ sung sẽ là tạo ra việc làm trong quá trình xây dựng các dự án, bổ sung cho Đạo luật Khoa học và Chip, vốn dành riêng 39 tỷ đô la tiền tài trợ cho hoạt động sản xuất chất bán dẫn của Hoa Kỳ.

Nhưng tham vọng toàn cầu của OpenAI có thể làm dấy lên những lo ngại về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, bao gồm cả sự giám sát của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ, nơi ngày càng chú ý đến các quỹ đầu tư có chủ quyền của Trung Đông và mối quan hệ của họ với Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, OpenAI đã tổ chức các cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ về các khoản đầu tư theo kế hoạch. Điều đó dựa trên các cuộc trò chuyện trước đó với một loạt các quan chức Hoa Kỳ, bao gồm cuộc họp vào tháng 4 giữa Altman, đại sứ Hoa Kỳ tại UAE.

Trong các cuộc đàm phán đó, Altman và các giám đốc điều hành khác của OpenAI đã nhấn mạnh rằng kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu sẽ giúp thúc đẩy lợi thế địa chính trị của Hoa Kỳ bằng cách thành lập một liên minh đa quốc gia để cạnh tranh với Trung Quốc và rằng vốn nước ngoài có thể chảy vào Trung Quốc sẽ chảy vào Hoa Kỳ. 

Chính quyền Tổng thống Biden đã nỗ lực xây dựng mối quan hệ công nghệ chặt chẽ hơn với các nước thuộc Nam Bán cầu, bao gồm cả việc hỗ trợ quan hệ đối tác mang tính bước ngoặt giữa Microsoft và công ty AI G42 của Abu Dhabi.