OpenAI công bố công cụ tìm kiếm SearchGPT

10:17, 26/07/2024

Hôm thứ Năm (25/7), OpenAI đã công bố một nguyên mẫu công cụ tìm kiếm mang tên SearchGPT, làm dấy lên triển vọng về một thách thức đáng kể đối với sự thống trị của Google trên thị trường tìm kiếm trực tuyến.

OpenAI cho biết, SearchGPT là một nguyên mẫu tạm thời sẽ kết hợp các mô hình AI của công ty, chẳng hạn như ChatGPT, với khả năng tìm kiếm trên internet. Nó sẽ phản hồi theo kiểu hội thoại với các tìm kiếm, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật với "liên kết rõ ràng đến các nguồn có liên quan".

Việc triển khai có thể có tác động đến Google và công cụ tìm kiếm thống trị của họ. Kể từ khi ra mắt ChatGPT vào tháng 11/2022, các nhà đầu tư của Alphabet đã lo ngại rằng OpenAI có thể chiếm thị phần từ Google trong lĩnh vực tìm kiếm bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng những cách mới để tìm kiếm thông tin trực tuyến.

Với SearchGPT, OpenAI đang thử nghiệm để thực hiện chính xác điều đó, hứa hẹn với người dùng cơ hội "tìm kiếm theo cách tự nhiên, trực quan hơn" và đặt các câu hỏi tiếp theo "giống như bạn sẽ làm trong một cuộc trò chuyện".

"Chúng tôi nghĩ rằng có chỗ để cải thiện tìm kiếm tốt hơn nhiều so với hiện nay", Giám đốc điều hành của OpenAI, Sam Altman cho biết.

Việc tích hợp AI tạo ra vào các công cụ tìm kiếm đã trở thành một cuộc chạy đua vũ trang giữa các công ty công nghệ, ngay cả khi AI có thành tích tạo ra kết quả không chính xác và gây ra các mối quan ngại về bản quyền.

Vào tháng 5, Google đã ra mắt AI Overview, được CEO Sundar Pichai gọi là thay đổi lớn nhất trong công cụ tìm kiếm trong 25 năm, cho phép người dùng xem tóm tắt các câu trả lời cho các truy vấn ở Google Tìm kiếm.

Mặc dù Google đã làm việc trên AI Overview trong hơn một năm, nhưng công chúng đã chỉ trích dữ dội sau khi người dùng nhanh chóng nhận thấy rằng các truy vấn trả về kết quả vô nghĩa hoặc không chính xác trong tính năng AI.

Thông báo về việc ra mắt SearchGPT diễn ra sau khi OpenAI ra mắt mô hình AI mới, "GPT-4o mini" vào tuần trước. Mô hình mới này là một nhánh của GPT-4o, mô hình nhanh nhất và mạnh nhất của OpenAI cho đến nay, được ra mắt vào tháng 5 trong một sự kiện phát trực tiếp với các giám đốc điều hành.

OpenAI đang chịu áp lực phải duy trì vị trí dẫn đầu thị trường AI tạo sinh trong khi tìm cách kiếm tiền khi chi số tiền lớn cho bộ xử lý và cơ sở hạ tầng để xây dựng và đào tạo các mô hình của mình.

Cả mô hình AI mini mới của OpenAI và nguyên mẫu của SearchGPT cũng là một phần trong nỗ lực của công ty để đi đầu trong "tính đa phương thức" hoặc khả năng cung cấp nhiều loại phương tiện do AI tạo ra, như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và tìm kiếm bên trong một công cụ là ChatGPT.

Đối với SearchGPT, bài đăng trên blog của OpenAI cho biết kết quả trực quan của công cụ sẽ dẫn đến "sự hiểu biết sâu sắc hơn" cho người dùng.

“Việc tìm kiếm câu trả lời trên web có thể tốn rất nhiều công sức, thường phải thử nhiều lần mới có được kết quả có liên quan…Chúng tôi tin rằng bằng cách tăng cường khả năng đàm thoại của các mô hình của chúng tôi bằng thông tin thời gian thực từ web, việc tìm kiếm những gì bạn đang tìm kiếm có thể nhanh hơn và dễ dàng hơn”, OpenAI cho biết.

Sự thay đổi tiềm năng của OpenAI đối với ngành công nghiệp tìm kiếm trực tuyến diễn ra khi Google phải đối mặt với phán quyết của tòa án trong vụ kiện chống độc quyền do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình. Vụ kiện cáo buộc rằng Google đã độc quyền bất hợp pháp ngành công nghiệp tìm kiếm trên internet thông qua các thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với các công ty như Apple và Samsung để biến nó thành trình duyệt mặc định trên các thiết bị của họ.

Theo Tinnhanhchungkhoan.vn

https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/openai-cong-bo-cong-cu-tim-kiem-searchgpt-post350133.html