OpenAI công bố mô hình AI mới

11:14, 21/05/2024

Ngày 14/5, OpenAI đã ra mắt phiên bản hoạt động tốt hơn và hiệu quả hơn của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nền tảng cho công cụ nổi tiếng của công ty này là ChatGPT. Mô hình AI mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và có thể tương tác qua văn bản và hình ảnh. Đây là động thái mới nhất của Open AI nhằm khẳng định vị thế dẫn đầu trong cuộc đua thống trị công nghệ mới nổi.

OpenAI công bố mô hình AI mới

Sự kiện ra mắt GPT-4o.

Tại sự kiện ra mắt ở San Francisco, Giám đốc Công nghệ - Mira Murati cho biết, “Chúng tôi rất vui mừng được cung cấp GPT-4o cho tất cả người dùng miễn phí".

Bà cho biết, người dùng GPT-4o trả phí sẽ có giới hạn dung lượng lớn hơn so với người dùng miễn phí của công ty. Công ty cho biết mẫu GPT-4o sẽ có mặt trong ChatGPT trong vài tuần tới.

Ngoài ra, người dùng ChatGPT miễn phí hiện có quyền truy cập vào tính năng "duyệt qua" cho phép ChatGPT hiển thị thông tin cập nhật từ web. Bà Murati cho biết, công ty không có ý định kiếm tiền từ người dùng miễn phí thông qua việc bán quảng cáo.

"o" trong mô hình mới GPT-4o có nghĩa là đa năng (omni), sẽ được triển khai trong các sản phẩm của OpenAI trong vài tuần tới, trong đó những khách hàng trả phí sẽ có quyền truy cập không giới hạn vào công cụ này.

Các nhà nghiên cứu của OpenAI đã trình bày tại một sự kiện phát trực tiếp rằng các khả năng âm thanh mới cho phép người dùng nói chuyện với ChatGPT và nhận được phản hồi theo thời gian thực mà không bị chậm trễ, cũng như làm gián đoạn ChatGPT khi nó đang nói.

“Cảm giác giống như AI trong phim ... Việc nói chuyện với máy tính chưa bao giờ thực sự tự nhiên đối với tôi. Bây giờ thì có”, Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman viết trong một bài đăng trên blog.

Được Microsoft hậu thuẫn, OpenAI phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng và áp lực mở rộng cơ sở người dùng của ChatGPT, sản phẩm chatbot phổ biến của nó đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc với khả năng tạo ra nội dung bằng văn bản giống con người và mã phần mềm hàng đầu.

Tại sự kiện phát trực tiếp, các nhà nghiên cứu của OpenAI đã trình diễn khả năng trợ lý giọng nói mới của ChatGPT. Trong một bản demo, ChatGPT đã sử dụng khả năng thị giác và giọng nói của mình để nói chuyện với nhà nghiên cứu cách giải phương trình toán học trên một tờ giấy.

Trong một bản demo khác, các nhà nghiên cứu đã cho thấy khả năng dịch ngôn ngữ theo thời gian thực của mô hình GPT-4o.

OpenAI đưa ra thông báo này một ngày trước khi Alphabet dự kiến tổ chức hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển Google, nơi dự kiến sẽ giới thiệu các tính năng mới liên quan đến AI của riêng mình. Trước đó, Reuters đã đưa tin về việc OpenAI đã lên kế hoạch công bố một sản phẩm tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI, tuy nhiên công ty đã quyết định trì hoãn việc công bố sản phẩm tìm kiếm.

Cuộc đua về AI

Sự kiện này chỉ là một diễn biến mới nhất trong cuộc đua AI, mà trong đó, Microsoft - nhà tài trợ của OpenAI, đã vượt qua Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.

OpenAI và Microsoft đang cạnh tranh gay gắt với Google để trở thành nhân tố chính trong lĩnh vực AI tạo sinh. Nhưng Meta, công ty mẹ của Facebook và công ty khởi nghiệp Anthropic cũng đang có những bước tiến lớn để cạnh tranh.

Tất cả các công ty đều đang tìm cách để trang trải chi phí khổng lồ của AI tạo sinh. Việc cung cấp miễn phí mô hình mới cho tất cả người dùng có thể đặt ra câu hỏi về cách sinh lời của OpenAI.

Cho đến nay, chỉ có các phiên bản chatbot hiệu năng thấp hơn của OpenAI hoặc Google được cung cấp miễn phí cho khách hàng. Có ý kiến nghi ngại rằng người dùng điện thoại thông minh hàng ngày chưa sẵn sàng trả phí đăng ký để duy trì quyền sử dụng công nghệ này.

Các nhà sản xuất công cụ AI cũng đang chịu áp lực từ những người sáng tạo, với yêu cầu được trả tiền cho những nội dung được sử dụng để đào tạo các mô hình AI.

OpenAI đã ký các thỏa thuận hợp tác nội dung với những hãng tin Associated Press, Financial Times và Axel Springer, nhưng cũng đang vướng vào một vụ kiện lớn với tờ The New York Times. Các công ty AI cũng đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện riêng biệt từ các nghệ sĩ, nhạc sĩ và tác giả tại Mỹ.

Trước đó, Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) cuối tháng 4/2024 đã phát hành các phiên bản đầu tiên của mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất có tên Llama 3 và một trình tạo hình ảnh cập nhật theo thời gian thực khi người dùng nhập yêu cầu, giữa lúc công ty đang nỗ lực chạy đua để bắt kịp OpenAI - công ty dẫn đầu thị trường AI tạo sinh.

Công ty cho biết các mô hình sẽ được tích hợp vào trợ lý ảo Meta AI của họ, khẳng định trợ lý AI này thông minh hơn và nhanh hơn nhờ những tiến bộ của Llama 3.

Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Meta, ông Mark Zuckerberg, thể hiện niềm tin rằng Meta AI hiện là trợ lý AI thông minh nhất mà người dùng có thể tự do sử dụng. Việc là một ngôn ngữ mã nguồn mở có nghĩa các nhà phát triển bên ngoài Meta có thể tự do tùy chỉnh Llama 3 theo ý muốn. Sau đó, công ty có thể kết hợp những cải tiến và hiểu biết sâu sắc từ những nhà phát triển này cho phiên bản cập nhật.

Meta khẳng định sẽ phát triển và tung ra công nghệ AI tạo sinh theo cách có thể dự đoán và giảm thiểu rủi ro. Nỗ lực đó bao gồm việc kết hợp các biện pháp bảo vệ trong cách Meta thiết kế và phát hành các mô hình Llama, cũng như thận trọng khi bổ sung các tính năng AI tạo sinh cho Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/doanh-nghiep/openai-cong-bo-mo-hinh-ai-moi-110147