Panasonic phát triển hộp bảo quản vaccine COVID-19

16:27, 25/01/2021

Panasonic vừa qua cho biết đã phát triển một hộp lạnh có khả năng bảo quản lạnh, công nghệ cách nhiệt chân không dùng để vận chuyển và lưu trữ vaccine COVID-19

Các hộp có hai kích cỡ 57 lít và 120 lít sử dụng công nghệ để bảo quản vaccine.

Theo công ty Panasonic, khi sử dụng 34kg đá khô, hộp bảo quản lạnh dung tích 120 lít có thể duy trì nhiệt độ dưới âm 70 độ C trong tối đa 18 ngày, kể cả khi nhiệt độ bên ngoài là 30 độ C.

Hộp bảo quản lạnh sử dụng công nghệ cách nhiệt chân không, kỹ thuật thay đổi cấu trúc vật liệu cách nhiệt, qua đó có thể nâng cao tính năng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và tăng khả năng giữ nhiệt trong thời gian dài.

Dự kiến Panasonic sẽ bắt đầu cung cấp hàng mẫu cho các công ty dược phẩm và nhà phân phối trong tháng 3/2021 và thương mại hóa vào tháng 4/2021. Panasonic cho biết họ đã áp dụng các kỹ thuật của mình trong các tấm cách nhiệt chân không được sử dụng trong tủ lạnh tiết kiệm năng lượng của mình để tạo ra một vật liệu cách nhiệt liền mạch để ngăn không khí lạnh thất thoát ra ngoài hộp.

Vắc xin do tập đoàn dược phẩm khổng lồ của Mỹ Pfizer Inc. và đối tác BioNTech SE của Đức phát triển phải được bảo quản ở nhiệt độ - 70 C hoặc thấp hơn, trong khi vắc xin của công ty công nghệ sinh học Moderna Inc. của Mỹ có thể được vận chuyển và lưu trữ trong thời gian sáu tháng nếu được giữ trong tủ đông tiêu chuẩn ở nhiệt độ - 20 C.

Tokyo dự kiến sẽ bắt đầu tiêm chủng từ cuối tháng 2/2021 cho các đối tượng ưu tiên là các bác sỹ, nhân viên y tế trước khi mở rộng danh sách đối tượng và tiến hành tiêm chủng đại trà.

Thanh Thanh (T/h)