Phát động Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

14:26, 22/04/2024

Ngày 22/4 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả 2024.

Giải Báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - Ảnh: VGP/LS.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030 do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Công thương, Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cùng với các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông Trung ương và địa phương.

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ) giai đoạn 2019 -2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ: Năm 2023, chúng ta đã chứng kiến việc điều tiết giảm cung ứng điện cục bộ gây ra khó khăn cho nền kinh tế cũng như đời sống người dân. Năm 2024, được dự báo sẽ chịu những tác động khốc liệt của biến đổi khí hậu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác cung ứng điện.

Theo Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực về việc cung cấp và vận hành hệ thống điện năm 2024 cơ bản đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của nhân dân.

Tuy nhiên, trong thời gian tới công tác bảo đảm điện dự báo gặp nhiều khó khăn đặc biệt là ở khu vực miền Bắc vào các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5, tháng 6 và tháng 7).

Ngày 8/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị số 20 về công tác thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025. Đặc biệt, ngày 14/02/2024, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 05 về đảm bảo cung ứng điện, than, dầu khí để đảm bảo điện cho năm 2024. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công tác tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động - Ảnh: VGP/Toàn Thắng.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trên cơ sở các chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng. Coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ) là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội trước mắt, cũng như lâu dài.

Theo đó, Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng. Coi sử dụng năng lượng TK&HQ là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội trước mắt, cũng như lâu dài.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, nối tiếp thành công của Giải thưởng qua nhiều năm, Bộ Công Thương kỳ vọng năm 2024 Giải thưởng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tham dự của các nhà báo, phóng viên, các cán bộ truyền thông của các đơn vị, các cộng tác viên, thông tin viên trên toàn quốc.

Đồng thời, Ban tổ chức cũng kỳ vọng, thông qua ngòi bút của mình, các nhà báo, cộng tác viên sẽ giúp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ)

Đồng thời phát hiện những điển hình tiên tiến, những sáng kiến trong tiết kiệm năng lượng. Phản ánh được những khó khăn, thách thức trong việc triển khai công

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định: Bộ Công Thương đánh giá cao sự phối hợp của Hội Nhà báo Việt Nam, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí. Các tác phẩm báo chí ngày càng được đầu tư, phản ánh có chiều sâu, bám sát thực tế đã góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách đồng thời phổ biến kịp thời kiến thức, điển hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến người dân, doanh nghiệp, cơ quan, công sở trên khắp cả nước.

Công bố thể lệ giải, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các tác phẩm tham dự giải thưởng bao gồm tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí thuộc 4 loại hình: Báo in, Phát thanh, Truyền hình, Báo điện tử.

Tác phẩm dự giải phải là các tác phẩm báo chí được đăng tải từ ngày 1/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024 trên các phương tiện truyền thông đại chúng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Thời gian nhận tác phẩm đến ngày 6/10/2024.

Đối tượng tham dự giải thưởng là tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn báo chí, cán bộ truyền thông các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực năng lượng có tác phẩm báo chí với nội dung, hình thức, điều kiện phù hợp với thể lệ giải. Đặc biệt, Ban Tổ chức khuyến khích đội ngũ phóng viên trẻ với những hình thức thể hiện tác phẩm báo chí hiện đại tham dự.

Ban tổ chức sẽ trao Giải thưởng với tổng trị giá 247 triệu đồng. Trong đó, 1 giải đặc biệt trị giá 20 triệu đồng, 4 Giải A mỗi giải 15 triệu đồng; 8 Giải B, mỗi giải 10 triệu đồng; 12 Giải C, mỗi giải 7 triệu đồng và 10 giải khuyến khích, mỗi giải 3 triệu đồng.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức trong quý IV/2024.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/phat-dong-giai-bao-chi-ve-su-dung-nang-luong-tiet-kiem-va-hieu-qua-nam-2024-102240422121704662.htm