Phát triển doanh nghiệp Việt có quy mô, đạo đức và văn hóa

17:59, 25/11/2023

Chiều 25/11, tại TPHCM diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ 3 năm 2023 với chủ đề: "Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy phát triển và hội nhập".

Phát triển doanh nghiệp Việt có quy mô, đạo đức và văn hóa- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Diễn đàn - Ảnh: VGP/Vũ Phong.

Diễn đàn do Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động "Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam"; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Đảng, Nhà nước ta xác định "doanh nghiệp chính là trái tim của nền kinh tế", đóng góp hết sức quan trọng vào những kỳ tích của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Vai trò của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được củng cố, phát huy, phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.

Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị vừa qua đã xác định nhiệm vụ: Hoàn thiện và vận động đội ngũ doanh nhân phấn đấu thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh, gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. 

Lấy đạo đức, văn hoá kinh doanh làm cốt lõi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật; nâng cao vai trò của doanh nhân đóng góp cho ngoại giao kinh tế, đối ngoại nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hoá Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đối mặt với các cơ hội, thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế.

Trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã lựa chọn chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi.

Tiếp cận theo hướng này, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp; đồng thời kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của đất nước và con người Việt Nam, gắn với sự phát triển hưng thịnh, bền vững, có trách nhiệm với xã hội.

"Bộ VHTT&DL tin tưởng rằng với sự vào cuộc và hưởng tứng tích cực của các doanh nhân, doanh nghiệp, Diễn đàn năm nay sẽ đưa ra những đề xuất, giải pháp hiệu quả để phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có quy mô, trình độ, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước", ông Nguyễn Văn Hùng bày tỏ.

Phát triển doanh nghiệp Việt có quy mô, đạo đức và văn hóa- Ảnh 2.

Trao chứng nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2023 cho 20 doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Vũ Phong.

Tại Diễn đàn đã diễn ra phiên tọa đàm và tranh luận với chủ đề "Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?" với sự tham gia của các khách mời lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia tư vấn đại diện cho các tổ chức uy tín và có kinh nghiệm thực tiễn trong đa dạng các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. 

Phiên tranh luận mang lại những quan điểm đa dạng và phong phú về bản sắc kinh doanh của doanh nhân Việt Nam. Làm giàu và phụng sự xã hội không đối lập mà bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần phải cân bằng được hai mục tiêu này. Bằng cách đó, họ sẽ có thể tạo ra những giá trị bền vững cho chính mình, cho đất nước và cho thế giới.

Ngoài ra, Diễn đàn còn có 2 tham luận đặc biệt của hai doanh nhân uy tín và thành công, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương với chủ đề "Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam" cùng những câu chuyện rất thực tế và bài tham luận của ông Nguyễn Hữu Thái Hòa với chủ đề "Văn hóa kinh doanh thời 4.0", trong đó đề xuất những giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam "hòa nhập nhưng không hòa tan" trong bối cảnh của thế giới đầy biến động và cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ.

Tại Diễn đàn cũng diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2023 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tặng Bằng khen cho 3 tập thể có thành tích hưởng ứng tích cực Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động và triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2023; tặng Bằng khen cho 08 đơn vị đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" năm 2023.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/phat-trien-doanh-nghiep-viet-co-quy-mo-dao-duc-va-van-hoa-1022311251540445.htm