Phát triển giao thông xanh là nền tảng để góp phần xây dựng nền kinh tế xanh

15:32, 02/09/2024

Khi tình trạng quá tải về quỹ đất và ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, phát triển giao thông xanh trở thành hướng đi đúng đắn để tạo ra sự bền vững. Phát triển giao thông xanh là nền tảng quan trọng để góp phần xây dựng một nền kinh tế xanh.

Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 876/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải carbon và metan của ngành giao thông vận tải (GTVT). Quyết định này xác định rõ: Giai đoạn đến năm 2030, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nhiên liệu cho tất cả các phân ngành GTVT và sự sẵn sàng về công nghệ, thể chế, năng lực và nguồn lực cho quá trình chuyển đổi.

Giai đoạn đến năm 2050, chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh cho tất cả các phương tiện và thiết bị vận tải để góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia không phát thải. Song song với đó là phải hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Phát triển giao thông xanh là nền tảng để góp phần xây dựng nền kinh tế xanh (ảnh minh họa)

Để triển khai Quyết định 876, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1679/QĐ-BGTVT ngày 22/12/2023 ban hành "Kế hoạch của Bộ GTVT thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT" (Kế hoạch 1679). Lãnh đạo Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Vụ KHCN&MT), Bộ GTVT cho biết, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã tổ chức thực hiện đúng tiến độ.

Để có hành lang pháp lý cho quá trình chuyển đổi giao thông xanh, Bộ GTVT đã rà soát, đề xuất bổ sung các nội dung liên quan đến khuyến khích phát triển phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh; phương tiện giao thông thông minh trong Luật Đường bộ 2024, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024.

Bộ GTVT đã tổ chức xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2030, định hướng đến 2050; xây dựng Kế hoạch chuyển đổi phương tiện giao thông điện quốc gia. Ngoài ra, Bộ GTVT còn ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về trạm dừng nghỉ đường bộ. Để phát triển hạ tầng sạc cho xe điện, nội dung QCVN đã bổ sung quy định về số vị trí có thể lắp đặt trụ sạc điện, hạ tầng cung cấp điện cho các trụ sạc điện trong trạm dừng nghỉ. Cùng đó ban hành Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT hướng dẫn về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện.

Bộ GTVT cũng tổ chức xây dựng: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thay thế QCVN 09:2015/BGTVT về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, trong đó cập nhật các quy định liên quan đến ô tô điện; quy định giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy. Xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia cho trạm dừng nghỉ xanh, cảng hàng không xanh, nhà ga đường sắt xanh, từ đó làm cơ sở xây dựng mới, chuyển đổi trạm dừng nghỉ, cảng hàng không, ga đường sắt theo tiêu chí xanh.

Giao thông xanh hướng tới tương lai phát triển đô thị xanh và bền vững. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến giải pháp tổng thể về nguồn lực để thực hiện Quyết định 876, lãnh đạo Vụ KHCN&MT cho biết, tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã tuyên bố Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Như vậy, việc triển khai, thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh cần có sự đồng hành, hợp tác, hỗ trợ về công nghệ, tài chính của quốc tế.

Tại báo cáo Phó thủ tướng mới đây về tình hình triển khai Quyết định 876, Bộ GTVT nhấn mạnh, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến định hướng phương thức triển khai, thực hiện. Trong đó huy động nguồn lực từ sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn: Chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ căn bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam tại các hội nghị quốc tế. 

Để đẩy mạnh hơn nữa quá trình chuyển đổi năng lượng và phát triển giao thông xanh theo lộ trình đã đề ra tại Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT của Thủ tướng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Từ đó, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, công cụ tài chính ưu đãi thu hút đầu tư tư nhân cũng như thu hút/huy động nguồn lực từ các tổ chức tài chính, tín dụng quốc tế nhằm phát triển giao thông xanh, thân thiện môi trường.