Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự khai mạc sự kiện mô phỏng xã hội không dùng tiền mặt

07:15, 15/06/2024

Chiều 14/6, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã dự khai mạc Lễ hội Không tiền mặt năm 2024.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Lễ hội Không tiền mặt 2024 - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Lễ hội Không tiền mặt năm 2024 diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TPHCM), là sự kiện mô phỏng một xã hội không dùng tiền mặt thu nhỏ, giúp người dân trải nghiệm các công nghệ thanh toán, dịch vụ, mua bán không tiền mặt. Lễ hội đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn giao dịch, thanh toán không tiền mặt an toàn và khu vực bán hàng không tiền mặt dành cho các gian hàng ẩm thực.

Tại lễ khai mạc, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, chia sẻ nhiều câu chuyện trong thúc đẩy giao dịch không tiền mặt an toàn.

Bà Thắng cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả thanh toán trong nền kinh tế, thúc đẩy không tiền mặt, an toàn; lưu thông hàng hóa không tiền mặt, nâng cao quản lý nhà nước trong hoạt động thuế…

Trong lĩnh vực quản lý ngành công thương còn dư địa, thương mại điện tử và dịch vụ công, chiếm 20-25% trong 10 năm qua, đạt 20,5 tỷ USD năm 2023. Vì thế, bà Thắng cho biết Bộ Công Thương có nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến; ban hành khung pháp lý, tuyên truyền người dân khuyến khích thanh toán không tiền mặt qua sự kiện Tuần lễ không tiền mặt, Ngày mua sắm quốc gia; khuyến khích doanh nghiệp xây dựng hạ tầng trong thanh toán không tiền mặt.

"Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ. Chứng tỏ hạ tầng thanh toán không tiền mặt hiện nay luôn sẵn sàng và thuận tiện với người tiêu dùng.

Thương mại điện tử chỉ chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng cả nước, chỉ số này còn thấp so với trung bình của thế giới là 19,4%. Và thanh toán không tiền mặt chỉ chiếm 50% trong thương mại điện tử. Nên tiềm năng thương mại điện tử và thanh toán không tiền mặt thương mại điện tử là rất lớn.

Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thúc đẩy và để người dân tin tưởng mua sắm không tiền mặt, bảo vệ tuyệt đối người tiêu dùng. Bởi thanh toán không tiền mặt vừa là xu thế tất yếu, vừa là động lực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân", bà Thắng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nghe giới thiệu dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Ngay sau nghi thức khai mạc, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cùng các đại biểu đã tham quan không gian của các tổ chức tài chính, trực tiếp trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại mà các đơn vị này mang đến lễ hội.

Lễ hội Không tiền mặt, một sự kiện của Chương trình "Ngày không tiền mặt" có chủ đề "Thúc đẩy phát triển giao dịch không tiền mặt an toàn". Chương trình diễn ra từ ngày 14 đến 16/6, với sự tham gia của các ngân hàng thương mại; doanh nghiệp thương mại điện tử; các doanh nghiệp trung gian thanh toán; các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thời trang, thực phẩm, hàng tiêu dùng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thiết yếu (điện, nước, y tế,…), người dân.

Sự kiện diễn ra trên con đường trung tâm-Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TPHCM, do Báo Tuổi Trẻ; Sở Công Thương TPHCM; Cục Công nghệ thông tin, Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông-Ngân hàng Nhà nước phối hợp tổ chức.

Không gian của Lễ hội Không tiền mặt diễn ra trên đoạn đường có tổng chiều dài gần 200 m, kéo dài từ ngã tư đường Nguyễn Huệ với đường Lê Lợi đến quảng trường sát đường Mạc Thị Bưởi.

Trong lễ khai mạc, đại diện Sở Công Thương TPHCM công bố Chương trình Khuyến mại tập trung-Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2024.

Năm nay, chương trình khuyến mại tập trung-Mùa mua sắm thành phố năm 2024 sẽ chia làm 2 đợt: Đợt 1 diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 15/9 và đợt 2 diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 31/12. Trong cả 2 đợt này, thương nhân tham gia được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%.

Ở phần khu trưng bày các sản phẩm, dịch vụ, ban tổ chức sẽ tạo ra một lễ hội mô phỏng một xã hội không dùng tiền mặt thu nhỏ, giúp người dân trải nghiệm các công nghệ thanh toán, dịch vụ, mua bán không tiền mặt, đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn giao dịch, thanh toán không tiền mặt an toàn và Khu vực bán hàng không tiền mặt dành cho, các gian hàng ẩm thực.

Dự kiến 84 gian hàng trưng bày, triển lãm các sản phẩm, dịch vụ, trong đó có gian hàng trung bày, gian hàng khu vực bán hàng không tiền mặt.

Trước đó, tại Hội trường Thống nhất, TPHCM, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã dự Hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt".

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/pho-thu-tuong-le-thanh-long-du-khai-mac-su-kien-mo-phong-xa-hoi-khong-dung-tien-mat-102240614191948626.htm