Phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh: Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em vùng cao.

15:55, 03/02/2022

Chất lượng giáo dục của tỉnh Cao Bằng nói chung và huyện Trùng Khánh nói riêng những năm gần đây đạt nhiều thành tích nổi bật. Đóng góp vào kết quả này có vai trò quan trọng của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, giàu tâm huyết.

Trong năm học vừa qua, Phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh đã tích cực tham mưu cho UBND huyện những nội dung về việc điều chỉnh bổ sung hoàn chỉnh mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới. Tiến hành phối hợp với các ngành liên quan và UBND xã, thị trấn quy hoạch, sử dụng đất đảm bảo đủ điều kiện, diện tích xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Thực hiện tốt quy hoạch và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của ngành theo cơ cấu, độ tuổi, trình độ chuyên môn đào tạo và vị trí việc làm.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh đã thực hiện điều chuyển giáo viên các trường học để cân đối lại đội ngũ giáo viên, đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý các đơn vị. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn. 100% giáo viên mầm non và phổ thông đạt trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn đạt trên 83%.

Trong năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT đã tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch trong công tác tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu cho các đơn vị trường học trực thuộc. Trên 95% các đơn vị trường học có sơ sở riêng biệt, 98,5% các đơn vị trường học có phòng hành chính - quản trị, phòng học được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố; 100% các các đơn vị có đầy đủ cơ vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục, giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh; xây mới và tổ chức bàn giao đưa vào sử dụng 12 công trình phòng học cho các trường mầm, non tiểu học giá trị đầu tư trên 15 tỷ đồng; công nhận mới 04 trường học đạt chuẩn quốc gia năm; 05 trường chuẩn đến chu kỳ công nhận lại; hoàn thành tiêu chí 05 trường học đối với xã về đích nông thông mới; đầu tư mua sắm các trang thiết bị dạy học, thiết bị bán trú, đồ dùng, đồ chơi trong lớp học và ngoài trời cho các CSGD Mầm non và phổ thông trong năm học trị giá trên 30 tỷ đồng.

Điểm nổi bật trong những năm học vừa qua của phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh so với các địa phương khác đó là sự vào cuộc, quan tâm của toàn ngành đối với công tác thi đua khen thưởng, tích cực đổi mới nâng cao chất lượng khen thưởng, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao của ngành và của từng nhà trường.

Phòng GD&ĐT đã chủ động tham mưu UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng trường chuẩn Quốc gia, ban hành Kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục góp phần xây dựng và duy trì trường chuẩn Quốc gia. Tính đến nay toàn huyện có 20 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Hằng năm Phòng GD&ĐT chỉ đạo cho các trường tổ chức cho giáo viên đăng ký viết sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích gắn với phong trào “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” để nâng cao chất lượng giải dạy. Trong  năm học đã có 59 sáng kiến kinh nghiệm được UBND huyện công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng trên địa bàn, đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp tỉnh đối với 03 sáng kiến.

Qua đó, kết quả thực hiện công tác thi đua, khen thưởng năm học 2020-2021 của Phòng GD&ĐT Trùng Khánh đã có nhiều khởi sắc: 23 giáo viên đoạt giải giáo viên chủ nhiệm giỏi bậc tiểu học; 100 học sinh đoạt giải Học sinh giỏi cấp huyện; 29 học sinh đoạt giải Học sinh giỏi cấp tỉnh; kỳ chọn giải Olypic môn Toán, Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện, kết quả đạt 54/192 đạt giải; Cấp tỉnh có 5/21 đạt giải; có sản phẩm dự án tham gia và đạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; có sản phẩm đạt giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh.

Nhờ thực hiện tốt công tác phát hiện, nuôi dưỡng, xây dựng các điển hình tiên tiến, tổ chức nhiều mô hình mới, cách làm hay trong dạy và học, trong năm học vừa qua, Phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh 05 năm liên tục được Huyện ủy huyện công nhận là chi bộ "Trong sạch vững mạnh".

Minh Triết