Phụ nữ trong lĩnh vực AI: Kate Devlin của King's College đang nghiên cứu về AI và sự thân mật

09:17, 02/04/2024

Để mang lại cho các nữ học giả tập trung vào AI và những người khác khoảng thời gian xứng đáng, TechCrunch đang triển khai một loạt cuộc phỏng vấn tập trung vào những phụ nữ xuất sắc đã đóng góp cho cuộc cách mạng AI. Chúng tôi sẽ xuất bản một số bài trong suốt cả năm khi thời kỳ bùng nổ AI tiếp tục, nêu bật những công trình quan trọng thường không được công nhận.

Ảnh: TechCrunch

Kate Devlin là giảng viên về AI và xã hội tại King's College London. Là tác giả của cuốn sách “Turned On: Science, Sex and Robots”, xem xét các tác động đạo đức và xã hội của công nghệ, sự thân mật, nghiên cứu của Devlin điều tra cách mọi người tương tác và phản ứng với công nghệ cả trong quá khứ và tương lai.

Devlin là người điều hành cuộc thi hackathon công nghệ tình dục đầu tiên ở Vương quốc Anh vào năm 2016, chỉ đạo vận động và tham gia cho Trung tâm Hệ thống Tự trị Đáng tin cậy, một nền tảng hợp tác để hỗ trợ phát triển các hệ thống robot và AI “có lợi cho xã hội”. Cô cũng là thành viên hội đồng quản trị của Open Rights Group - một tổ chức hoạt động để bảo vệ quyền kỹ thuật số và

Hỏi đáp

Bạn bắt đầu với AI như thế nào? Điều gì thu hút bạn đến với lĩnh vực này?

Tôi bắt đầu với tư cách là một nhà khảo cổ học, cuối cùng chuyển sang các ngành khác và hoàn thành bằng Tiến sĩ về khoa học máy tính năm 2004. Ý tưởng là tích hợp các môn học nhưng cuối cùng tôi ngày càng nghiên cứu nhiều hơn về tương tác giữa con người và máy tính cũng như về cách con người tương tác với AI và robot bao gồm cả sự tiếp nhận những công nghệ như vậy.

Bạn tự hào nhất về công việc nào (trong lĩnh vực AI)?

Tôi hài lòng rằng sự thân mật và AI hiện được coi trọng như một lĩnh vực nghiên cứu mang tính học thuật. Có một số nghiên cứu đáng kinh ngạc đang diễn ra. Nó từng được coi là rất thích hợp và rất khó xảy ra. Bây giờ chúng ta đang thấy mọi người hình thành những mối quan hệ có ý nghĩa với chatbot (ý nghĩa ở chỗ chúng thực sự có ý nghĩa gì đó đối với những người đó)

Làm cách nào để bạn vượt qua những thách thức của ngành công nghệ do nam giới thống trị và nói rộng ra là ngành AI do nam giới thống trị?

Tôi không. Chúng tôi chỉ cần kiên trì. Nó vẫn còn phân biệt giới tính một cách đáng kinh ngạc. Và có lẽ tôi không muốn “dựa vào”, có lẽ tôi muốn một môi trường không được xác định xung quanh phẩm chất nam nhi. Tôi đoán đó là vấn đề có hai hướng: chúng ta cần nhiều phụ nữ hơn ở những vị trí hàng đầu, dễ thấy và chúng ta cần giải quyết vấn đề phân biệt giới tính trong trường học và hơn thế nữa. Và sau đó, chúng ta cần một sự thay đổi mang tính hệ thống để ngăn chặn “đường ống bị rò rỉ”. Chúng ta đang chứng kiến ​​sự gia tăng phụ nữ trong lĩnh vực AI và công nghệ do sự gia tăng số lượng công việc tại nhà vì nó phù hợp hơn với việc chăm sóc trẻ em, điều mà, hãy đối mặt với nó, vẫn thuộc về chúng ta . Hãy linh hoạt hơn cho đến khi chúng ta không phải tự mình thực hiện phần lớn công việc chăm sóc đó.

Bạn sẽ đưa ra lời khuyên gì cho những phụ nữ muốn tham gia vào lĩnh vực AI?

Bạn có quyền tham gia bình đẳng như đàn ông.

Một số vấn đề cấp bách nhất mà AI phải đối mặt khi nó phát triển là gì?

Trách nhiệm. Trách nhiệm giải trình. Hiện đang có một cơn sốt xoay quanh chủ nghĩa quyết định công nghệ, như thể chúng ta đang hướng tới một tương lai nguy hiểm nào đó. Chúng ta không cần phải như vậy và có thể từ chối điều đó. Bạn có thể ưu tiên một con đường khác. Rất ít vấn đề chúng ta gặp phải là mới; chính quy mô và quy mô đang khiến việc này trở nên đặc biệt khó khăn.

Một số vấn đề mà người dùng AI nên biết là gì?

Chủ nghĩa tư bản giai đoạn cuối. Cần kiểm tra xuất xứ, dữ liệu đến từ đâu? Nhà cung cấp có đạo đức như thế nào? Họ có thành tích tốt về trách nhiệm xã hội không? Bạn có để họ kiểm soát nguồn cung cấp oxy của bạn trên sao Hỏa không?

Cách tốt nhất để xây dựng AI một cách có trách nhiệm là gì?

Quy định và lương tâm.

Làm thế nào các nhà đầu tư có thể thúc đẩy AI có trách nhiệm tốt hơn?

Nghĩ về điều này thuần túy về mặt kinh doanh, bạn sẽ có được những khách hàng hạnh phúc hơn nhiều nếu bạn quan tâm đến mọi người. Chúng ta có thể nhìn thấu được việc rửa sạch đạo đức nên hãy thực sự coi trọng nó. Yêu cầu các công ty chịu trách nhiệm xem xét những vấn đề như nhân quyền, lao động, tính bền vững và tác động xã hội trong chuỗi cung ứng AI của họ.

 

Theo Techcrunch