Phụ nữ Việt Nam và thói quen khi sử dụng Internet

03:26, 08/03/2009

Nhóm người dùng Internet là phụ nữ đã được hình thành và ngày càng phát triển tại Việt Nam, họ chắc chắn có những đặc điểm, thói quen sử dụng riêng. Việc hiểu, nắm bắt được những nhu cầu của họ sẽ thực sự hữu ích và cần thiết không chỉ đối với các nhà cung cấp dịch vụ, nội dung dành cho nhóm người dùng là phụ nữ trên Internet mà còn đối với các công ty muốn tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng là giới nữ có và biết sử dụng Internet.
Xem ảnh lớn
Xem ảnh lớn

 Theo những cuộc khảo sát về các thói quen, đặc điểm, mục đích sử dụng Internet và tìm kiếm thông tin trên Internet của giới nữ văn phòng tại Hà Nội. Kết quả của cuộc khảo sát đã cho thấy rằng nhóm người dùng Internet là phụ nữ là nhóm người dùng có kỹ năng sử dụng Internet nói chung và kỹ năng về công nghệ thông tin tương đối thấp, thời gian sử dụng không lớn nhưng tần suất sử dụng không hề thua kém các nhóm người dùng khác.

Khảo sát cho thấy nhu cầu sử dụng Internet của những phụ nữ được phỏng vấn khá đơn giản, cập nhật tin tức là mục đích sử dụng internet hàng đầu (ở mọi lứa tuổi), những ứng dụng khác lần lượt có tỷ lệ thay đổi ở những lứa tuổi khác nhau. Ví dụ như liên lạc và giải trí được phụ nữ ở lứa tuổi từ 18 đến 23 coi trọng, trong khi phụ nữ từ 23 đến 35 lại muốn sử dụng Internet nhiều hơn cho công việc. Báo điện tử vẫn là đích đến hàng đầu, đứng thứ 2 là các diễn đàn dành cho giới nữ. Các trang rao vặt, mua bán hàng hóa có sức hút đặc biệt đối với phụ nữ ở độ tuổi từ 36 trở lên.

 Đa số phụ nữ cảm thấy bản thân mình thiếu những thông tin về chính trị – xã hội, kinh tế, tuy nhiên 6 lĩnh vực thông tin phụ nữ đọc và tìm kiếm nhiều nhất trên Internet lại là: công việc – sự nghiệp, giải trí, thời trang – làm đẹp, sức khỏe – đời sống, ẩm thực - dinh dưỡng và chính trị - xã hội xếp cuối cùng. Hiện tượng này có thể xuất phát từ việc thực tế đa phần phụ nữ tiếp cận Internet một cách thụ động, họ đọc những tin được cung cấp sẵn trên một số website quen thuộc, hoặc những thông tin có thể tìm kiếm một cách dễ dàng và từ bỏ thông tin khó tìm hoặc nằm tại những website mà họ chưa vào bao giờ.

 Giới nữ có cái nhìn rất tích cực đối với thông tin từ Internet. Đa số họ cảm thấy hài lòng hoặc rất hài lòng với thông tin cung cấp từ mạng Internet. Tuy nhiên theo đánh giá của báo cáo, nhu cầu về thông tin của phụ nữ là khá đơn giản, xuất phát từ thời gian tiếp cận Internet chưa lâu, khả năng về kỹ thuật thấp, mức độ thời gian dành cho Internet không nhiều như nam giới, cũng như những vấn đề thông tin mà họ quan tâm thường là những thông tin có sẵn và dễ thấy. Hơn nữa bản thân phụ nữ cũng không cảm thấy hết được độ lớn của thông tin trên mạng Internet và khả năng ứng dụng của nó. Họ tiếp cận với các nguồn thông tin trên Internet ít hơn so với nam giới và dễ cảm thấy bị choáng ngợp bởi sự đồ sộ của nó. Do vậy họ dễ cảm thấy hài lòng hơn những đối tượng sử dụng khác với một số lượng nhỏ các website, diễn đàn thân thuộc. Với lượng thông tin như hiện nay trên Internet, họ hoàn toàn có thể thấy thỏa mãn trong một thời gian dài nữa.

 Tỷ lệ phụ nữ có sử dụng công cụ tìm kiếm trên Internet rất cao, rất đông người trong họ khẳng định việc sử dụng công cụ tìm kiếm là dễ dàng, tuy nhiên mức độ hài lòng của nhóm đối tượng có sử dụng công cụ tìm kiếm đối với các thông tin thu được từ internet thấp hơn so với tỷ lệ chung so với các nhóm đối tượng người dùng được điều tra khác.

 Từ những đặc điểm trên có thể thấy nhóm người dùng Internet là phụ nữ là nhóm người dùng dễ tiếp cận, họ là những người dễ bị thu hút, thuyết phục và đặc biệt rất chung thành. Các website, dịch vụ online hướng đến giới nữ đặc biệt cần hình ảnh phải đẹp, đơn giản về nội dung, thông tin phong phú, đa dạng nhưng đặc biệt phải có nguồn chính xác, uy tín và các thông tin này cần phải được phân loại chi tiết, có sự kết nối như bài liên quan hoặc từ khóa liên quan để họ có thể tiếp cận, khai thác thông tin dễ dàng hơn.

  

( Theo Tinh Vân)

TIN LIÊN QUAN