PTIT ra mắt Khoa Trí tuệ nhân tạo đào tạo chuyên sâu về AI đầu tiên tại Việt Nam

08:00, 29/08/2024

Ngày 28/8/2024, tại Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã tổ chức Lễ công bố Nghị quyết thành lập và ra mắt Khoa Trí tuệ nhân tạo (AI). Sự kiện có sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các Thứ trưởng: Phan Tâm, Nguyễn Huy Dũng, Nguyễn Thanh Lâm, Bùi Hoàng Phương và lãnh đạo các vụ chức năng thuộc Bộ TT&TT.

Sự ra đời của Khoa AI là một hành động cụ thể nhằm hiện thực hoá định hướng và cam kết của Học viện trong phát triển nguồn nhân lực AI. Khoa AI của Học viện là khoa đầu tiên đào tạo AI tại Việt Nam, sẽ đóng vai trò đầu tàu trong việc trực tiếp đào tạo ngành AI, cũng như hỗ trợ đào tạo chuyên ngành AI cho các khoa khác trong Học viện.

Với lợi thế 27 năm trong giáo dục đại học và sau đại học, việc thành lập Khoa AI đầu tiên tại Việt Nam giúp Học viện trở thành cơ sở giáo dục đào tạo chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội và thị trường lao động trong lĩnh vực này. 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chúc mừng tại buổi lễ.

Là người trực tiếp chỉ đạo thành lập Khoa AI, tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi lời chúc mừng tới các lãnh đạo Học viện, Khoa AI và các thầy cô giáo, các em sinh viên Học viện: Hôm nay, tôi rất vui mừng tham dự lễ ra mắt Khoa Trí tuệ nhân tạo thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, khoa trí tuệ nhân tạo đầu tiên ở Việt Nam. Chúc tập thể Khoa AI gặt hái được nhiều thành công và góp phần quan trọng vào sự phát triển lĩnh vực AI của Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Học viện thành lập Khoa AI đầu tiên tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng cho thấy tinh thần đi đầu của Học viện đã dần trở thành giá trị của trường. 

AI là công nghệ chính của công nghệ số (CNS), cũng là công nghệ chính của CMCN lần thứ tư. AI sẽ như điện của CMCN lần thứ tư, có mặt trong mọi mặt, mọi ngõ ngách của đời sống xã hội. Vì vậy, Học viện muốn thay đổi thứ hạng thì phải đi đầu về cái mới, nhất là trong lĩnh vực CNS. Đi đầu, tiên phong về CNS sẽ giúp cho Học viện tiến lên trong nhóm đại học dẫn đầu ở Việt Nam. Học viện phải coi đây là sức mạnh cạnh tranh cốt lõi của mình. 

Nghi thức ra mắt Khoa Trí tuệ nhân tạo.

AI đang tiến hóa nhanh, sẽ còn nhiều thay đổi, bởi vậy Học viện phải theo sát tình hình quốc tế, các chương trình giảng dạy về AI của các đại học hàng đầu trên thế giới. Học viện phải tích cực hợp tác với các doanh nghiệp AI trong nước và quốc tế. Đào tạo nhân lực AI thì phải kết hợp các hình thức đào tạo: đào tạo đại học, cao học, tiến sỹ và đào tạo lại. Các kỹ sư điện tử, viễn thông, CNTT, có thể reskill để trở thành kỹ sư AI, để đáp ứng nhanh nhu cầu về nhân lực AI trong ngắn hạn.

Đối với các bạn sinh viên AI của Học viện, Bộ trưởng cho rằng các sinh viên có thể tự hào và cần phải tự hào là những sinh viên AI đầu tiên của Việt Nam. Các bạn là thế hệ tiên phong của một lĩnh vực tiên phong. Hãy tận dụng mọi cơ hội để học hỏi. Người mở đường thì sẽ không có giới hạn, không bị giới hạn, vì chưa có định nghĩa.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và các Thứ trưởng chúc mừng Học viện thành lập Khoa Trí tuệ nhân tạo.

Khoa AI của Học viện ra đời đúng vào ngày 28/8 – Ngày Truyền thống ngành TT&TT là để truyền đi thông điệp về việc kế thừa quá khứ và mở ra tương lai của mỗi thế hệ.

Bộ trưởng tin tưởng với tinh thần tiên phong của Học viện, của Lãnh đạo Học viện, với lợi thế, tiềm năng của Học viện, được sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ TT&TT, của Bộ trưởng Bộ TT&TT, được sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp AI trong và ngoài nước, Khoa AI sẽ trở thành khoa đào tạo xuất sắc nhất cho những người xuất sắc nhất để tạo ra những giá trị xuất sắc nhất.

Theo GS.TS Từ Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng Học viện, Khoa Trí tuệ nhân tạo ra đời với sứ mệnh không chỉ là nơi đào tạo những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI, mà còn là trung tâm nghiên cứu và phát triển những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, đáp ứng nhu cầu cấp bách của xã hội với nhu cầu nhân lực trong ngành AI liên tục tăng cao. 

Khai trương biển tên Khoa Trí tuệ nhân tạo.

Với tầm nhìn, phát triển Khoa Trí tuệ nhân tạo giai đoạn 2024-2035 sẽ trở thành đơn vị số 1 về đào tạo Trí tuệ nhân tạo của cả nước cả về nghiên cứu và chất lượng đào tạo; Phấn đấu trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2035 sẽ nằm trong top 400-450 trường đại học hàng đầu thế giới về nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo; Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động của các Phòng Lab nghiên cứu chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo theo hướng xuất sắc và chất lượng, công bố ấn phẩm khoa học theo chuẩn mực quốc tế; Mở rộng sự hợp tác với các nhóm nghiên cứu mạnh trên thế giới về Trí tuệ nhân tạo trong khi tiếp tục hỗ trợ, hợp tác phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo với các tập đoàn công nghệ lớn.

GS.TS Từ Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng Học viện phát biểu tại buổi lễ.

Chia sẻ sau Lễ ra mắt Khoa Trí tuệ nhân tạo trực thuộc Học viện, PGS.TS Phạm Văn Cường - Trưởng khoa Trí tuệ nhân tạo cho biết, Chương trình đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo của Học viện được xây dựng theo chuẩn mực quốc tế với 2 mảng chính: Học máy và Trí tuệ nhân tạo ứng dụng dựa trên các chương trình đào tạo tiên tiến từ các trường đại học lớn, uy tín trên thế giới như Stanford University, Carnegie Mellon University nhằm trang bị cho sinh viên những mảng kiến thức vừa có tính chuyên sâu, hiện đại vừa mang tính thực tiễn cao đáp ứng được nhu cầu nhân lực về chuyên gia Trí tuệ nhân tạo chất lượng cao hiện nay. Chương trình cũng bao gồm 01 học kỳ thực tập tại doanh nghiệp hàng đầu về AI trong nước và nước ngoài. Sinh viên học ngành Trí tuệ nhân tạo tại Học viện còn được dẫn dắt bởi các chuyên gia thỉnh giảng giàu kinh nghiệm đến từ các trường đại học lớn trên thế giới như đại học Stanford, MIT, Deakin, UC David, JAIST, KAIST v.v… và các công ty công nghệ lớn như NVIDIA, Intel, Microsoft, Amazon, Meta, VinAI, FPT, Samsung, NAVER v.v…

PTIT đã ký và trao các Biên bản thỏa thuận hợp tác với Công ty FPT Smart Cloud và Công ty Ericsons về nghiên cứu, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo.

Trong khuôn khổ của buổi lễ, PTIT đã ký và trao các Biên bản thỏa thuận hợp tác với Công ty FPT Smart Cloud và Công ty Ericsons về nghiên cứu, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo. Theo đó, FPT sẽ hợp tác với PTIT xây dựng chương trình đào tạo Trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ các hạ tầng tính toán phục vụ nghiên cứu và đào tạo về Trí tuệ nhân tạo tại PTIT. Ericsons sẽ cung cấp hệ thống Học liệu số Ericsson Educate và các cơ hội thực tập, nghiên cứu, việc làm liên quan tới ứng dụng trí tuệ nhân tạo./.