Quân đội Mỹ phát triển Iron Man

08:45, 06/03/2014

Đây là thông tin được Tổng thống Mỹ Obama đưa ra trong cuộc gặp mặt với các kỹ sư hàng đầu và quan chức của Lầu Năm góc. Đây là dự án thuộc loại tuyệt mật của Mỹ.

Có vẻ như việc Mỹ chế tạo Iron Man không còn là chuyện đùa tếu táo nữa. Trên thực tế, quân đội Mỹ đã xây dựng một phiên bản mẫu của dạng áo giáp sắt đa năng này. Dự kiến, mẫu áo giáp Iron Man sẽ được công bố trong tháng 6 tới đây.

Quân đội Mỹ cũng nhiều lần khẳng định rằng họ đang chế tạo Iron Man nhưng nhiều người vẫn cho đó là chuyện đùa. Trên thực tế, cũng như máy bay không người lái, Iron Man được xem là phương tiện chiến đấu tối tân mới.  

Bộ giáp Iron Man của Quân đội Mỹ được gọi với cái tên là TALOS (Tactical Assault Light Operator Suit) tuy không có các tính năng như bay hoặc đẩy tên lửa nhưng khả năng của nó vẫn rất ấn tượng. TALOS có thể chống sốc, chống cháy và chống đạn đạo tốt. Bộ giáp này cũng có thể lưu trữ và phát được năng lượng để ngăn chặn thương vong và tăng hiệu quả hoạt động.

TALOS còn được trang bị các phương tiện liên lạc, cảm biến cơ thể, kính hồng ngoại và cảm biến bên ngoài cùng màn hình hiển thị qua mũ che mặt để hiển thị thông tin về trận đấu theo thời gian thực. Ngoài ra, TALOS còn cung cấp cho người đeo sức và mạnh tốc độ hơn người.

Tuần trước, trang tin Công nghệ quốc phòng DefenseTech trích lời Đô đốc William McRaven, người đứng đầu Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt, xác nhận rằng 3 mẫu thiết kế của Iron Man đang được lắp ráp và sẽ được thử nghiệm vào tháng 6 này. Dự kiến, phiên bản hoàn chỉnh sẽ chính thức có mặt vào khoảng tháng 8/2018.

Cũng theo tiết lộ của Đô đốc William McRaven, dự án Iron Man là nỗ lực chung được thực hiện bởi 56 tập đoàn, 16 cơ quan chính phủ, 13 trường đại học và 10 phòng thí nghiệm quốc gia của Mỹ.

Gia Nguyễn (Gizmodo)