Quảng Nam lần đầu tiên có Ki-ốt Dịch vụ công

09:31, 22/08/2024

Lần đầu tiên, Ki-ốt Dịch vụ công được triển khai thí điểm để tiếp nhận thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp được thí điểm ở Quảng Nam. Được triển khai tại xã Bình Phú (huyện Thăng Bình), đây là mô hình thứ 2 trong 43 mô hình điểm về thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, thuộc nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Giữa cái nắng như đổ lửa cuối hè, thay vì phải xếp hàng mất thời gian để chờ đến lượt giao dịch thủ tục hành chính như trước đây, thì nay chị Lê Thị Anh Tuyết (thôn Lý Trường, xã Bình Phú) chỉ cần vài thao tác đơn giản trên Ki-ốt Dịch vụ công là xong. Sau khi chọn hồ sơ và thủ tục cần nộp trên màn hình Ki-ốt, chị Tuyết truy cập bằng cách quét mã QR ứng dụng VNeID trên điện thoại để đăng nhập.

Tổng quan mô hình Ki-ốt Dịch vụ công thực hiện tại Quảng Nam

Lúc này trên màn hình Ki-ốt hiển thị yêu cầu chị Tuyết nhập đầy đủ thông tin, kiểm tra và xác nhận đủ thành phần hồ sơ. Các loại giấy tờ đính kèm theo hồ sơ cần nộp chỉ cần cho vào khe scan, máy sẽ tự động tạo bản sao và trả lại giấy tờ gốc ngay tại chỗ. Sau khi thực hiện xong các bước, Ki-ốt yêu cầu kiểm tra lại thông tin đã nhập và nhập mã xác nhận. Khi xác nhận thông tin, hệ thống hiển thị nộp hồ sơ thành công và máy tự động in phiếu tiếp nhận hồ sơ, sau đó chị Tuyết nhận giấy hẹn và ra về chờ ngày trả kết quả.

"Đối với tôi khi thực hiện thủ tục hành chính ứng dụng công nghệ thông tin rất tiện, trước đây phải xếp hàng, đợi chờ, bây giờ có máy ki ốt chỉ cần các thao tác đơn giản và cũng có thể biết tiến độ xử lý hồ sơ dễ dàng" – Chị Tuyết cho biết.

Chị Tuyết tự thao tác nộp thủ tục hành chính thông qua Ki-ốt Dịch vụ công

Ki-ốt Dịch vụ công tiếp nhận thủ tục hành chính rất nhỏ gọn, thoạt nhìn trông rất giống như cây ATM. Thiết bị được cấu thành từ hệ thống máy tính màn hình cảm ứng, tích hợp máy in + scan, máy quét mã QR Code và được kết nối đến Cổng dịch vụ công thông qua mạng Wifi. Điểm tiện lợi của Ki-ốt là tất cả nội dung hiển thị bằng tiếng Việt, thao tác đơn giản, quy trình gọn lẹ, phù hợp với trình độ của tất cả người dân, nhất là đối với công dân lớn tuổi. Sau khi công dân nộp thủ tục, hồ sơ sẽ được chuyển đến Cổng dịch vụ công để cán bộ tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đúng hẹn.

"Tôi thấy máy ni rất tiện cho người nông dân, hình thức sử dụng đơn giản, chỉ cần bấm nộp là hẹn cho kết quả. Khi mình có việc cần giải quyết về thủ tục thì tranh thủ chạy lên tự nộp, xong về lo việc đồng áng, khỏe hơn trước nhiều và rất phù hợp với người nông dân không hiểu công nghệ thông tin như chúng tôi" - ông Nguyễn Văn Diên ở thôn Đức An, xã Bình Phú chia sẻ.

Nhân viên VNPT hướng dẫn thao tác trên Ki-ốt cho công dân lớn tuổi.

Ki-ốt Dịch vụ công được đặt tại bộ phận một cửa xã Bình Phú. Bên cạnh hệ thống cảm biến thông minh, khai thác dữ liệu từ VNeID, thì thông qua công nghệ tự động hóa được hỗ trợ tại Ki-ôt, người dân không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với việc giải quyết hồ sơ, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm và sự chủ động của cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Về lâu dài, Ki-ốt có thể lưu động đến những nơi công cộng như nhà văn hóa thôn, điểm dân cư đông đúc khi công dân cần thực hiện thủ tục hành chính theo sự kiện nên hết sức linh hoạt.

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Bình Phú chia sẻ, hệ thống Ki-ốt này tạo điều kiện bấm số để giải quyết đảm bảo, cũng là thước đo để người dân tiếp cận, đánh giá cán bộ công chức. "Trước đây chưa trang bị người dân đến trực tiếp đến rất đông, hơn nữa thời gian giải quyết 1 hồ sơ rất lâu, dẫn đến quá tải và bà con chờ đợi phiền hà. Chừ thông qua Ki-ốt, người dân tự thao tác nộp hồ sơ, nhận phiếu hẹn nên rất tiện lợi…"

Ông Phạm Ngọc Hiệp - Phó Giám đốc VNPT Quảng Nam cho biết, thực hiện mô hình đề án 06, VNPT phối hợp với chính quyền triển khai giải pháp tự động hóa trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa thông qua Ki-ốt Dịch vụ công. "Ki-ốt này nhận kết quả và tự in giấy hẹn nhận kết quả rất nhanh. Với những tính năng như vậy hy vọng mang lại sự tiện tích cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện hành chính công trực tuyến. Thời gian tới chúng tôi sẽ có đánh giá hiệu quả cụ thể với điểm ở xã Bình Phú, thông qua đó VNPT sẽ nhân rộng ra các xã phường trên địa bàn toàn tỉnh để đồng bộ trên hệ thống trực tuyến với mục tiêu đưa Quảng Nam duy trì mức tốt cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp".

Nâng cao chất lượng hài lòng cho người dân, tiết kiệm chi phí cho cơ quan Nhà nước, hay tăng cường trách nhiệm của cán bộ công chức là những hiệu quả bước đầu của Ki-ốt Dịch vụ công thí điểm tại xã Bình Phú mang lại. Cạnh đó, mô hình này đã và đang làm tốt nhiệm vụ khai thác dữ liệu từ app VNeID, qua đó từng bước thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Đề án 06, phục vụ đắc lực cho công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian tới./.