Quảng Nam: Xác minh, xử lý người đăng thông tin sai sự thật vụ "Hộp cơm thịt chuột"

18:11, 13/09/2022

Công an cùng các ngành chức năng vào cuộc xác minh người đăng tải thông tin sai sự thật liên quan vụ "hộp cơm thịt chuột" của học sinh vùng cao ở Quảng Nam.

Chiều 13/9, ông Nguyễn Văn Nam – Chánh thanh tra Sở thông tin truyền thông tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang phối hợp với công an và ngành chức năng xác minh thông tin người đăng tải nội dung, hình ảnh “hộp cơm thịt chuột” của học sinh vùng núi gây xôn xao trên mạng xã hội.

“Trên mạng rất nhiều người đăng, chúng tôi đang tổng hợp, lấy thông tin từ nhiều nguồn. Đồng thời phối hợp với công an để có thêm thông tin xác minh, từ đó có căn cứ để xử lý” – ông Nam nói.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt – Trưởng Công an huyện Nam Giang (Quảng Nam) cho biết, đơn vị đang vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc, và xử lý những cá nhân, tập thể có liên quan. “Đơn vị đang phối hợp với công an tỉnh để làm rõ thông tin vụ việc, khi có kết quả chúng tôi sẽ thông báo” – ông Đạt cho biết thêm.

Trước thông tin đăng tải trên mạng về “hộp cơm thịt chuột” được cho là của học sinh huyện miền núi Nam Giang, chính quyền địa phương xác minh, khẳng định bức ảnh được chụp tháng 12/ 2019 trong một hoạt động lễ hội ẩm thực truyền thống tại một điểm trường mầm non.

Cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, xử lý người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan vụ "hộp cơm thịt chuột" của học sinh vùng cao.

Trong phần thi chế biến, trưng bày các món ăn đặc sản truyền thống, giáo viên đã vận động phụ huynh mang theo các thực phẩm, các món ăn ẩm thực truyền thống của địa phương đến trường để cùng nhau chế biến, trưng bày trong hội thi. Một phụ huynh đã mang theo cơm với thịt chuột rừng là món ăn dân dã của đồng bào và cô giáo chụp lại để làm kỷ niệm.

Thời gian qua, cô giáo có chia sẻ hình ảnh trong nhóm, theo đó, người dùng mạng xã hội mượn hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra, tạo hiệu ứng dư luận trái chiều của người sử dụng mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của ngành giáo dục địa phương.

Lãnh đạo huyện Nam Giang khẳng định, địa phương thực hiện chế độ cho học sinh, hiện nay đại đa số học sinh cấp mầm mon và tiểu học trên địa bàn huyện đều thực hiện chế độ bán trú, buổi ăn trưa được Nhà nước hỗ trợ.

Về văn hóa địa phương, món thịt chuột (rẫy) hoặc thịt sóc là món ăn truyền thống được ưa thích, thường sử dụng trong các buổi tiệc lớn như cưới xin, nhà mới… cũng như được người đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng hàng ngày trong bữa ăn.

Thuỳ Dung (T/h)