Quảng Ninh: Chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực Khoa học và Công nghệ

Minh Hà 14:48, 17/05/2020

Đóng vai trò quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, đội ngũ KH&CN của tỉnh ngày càng được quan tâm, tạo điều kiện để phát huy hết năng lực, trình độ; đóng góp nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Hạ Long. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Trường Đại học Hạ Long là một trong những đơn vị có nguồn nhân lực KH&CN hàng đầu của tỉnh. Hiện Trường có 285 cán bộ, giảng viên, nhân viên; trong đó có 30 tiến sĩ, 177 thạc sĩ, 10 nghiên cứu sinh và trên 5.600 sinh viên. Với mục tiêu xây dựng, phát triển Đại học Hạ Long trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển của tỉnh và cả nước, thời gian qua, nhà trường luôn dành sự ưu tiên cho hoạt động KH&CN, nhất là tạo điều kiện để phát triển nguồn nhân lực KH&CN.

Nhà trường xây dựng cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện tối đa để cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các phong trào khoa học, sân chơi trí tuệ, thực hiện làm bài nghiên cứu về các môn học thay cho bài thi cuối kỳ... để phát triển tư duy nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên.

Hằng năm nhà trường tổ chức khoảng 20 hội thảo khoa học các cấp với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước để bàn luận, trao đổi học thuật, nghiên cứu khoa học, tìm những giải pháp đổi mới phương pháp dạy và học. Nhiều giảng viên của nhà trường đã xuất bản giáo trình, tài liệu chuyên ngành, bài viết công bố kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học trong nước và quốc tế.

Chị Nguyễn Thị My (Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Khoa học Thái Dương) có nhiều công trình, đề tài, giải pháp KHCN.

Theo thống kê, hiện đội ngũ trí thức của Quảng Ninh có trên 11.300 người, trong đó, trình độ tiến sĩ, thạc sĩ chiếm khoảng 18%, còn lại là trình độ đại học, cao đẳng. Bên cạnh việc tham mưu các chính sách, đội ngũ trí thức cũng đã đóng góp nhiều công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, đời sống...

Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị My, kỹ sư nông nghiệp, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Khoa học Thái Dương (TX Quảng Yên), đã có nhiều công trình, đề tài, giải pháp làm lợi cho Công ty, đóng góp vào thành tựu KH&CN của tỉnh. Chị chia sẻ: "Được các cấp chính quyền tỉnh quan tâm, tạo điều kiện, hằng năm đều giao thực hiện nhiệm vụ khoa học, tổ chức các cuộc thi, hội thi, hội thảo khoa học..., từ đó tạo cơ hội cho chúng tôi thể hiện năng lực, khả năng sáng tạo của mình".

Xác định tầm quan trọng của nguồn nhân lực KH&CN chất lượng cao, Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Đề án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, đã được triển khai mạnh trong toàn tỉnh, thu được nhiều kết quả khả quan. Với nội dung chính là tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở một số ngành, lĩnh vực trọng yếu như y tế, giáo dục, thương mại, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin..., nguồn nhân lực KH&CN phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng có sự phát triển nhanh, bền vững.

Cán bộ Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh trực hệ thống giám sát và cảnh báo sớm tấn công gây mất an toàn mạng.

Bên cạnh đó,  tỉnh cũng xây dựng các cơ chế khuyến khích, thu hút các chuyên gia trong và ngoài nước về công tác, làm việc tại tỉnh như: Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, các chuyên gia Nhật Bản, Đài Loan, chuyên gia từ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các học viện, trường đại học, viện nghiên cứu... để triển khai các nhiệm vụ khoa học; tổ chức hội thảo, tư vấn, ứng dụng, chuyển giao KH&CN trên các lĩnh vực.

Trước những thách thức, tác động to lớn của cuộc cách mạng 4.0, đòi hỏi đội ngũ KH&CN cần đi vào chiều sâu hơn. Các ngành, địa phương cần quan tâm xây dựng chiến lược, tầm nhìn dài hạn về công tác tạo nguồn nhân lực KH&CN, nhất là nguồn nhân lực KH&CN chất lượng cao, gắn với chiến lược phát triển của địa phương. Cùng với đó, chú trọng đào tạo, đào tạo lại, gắn với sử dụng và trọng dụng nhân tài; thực hiện tốt chính sách để nuôi dưỡng tài năng đối với cán bộ khoa học trẻ; tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật quốc tế song phương và đa phương để phát huy tiềm năng sáng tạo đội ngũ này.

PV (T/h)