Quảng Ninh sẽ có nhà máy năng lượng sinh khối 65 triệu USD

13:24, 17/10/2024

Công ty YNC Hàn Quốc đang nghiên cứu và có kế hoạch đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh với dự án năng lượng sinh khối nối lưới bằng công nghệ khí hóa có công suất 40 MW, tổng mức đầu tư dự kiến 65 triệu USD.

Xây dựng và tái thiết lại tỉnh Quảng Ninh là một trong những ưu tiên hàng đầu của các cơ quan chức năng tỉnh.

Siêu bão Yagi đi qua, tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Hàng chục nghìn người dân của tỉnh, đặc biệt là những hộ gia đình vừa thoát nghèo, đang đứng trước nguy cơ tái nghèo do mất nguồn thu nhập từ rừng.

Tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu, tham vấn chuyên gia và kêu gọi các nhà đầu tư có kinh nghiệm tham gia tái thiết, hồi sinh rừng. 

Trong buổi làm việc với Công ty YNC Hàn Quốc (chuyên sản xuất thiết bị tự động hóa trong các lĩnh vực logistics, công nghiệp bán dẫn, hiển thị và pin) để thảo luận về cơ hội đầu tư vào lĩnh vực lâm nghiệp và công nghệ môi trường. Đại diện Công ty YNC cho biết, Công ty YNC mong muốn triển khai nhiều dự án, trong đó có Nhà máy năng lượng sinh khối 40MW với tổng mức đầu tư 65 triệu USD và Nhà máy sản xuất thiết bị giảm phát thải nhà kính EID đối với phương tiện vận tải, công suất 10 triệu thiết bị/năm, tổng mức đầu tư dự kiến 80 triệu USD. Dự án sẽ sử dụng nguyên liệu từ phế phẩm nông, lâm nghiệp có sẵn tại địa phương để sản xuất năng lượng tái tạo.

Công ty YNC Hàn Quốc cũng mong muốn triển khai dự án trồng tre tại Quảng Ninh để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy. Theo các chuyên gia, hiện nay là thời điểm thuận lợi để phát triển tre sinh khối, với giá trị kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với cây keo.

Dự án năng lượng sinh khối của Công ty YNC Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển năng lượng sạch và bền vững tại Quảng Ninh. Đây cũng là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực đầu tư và phát triển kinh tế.

Ngoài dự án năng lượng sinh khối, Công ty YNC Hàn Quốc cũng đang xem xét đầu tư vào các dự án khác tại Quảng Ninh, bao gồm nhà máy sản xuất thiết bị giảm phát thải khí nhà kính cho phương tiện giao thông vận tải.