Quảng Trị có nhiều cơ hội thực hiện phát triển chuyển đổi số - chuyển đổi xanh

08:32, 15/05/2023

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Quảng Trị đang đi đúng hướng khi lựa chọn lĩnh vực phát triển công nghiệp năng lượng xanh cho nền kinh tế. Việc phát triển năng lượng xanh cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ngày 13/5, Đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn. Đồng thời tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, xây dựng phát triển hạ tầng và xuất nhập khẩu.

Làm việc với Đoàn công tác có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Quảng Trị đang triển khai nhiều dự án quan trọng

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong quý I ước tăng 6,16% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 3,97% của quý I/2022. Nền kinh tế của Tỉnh tiếp tục được phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, Bên cạnh những kết quả quan trọng, tích cực đã đạt được trên tất cả các ngành, lĩnh vực nền kinh tế thì Quảng Trị vẫn còn có một số khó khăn. Một số chỉ tiêu đạt thấp so với cùng kỳ năm 2022, như: Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua địa bàn tỉnh ước đạt 220,9 triệu USD (giảm 3,64%). Trong đó, xuất khẩu đạt 72,2 triệu USD (giảm 12,17%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến ngày 30/4/2023 là 1.114,346 tỷ đồng, đạt 27,5% dự toán địa phương và 28% dự toán Trung ương, bằng 50,2% cùng kỳ năm 2022...

Về tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài nhà nước, đến hết tháng 4/2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 618 dự án được cấp phép đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư lên đến 246.675,86 tỷ đồng. Trong đó, có 599 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 131.578,6 tỷ đồng, gồm 423 dự án thực hiện ngoài KCN, KKT với tổng mức đầu tư là 74.090,64 tỷ đồng và 176 Dự án thực hiện trong KCN, KKT với tổng mức đầu tư là 57.487,96 tỷ đồng. 19 Dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng mức đầu tư đạt 115.097,26 tỷ đồng, gồm 06 Dự án thực hiện ngoài KCN, KKT với tổng mức đầu tư là 908,15 tỷ đồng và 13 Dự án thực hiện trong KCN, KKT với tổng mức đầu tư là 114.189,11 tỷ đồng.

Về đầu tư phát triển hạ tầng, hiện nay Quảng Trị đang triển khai nhiều dự án quan trọng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tăng khả năng kết nối để khai thác hết tiềm năng lợi thế về vị trí để thúc đẩy phát triển KT - XH. Các dự án bao gồm: Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà; cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; đường ven biển kết nối hàng lang kinh tế Đông - Tây; đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây; dự án Hạ tầng cơ bản cho Phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG2); dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng; khu công nghiệp Quảng Trị; Cảng hàng không Quảng Trị; Quốc lộ 15D, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo…

Kiến nghị Bộ TT&TT sớm ban hành các chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Trị cũng báo cáo với Đoàn công tác về quá trình trình điều hành nền kinh tế.

Tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Tuy vậy, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và khó khăn chung của nền kinh tế cả nước nên có nhiều lĩnh vực của địa phương đang gặp khó khăn, cần được Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm tháo gỡ, hỗ trợ.

Đối với Chính phủ và Bộ Công thương, Tỉnh kiến nghị sớm ban hành các cơ chế, chính sách, hướng dẫn thủ tục đàm phán nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với các dự án năng lượng chuyển tiếp trong thời gian tới. Đề nghị sớm phê duyệt Quy hoạch không gian biển, Quy hoạch tổng thể về phát triển năng lượng, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII), ghi nhận các dự án năng lượng đã được UBND tỉnh Quảng Trị trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương. Đồng thời, quy hoạch và đầu tư hạ tầng lưới điện đảm bảo giải phóng công suất cho các dự án năng lượng nhằm tạo điều kiện cho tỉnh trong việc thu hút đầu tư, phát triển các dự án năng lượng.

Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Công thương sớm có giải pháp tháo gỡ các nút thắt trong ngành Dệt may và công nghiệp chế biến gỗ; hỗ trợ thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, quảng bá, mở rộng thị trường, đặc biệt là việc mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu tại buổi làm việc.

Về đầu tư công, Tỉnh kiến nghị Chính phủ bố trí và sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án Nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, đồng thời quan tâm hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án. Sớm giao kế hoạch vốn cho dự án để triển khai thực hiện 4 km dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà và có cơ chế đặc thù về giải ngân nguồn vốn này để đảm bảo hoàn thành mục tiêu giải ngân và phù hợp với thực tiễn triển khai thực hiện dự án.

Đối với Bộ TT&TT, Tỉnh kiến nghị sớm ban hành các chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, như: Chính sách quy định tỷ lệ chi ngân sách hằng năm cho chuyển đổi số (CĐS) và an toàn thông tin; chính sách ưu đãi cho cán bộ chuyên trách tham mưu về CĐS và an toàn thông tin; chính sách cho Tổ công nghệ số cộng đồng; Chỉ đạo các Cục, Vụ... sớm triển khai kho cơ sở dữ liệu dùng chung chuyên ngành TT&TT và chia sẻ cho các tỉnh, thành khai thác, sử dụng; tiếp tục hỗ trợ xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị triển khai thí điểm mô hình CĐS và xây dựng xã thông minh.

Quảng Trị đi đúng hướng khi chọn phát triển công nghiệp năng lượng xanh

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Quảng Trị trong thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, đưa nền kinh tế địa phương có những bước phát triển vượt bậc. Bên cạnh đó, Quảng Trị có nhiều tiềm năng, thế mạnh của địa phương chưa được khai thác hết do những khó khăn mang tính khách quan.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Quảng Trị đang đi đúng hướng khi lựa chọn lĩnh vực phát triển công nghiệp năng lượng xanh cho nền kinh tế. Việc phát triển năng lượng xanh cần phải đẩy mạnh CĐS. Phát triển năng lượng xanh kết hợp với CĐS sẽ là bước đột phá cho nền kinh tế Quảng Trị, phù hợp với xu thế trong thời đại mới. Quảng Trị phát triển thì không chỉ cho Việt Nam mà còn có thể rất tốt với Lào khi tỉnh có quan hệ, đường biên giới chặt chẽ với Lào.

Theo Bộ trưởng, với lợi thế phát triển công nghiệp năng lượng và có mặt bằng, Quảng Trị có thể nghiên cứu cách kêu gọi đầu tư theo hướng mới như kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu. Chỉ cần 50.000m2 mặt bằng là có thể xây dựng trung tâm dữ liệu lớn. CNTT cần nhiều chuyên gia, nhiều nguồn lực. CĐS không cần nhiều nguồn lực. Vai trò của người lãnh đạo rất quan trọng. Việt Nam có nhiều doanh nghiệp công nghệ số, theo đó, Tỉnh có thể đặt bài toán cho doanh nghiệp công nghệ tìm lời giải.

“CĐS tạo ra một không gian mới, đời sống sẽ phong phú. Triển khai trên môi trường số hiệu quả hơn môi trường thực có khi tới 100% lần. Lên môi trường số cũng thúc đẩy phát triển kinh tế số”, Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý Tỉnh, khi ban hành thể chế phải đi kèm với lý luận, hướng dẫn cho các địa phương hiểu và thực hiện dễ dàng hơn. Các Sở phải hiểu rất cặn kẽ chính sách chuyên ngành và khi Bộ, ngành thay đổi chính sách, luật thì phải bám sát, báo cáo lãnh đạo tỉnh để góp ý, bảo đảm không bị vướng mắc trong triển khai sau này.

Những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Quảng trị tại buổi làm việc, đã được đại diện các Bộ, ngành trao đổi, hướng dẫn, có thể triển khai ngay. Đoàn công tác cũng sẽ có những báo cáo sâu với Thủ tướng về các kiến nghị của Quảng Trị.

Phương Mai (T/h)