Quảng Trị: Đề xuất xây dựng dự án điện gió, điện mặt trời và hệ thống lưu trữ kết hợp sản xuất hydro

13:31, 05/09/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã chủ trì buổi làm việc với các ngành và nhà đầu tư để nghe báo cáo đề xuất tổ hợp dự án điện gió, điện mặt trời, hệ thống lưu trữ kết hợp sản xuất hydro và methanol trên địa bàn.

Tham dự buổi làm việc có ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; lãnh đạo các sở ban ngành liên quan cùng đại diện liên danh nhà đầu tư.

Quảng Trị là địa bàn có tiềm năng dồi dào để phát triển lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo. Hiện tại, tỉnh Quảng Trị đang có 19 dự án điện gió đã vận hành thương mại với công suất hơn 710MW, 12 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư có tổng công suất gần 500 MW. Về điện mặt trời, Quảng Trị có 3 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất gần 120MW và hệ thống điện mái nhà khoảng 90MW đã đưa vào vận hành thương mại.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với nhà đầu tư.

Với mong muốn đóng góp vào quá trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam và khai thác, phát triển tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị về tài nguyên gió và mặt trời để sản xuất hydro và hệ thống khí hóa sinh khối tổng hợp thành methanol xanh, Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Tập đoàn khoa học và công nghệ Huadian (Trung Quốc) và Công ty cổ phần đầu tư thương mại và công nghệ Minh Quang đã nghiên cứu và xây dựng báo cáo tiền khả thi để đề xuất xây dựng tổ hợp dự án điện gió, điện mặt trời, hệ thống lưu trữ kết hợp sản xuất hydro và methanol tại Quảng Trị.

Qua đây, liên danh nhà đầu tư cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng tiếp tục tạo điều kiện để nhà đầu tư có thể hoàn thành vượt tiến độ báo cáo tiền khả thi của tổ hợp dự án điện gió, điện mặt trời, hệ thống lưu trữ kết hợp sản xuất hydro và methanol trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Hệ thống điện gió tại Quảng Trị. (Ảnh Minh Hoạ)

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm của liên danh nhà đầu tư trong việc nghiên cứu xây dựng dự án và nỗ lực hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Ông cũng cho biết, dự án phù hợp với chiến lược phát triển năng lượng của tỉnh Quảng Trị, vì vậy đồng ý chủ trương tiếp tục nghiên cứu để sớm hoàn thiện báo cáo. Đồng thời yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết, giúp nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục theo cam kết, làm cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo.