Quyền, trách nhiệm của công dân khi sử dụng ứng dụng VNeID

14:23, 27/02/2024

Tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước, Bộ Công an đã đề xuất quy định quyền và trách nhiệm của công dân khi sử dụng ứng dụng định danh quốc gia (VNeID).

Quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Theo dự thảo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền: Được bảo vệ bí mật thông tin cá nhân, thông tin tài khoản định danh điện tử, căn cước điện tử và thông tin theo quy định của pháp luật; yêu cầu cơ quan quản lý ứng dụng định danh quốc gia chỉ sử dụng thông tin dữ liệu cá nhân vào mục đích quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền được sử dụng các dịch vụ, tiện ích được tích hợp trên ứng dụng để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được sử dụng tài khoản định danh điện tử, căn cước điện tử vào hoạt động, giao dịch trái quy định của pháp luật; xâm phạm đến an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; không được can thiệp trái phép vào hoạt động của hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về bất kỳ giao dịch hoặc hoạt động nào được thực hiện thông qua tài khoản định danh điện tử, căn cước điện tử của công dân và các dịch vụ trực tuyến sử dụng đến tài khoản.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây. 

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/quyen-trach-nhiem-cua-cong-dan-khi-su-dung-ung-dung-vneid-11924022617142211.htm)