Ra mắt bộ sách đồ sộ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

13:39, 16/04/2024

Đây là một bộ sách đồ sộ không chỉ về số lượng mà cả về sự phong phú về bộ loại, đa dạng về nội dung, có giá trị đặc biệt về Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ra mắt bộ sách đồ sộ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ- Ảnh 1.

Ra mắt bộ sách đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024) - Ảnh: VGP/PL.

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024). Đây cũng là một trong những sự kiện chính của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.

Bộ sách với hơn 30 cuốn sách có giá trị đặc biệt, với những nội dung chính như: Những hồi ký, hồi ức của các tướng lĩnh nổi tiếng đã từng trực tiếp tham gia chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước, là những cuốn sách được tái bản (nhiều lần), nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị, như: "Điện Biên Phủ", "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, "Đại tướng Hoàng Văn Thái với Chiến dịch Điện Biên Phủ", "Đại tướng Lê Trọng Tấn với Chiến dịch Điện Biên Phủ"…

Những nghiên cứu, tổng kết, phân tích làm sáng tỏ đường lối lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, Bác Hồ; vai trò chỉ đạo của Tổng Quân ủy, Bộ Chỉ huy chiến dịch, nổi bật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; nghệ thuật quân sự Việt Nam qua tác chiến chiến lược, chiến dịch, chiến thuật, những thống kê, con số, sự kiện, nhận định đánh giá cả ở trong nước và ngoài nước, sự ủng hộ to lớn của các nước anh em và bạn bè trên thế giới.

Những ký sự, câu chuyện gắn liền với kỷ vật, ký ức của các cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia chiến đấu; hay những sáng tác văn học (thơ, văn xuôi) góp phần tái hiện thông qua chi tiết và xây dựng hình tượng nhân vật bằng ngôn ngữ chân thực, sinh động, giản dị, dễ hiểu, nêu bật những chiến công, sự hy sinh to lớn của quân và dân ta để có được chiến thắng vẻ vang trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ra mắt bộ sách đồ sộ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ- Ảnh 2.

Đây là một bộ sách đồ sộ, phong phú về bộ loại, đa dạng về nội dung - Ảnh: VGP/PL.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã đặc biệt chú trọng việc chọn lựa kỹ lưỡng để tái bản những cuốn sách có giá trị cao, trong đó, dành nhiều công sức, trí tuệ để đối chiếu, tra cứu, biên tập, chỉnh sửa một số câu từ cho phù hợp và chuẩn xác hơn. 

Quá trình biên tập, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân cũng phát hiện những sự trùng lặp ngay trong một cuốn sách hay nội dung chưa thống nnhất giữa các sách đã xuất bản và cả trong bản thảo mới, nhất là về một số mốc thời gian, tên hân vật, diễn tiến sự kiện. Bộ sách xuất bản lần này đã góp phần chuẩn hóa nhiều tư liệu quý và chính xác hơn, có phần chú thích, dẫn giải thêm cho người đọc dễ hiểu khi có những tư liệu còn khác nhau.

Đây là một bộ sách đồ sộ không chỉ về số lượng lớn mà cả về sự phong phú về bộ loại, đa dạng về nội dung, cùng với đó là tổ chức lực lượng cộng tác viên đông đảo, tổ chức biên tập xuất bản công phu, nghiêm túc và đồng thời được Thư viện Quân đội phát hành toàn quân và Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam phát hành trên toàn quốc nhanh, sớm nhất từ trước đến nay.

Ngoài việc đầu tư công phu về các nội dung nêu trên, các đơn vị xuất bản cũng hết sức chú trọng đến hình thức của cuốn sách, từ việc chọn khổ sách, thiết kế bìa, trình bày phần nội dung đều mang phong cách hiện đại, in ấn đẹp, gây ấn tượng mạnh mẽ với bạn đọc.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/ra-mat-bo-sach-do-so-ky-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-102240416140926435.htm