Ra mắt nền tảng ECheck tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa

10:45, 04/09/2024

Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số VN (VIDT) và Công ty Cổ phần Truyền thông và Đầu tư Tỷ Phú Việt (TPV - trực thuộc hệ sinh thái của Excedo Group) tổ chức lễ ra mắt Nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa ECheck.

ECheck ra đời góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động thương mại điện tử, nâng cao uy tín thương hiệu và giá trị hàng hóa cho doanh nghiệp - Ảnh: VGP/MT

Nền tảng ECheck ra mắt theo Mô hình 22 - Đề án Chuyển đổi số quốc gia về "Phát triển du lịch gắn với phát triển đặc sản vùng miền, hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế số".

ECheck ra đời với mong muốn kiến tạo một cổng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động thương mại điện tử, nâng cao uy tín thương hiệu và giá trị hàng hóa cho doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; góp phần làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh trong thời đại công nghệ số.

ECheck mang đến nền tảng tra cứu, truy xuất, và xác thực sản phẩm, hàng hóa lớn nhất, uy tín nhất Việt Nam, tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế với 3 sản phẩm cốt lõi:

ECheck Verified - Xác thực thông tin doanh nghiệp, tình trạng hoạt động dựa trên thông tin công khai từ Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp và Cổng tra cứu thông tin người nộp thuế - Tổng cục Thuế, đồng thời người đại diện pháp luật của doanh nghiệp sử dụng Dịch vụ xác thực thông tin công dân trong thẻ CCCD gắn chip để xác thực thông tin, đảm bảo thông tin về doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa minh bạch và tin cậy.

NCheck Verified - Xác thực thông tin sản phẩm, hàng hóa dựa trên mã GTIN doanh nghiệp đã đăng ký danh mục sản phẩm với Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia (NBC) - một thành viên của GS1, cùng với thông tin công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, đảm bảo sản phẩm, hàng hóa đã được đăng ký và đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

GCheck Trust - Xác thực thật - giả dựa trên tem chống hàng giả với công nghệ và pháp lý theo quy định của Chính phủ. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và người tiêu dùng an tâm mua sản phẩm, hàng hóa chính hãng và chất lượng, đồng thời hỗ trợ trong công tác quản lý, chống hàng giả, hàng nhái, chống thất thu thuế.

Nền tảng ECheck được ứng dụng công nghệ Big Data, IoT, AI và Blockchain giúp quy trình xử lý hồ sơ; tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa được tự động hoá, cho ra kết quả nhanh nhất, chính xác nhất. 

ECheck đảm bảo dữ liệu chính xác và tin cậy; mỗi sản phẩm được bán ra thị trường đều có nguồn gốc rõ ràng từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng theo tiêu chuẩn chất lượng được công bố.

Trước yêu cầu cấp thiết của xã hội trong việc minh bạch hóa môi trường kinh doanh trên nền tảng số trong giai đoạn thương mại điện tử bùng nổ như hiện nay, ECheck đang đẩy mạnh tốc độ triển khai khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. 

Hướng đến mục tiêu mở rộng quy mô toàn cầu, ECheck sẵn sàng kết nối với cổng xác thực hàng hóa quốc tế GS1, đánh dấu bước đột phá quan trọng trong cam kết của Việt Nam về minh bạch hóa thị trường hàng hóa trong tiến trình hội nhập quốc tế và giao thương toàn cầu.