Ra mắt Trung tâm tầm soát ung thư bằng công nghệ AI đầu tiên tại Việt Nam

16:32, 01/07/2024

Ngày 1/7 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực y tế dự phòng của Việt Nam với sự ra mắt lần đầu tiên tại Đông Nam Á của Trung tâm Tầm soát Công Nghệ Cao NURA. Trung tâm áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trong việc tầm soát ung thư theo tiêu chuẩn cao của thế giới.

Lễ Khai trương Trung tâm Tầm soát Công Nghệ Cao NURA

Sàng lọc nhanh chóng, phát hiện sớm những căn bệnh hiểm nghèo

NURA mang trong mình sứ mệnh tiên phong cách mạng hoá chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam với dịch vụ sàng lọc nhanh chóng, chính xác và chi phí hợp lý cho các bệnh ung thư và bệnh lý lối sống, sử dụng trang thiết bị và công nghệ hình ảnh chẩn đoán tiên tiến của Fujifilm tích hợp công nghệ AI. Việc mở rộng sang Việt Nam là minh chứng cho cam kết của NURA trong việc cải thiện kết quả y tế toàn cầu và đảm bảo rằng nhiều người dân trên toàn thế giới có thể tiếp cận các công nghệ chăm sóc sức khỏe tiên tiến.

NURA Việt Nam sử dụng các thiết bị y tế tiên tiến của Fujifilm bao gồm hệ thống chụp CT và chụp nhũ ảnh cũng như công nghệ AI được thiết kế để hỗ trợ bác sĩ tiến hành sàng lọc và xét nghiệm 10 bệnh ung thư và 22 bệnh lối sống.

NURA Việt Nam là thành quả từ sự hợp tác chiến lược giữa Fujifilm - Tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ y tế, và Trung tâm Y khoa Nhật Bản T-Matsuoka - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tầm soát và phát hiện sớm ung bướu, đột quỵ chuẩn Nhật. Cùng nhau nâng tầm hệ thống y tế của Việt Nam bằng cách cung cấp các dịch vụ sàng lọc sức khỏe nhanh chóng, chất lượng cao và toàn diện, T-Matsuoka và Fujifilm đều chia sẻ sứ mệnh cải thiện kết quả chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam thông qua phát hiện sớm và các công nghệ y tế tiên tiến.

Phát biểu tại sự kiện trọng đại này, ông Nguyễn Huy Tuấn, CEO của NURA nhấn mạnh: "NURA không chỉ đơn thuần là một trung tâm y tế, mà còn là biểu tượng cho sự giao thoa giữa tinh hoa công nghệ tiên tiến và y học hiện đại. Chúng tôi cam kết không ngừng nỗ lực để mang tới những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chủ động, với sự trợ giúp đắc lực từ AI giúp phát hiện sớm và bác sĩ có thể đưa phác đồ điều trị kịp thời những căn bệnh hiểm nghèo".

Ông Nguyễn Huy Tuấn, CEO của NURA phát biểu tại buổi lễ.

NURA hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức và hình thành thói quen chủ động kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho người dân Việt Nam. Đồng thời, trung tâm cũng đóng vai trò cầu nối văn hóa và thắt chặt sợi dây gắn kết hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, mang đến những giá trị thiết thực cho cộng đồng

NURA Việt Nam sử dụng các thiết bị y tế tiên tiến của Fujifilm bao gồm hệ thống chụp CT và chụp nhũ ảnh cũng như công nghệ AI được thiết kế để hỗ trợ bác sĩ tiến hành sàng lọc và xét nghiệm 10 bệnh ung thư và 22 bệnh lối sống. Dịch vụ đã được người dùng đón nhận nồng nhiệt với hơn 45.000 người đã sử dụng dịch vụ nhờ sự tiện lợi khi có thể hoàn thành mọi thao tác kiểm tra và nhận phản hồi về kết quả trong 120 phút. Một điểm khác được đánh giá cao là người dùng có thể nghe kết quả từ bác sĩ trong khi xem hình ảnh chẩn đoán thực tế.

Nhằm đảm bảo chất lượng và độ chính xác trong từng điểm chạm của quy trình tầm soát, NURA Việt Nam thành lập Hội Đồng Cố Vấn Chuyên Môn - một tổ chức tư vấn độc lập với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong quy trình thẩm định kép tại NURA. 

Hội Đồng sẽ cung cấp ý kiến tư vấn chuyên môn cho Ban Giám đốc về chiến lược phát triển, ứng dụng công nghệ và chuẩn mực y tế trong lĩnh vực tầm soát ung thư và bệnh lý lối sống. Thông qua việc tham vấn ý kiến độc lập từ góc nhìn chuyên gia, NURA sẽ đưa ra những giải pháp tối ưu, cá nhân hóa cho từng khách hàng, đảm bảo hiệu quả của việc kiểm tra đạt tiêu chuẩn cao nhất. Điều này thể hiện cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.

Theo TS.BS. Lê Tuấn Linh, Giám đốc Trung tâm CĐHA và Điện quang can thiệp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, AI được ứng dụng trong lĩnh vực y tế là một điều tất yếu. Việc NURA ứng dụng công nghệ AI vào trong tầm soát sớm, có thể phát hiện tổn thương chỉ từ vài mm, sẽ giúp ích rất nhiều cho các bác sĩ không bỏ sót một bất thường nào, từ đó lên kế hoạch theo dõi và tư vấn tốt nhất cho khách hàng. 

"Tôi hy vọng NURA có thể tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ tiên tiến để mang lại hiệu quả chẩn đoán vượt trội, đóng góp vào công cuộc xây dựng một xã hội khoẻ mạnh và hạnh phúc hơn", ông Linh chia sẻ.

Tiến sĩ, bác sĩ Matsuoka Yoshinori, Chủ tịch Tập đoàn Y tế Emergency Medical Services (EMS) Nhật Bản, nổi tiếng với danh hiệu "siêu bác sĩ" sở hữu số lượng 8 tấm bằng chuyên khoa y tế và bằng sáng chế quốc tế mang tính bước ngoặt, cho biết: "Với sự hợp tác chiến lược giữa Fujifilm và Trung tâm Y khoa Nhật Bản T-Matsuoka, cùng sự đầu tư và vận hành bởi Tập đoàn y tế uy tín EMS, NURA tự hào mang đến dịch vụ tầm soát sức khoẻ tiên tiến hàng đầu. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng người dân Việt Nam trong việc phát hiện sớm và quản lý hiệu quả 10 loại ung thư và 22 bệnh lý lối sống phổ biến, góp phần kiến tạo một văn hóa chăm sóc sức khoẻ chủ động và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam."

Việc khai trương trung tâm NURA, cơ sở đầu tiên tại Hà Nội dự kiến sẽ có tác động sâu rộng đến sức khỏe và phúc lợi của người dân Việt Nam. Bằng cách cung cấp các dịch vụ sàng lọc sức khỏe tiên tiến, trung tâm nhằm đóng góp đáng kể vào việc phát hiện sớm bệnh, qua đó cải thiện sức khỏe và giảm tỷ lệ tử vong. 

Nura - Hình mẫu tiên phong, góp phần thay đổi thói quen về chăm sóc sức khỏe định kỳ tại Việt Nam

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, bày tỏ nhận định sự kiện khai trương thể hiện quyết tâm và ủng hộ của Chính phủ trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. 

"Chúng tôi tin tưởng rằng, với nền tảng vững chắc và tầm nhìn xa, NURA sẽ trở thành một hình mẫu tiên phong, góp phần thay đổi nhận thức của người dân và kiến tạo thói quen chủ động chăm sóc sức khoẻ định kỳ tại Việt Nam."

Sự kiện khai trương cũng vinh dự đón tiếp sự hiện diện của Ngài Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền phụ trách Ngoại giao Công chúng, Y tế Toàn cầu và Hợp tác Mekong của chính phủ Nhật Bản. Đại sứ đánh giá việc NURA triển khai tại Thủ đô Hà Nội là một bước tiến quan trọng, mang lại dịch vụ y tế chất lượng cao, áp dụng công nghệ AI hiện đại để hỗ trợ người dân Việt Nam trong việc phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý hiểm nghèo. 

Ông Teiichi Goto, Chủ tịch, Giám đốc đại diện và CEO của FUJIFILM Holdings Corporation.

Theo ông Teiichi Goto, Chủ tịch, Giám đốc đại diện và CEO của FUJIFILM Holdings Corporation, tại nhiều nước trên thế giới nhiều sinh mạng mất đi do các bệnh có thể phòng ngừa như ung thư, đau tim và tiểu đường vì không được phát hiện sớm. Để góp phần giải quyết vấn đề này, Fujifilm đã thành lập Trung tâm tầm soát sức khoẻ NURA ở Ấn Độ vào năm 2021, tích hợp trang thiết bị y tế công nghệ cao của FUJIFILM với công nghệ AI cho việc sàng lọc nhanh chóng và đáng tin cậy. 

"Nhắm đến việc mở rộng lên 100 trung tâm trên toàn cầu vào năm 2030, Fujifilm vinh dự khai trương NURA tại Việt Nam với sự hợp tác với Trung tâm Y khoa Nhật Bản T-Matsuoka, sau thành công ở Ấn Độ và Mông Cổ. Tôi đã làm việc tại Việt Nam từ năm 1994 đến 1999 và Việt Nam luôn có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi, và tôi rất vui khi góp phần cải thiện chăm sóc sức khỏe nơi đây thông qua NURA, mang đến nhiều nụ cười hơn cho người dân Việt Nam", ông Teiichi Goto chia sẻ về tầm nhìn tương lai của NURA.

Với sự ra đời của NURA, người dân Việt Nam giờ đây sẽ có cơ hội được trải nghiệm một dịch vụ tầm soát sức khoẻ tiêu chuẩn cao của thế giới, kết hợp độc đáo giữa y học hiện đại và công nghệ tiên tiến. Sự kiện khai trương không chỉ đánh dấu một cột mốc mới trong hành trình chăm sóc sức khoẻ của NURA, mà còn tạo nên một bước ngoặt lớn trong lĩnh vực y tế dự phòng tại Việt Nam. Bằng cách tích hợp các công nghệ tiên tiến và thúc đẩy hợp tác, Fujifilm và T-Matsuoka đang mở đường cho một tương lai khỏe mạnh hơn với nhiều nụ cười hơn, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

NURA VIỆT NAM

Trung tâm tầm soát công nghệ cao NURA là một dự án hợp tác giữa Fujifilm và Trung tâm Y khoa T-Matsuoka. NURA ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với hơn 50 bộ AI khác nhau được tích hợp, giúp giảm đến 97% liều tia X, không xâm lấn và an toàn cho cơ thể mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh và độ chính xác trong chẩn đoán. Cùng với hàng trăm triệu cơ sở dữ liệu thu thập trong suốt hơn 10 năm qua, công nghệ AI còn hỗ trợ bác sĩ phát hiện những tổn thương chỉ từ 1mm giúp tầm soát toàn diện và không bỏ sót, từ đó có phương pháp theo dõi và điều trị thích hợp các bệnh lý lối sống và ung thư phổ biến.

NURA sử dụng các thiết bị y tế tiên tiến của Fujifilm như hệ thống chụp CT và chụp nhũ ảnh, cùng với hệ thống công nghệ thông tin tích hợp AI. Chỉ trong 120 phút mà không cần nhịn ăn, NURA có thể chẩn đoán chính xác 10 bệnh ung thư và 22 bệnh lối sống phổ biến nhất.

NURA định vị là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tầm soát sức khoẻ bằng công nghệ AI, cung cấp khả năng kiểm tra toàn diện và phát hiện sớm, từ đó tạo ra một văn hóa phòng ngừa và quản lý sức khoẻ chủ động.

T-MATSUOKA

T-Matsuoka Medical Center là thương hiệu hệ thống y tế tiêu chuẩn Nhật Bản hiện đại tại Việt Nam được đầu tư và vận hành bởi Emergency Medical Service (EMS) – Tập đoàn y tế uy tín với hệ thống các cơ sở trải dài khắp Nhật Bản.

FUJIFILM

TẬP ĐOÀN FUJIFILM thành lập năm 1934 tại Tokyo, Nhật Bản. Với 90 năm kinh nghiệm cùng sự đổi mới không ngừng, Fujifilm đã trở thành một trong những công ty dẫn đầu các lĩnh vực: Y tế, Nguyên vật liệu, Giải pháp kinh doanh và Hình ảnh. Tập đoàn này đặt mục tiêu đem đến những giá trị mới và trao nhiều nụ cười hơn tới thế giới thông qua công nghệ và sáng tạo.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/ra-mat-trung-tam-tam-soat-ung-thu-bang-cong-nghe-ai-dau-tien-tai-viet-nam-102240701145409722.htm