Sa thải nhân viên bằng thuật toán lựa chọn ngẫu nhiên

16:31, 19/08/2022

Công ty mạng xã hội Facebook vừa sử dụng thuật toán lựa chọn ngẫu nhiên để sa thải 60 lao động hợp đồng làm việc ở văn phòng công ty tại Austin.

 

Các lao động hợp đồng này làm việc cho Facebook thông qua Accenture, công ty có thỏa thuận trị giá khoảng 500 triệu USD/năm, cung cấp nhân viên làm theo giờ cho các công việc như kiểm duyệt nội dung hay dịch vụ đạo đức kinh doanh cho nền tảng mạng xã hội này.

Những người bị ảnh hưởng cho biết, họ được thông báo nghỉ việc qua cuộc họp video trực tuyến do đại diện Accenture tổ chức vào đầu tuần. Tuy nhiên, họ không được giải thích rõ tại sao bị chấm dứt công việc hiện tại với Facebook.

Khi được hỏi về tiêu chí sa thải, đại diện của Accenture chỉ nói rằng quy trình thông qua bởi “một thuật toán” của Facebook lựa chọn các nhân sự ngẫu nhiên.

Facebook đang có kế hoạch sa thải 10% nhân viên.

Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội phổ biến của Meta đang tiến hành cơ cấu lại chi phí trong bối cảnh tăng trưởng và doanh thu giảm tốc. Trong tháng 5, Facebook ra thông báo đóng băng tuyển dụng. Trước đó, nhân viên toàn thời gian của công ty này cũng bày tỏ lo ngại về kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự sắp tới.

Một số lãnh đạo cấp cao, gồm cả CEO Mark Zuckerberg đã khuyến khích các nhân viên thích ứng với văn hóa mới của công ty gồm “cường độ làm việc cao hơn”, đánh giá hiệu suất chặt chẽ hơn và tiết kiệm chi phí, tài nguyên hơn.

Một cựu nhân viên từng làm việc tại văn phòng Austin của Facebook cho biết, văn hóa làm việc tại đây đã có sự thay đổi đáng kể sau khi công ty mạng xã hội đóng băng tuyển dụng cách đây vài tháng. Bất kỳ ai không ghi chép lại thời gian rời khỏi bàn làm việc hoặc bắt đầu công việc muộn, thậm chí chỉ vài phút cũng bị đánh giá kỹ lưỡng thông qua quy trình cải thiện hiệu suất của Accenture và nhiều khả năng sẽ bị sa thải sau đó.

Thùy Dung (T/h)