Sách giáo khoa và tài liệu địa phương sẽ được điều chỉnh ra sao sau sáp nhập?
Sau sáp nhập tỉnh, sách giáo khoa và tài liệu địa phương sẽ được điều chỉnh thế nào để phù hợp thực tế mới mà không làm gián đoạn việc dạy học? Trong cuộc trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có những chia sẻ rõ ràng về lộ trình, cách làm và định hướng triển khai.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm có kế hoạch rà soát, điều chỉnh chương trình, sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương để bảo đảm phù hợp với thực tế mới
Rà soát sách giáo khoa bị ảnh hưởng của thay đổi địa giới hành chính
PV: Sau khi một số tỉnh, thành được sáp nhập theo chủ trương của Trung ương, Bộ GD&ĐT đã có kế hoạch cụ thể ra sao trong việc rà soát, điều chỉnh sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương, thưa ông?
Vụ trưởng Thái Văn Tài: Ngay từ khi có chủ trương của Trung ương về thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã triển khai rà soát chương trình, sách giáo khoa (SGK) để xem xét việc ảnh hưởng của thực hiện thay đổi địa giới hành chính và chính quyền địa phương 2 cấp đối với chương trình và SGK.
Bộ GDĐT đã ban hành kế hoạch về nghiên cứu phát triển Chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có nội dung chỉnh sửa chương trình một số môn học chịu ảnh hưởng của thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Trên cơ sở chỉnh sửa chương trình, từ đó sẽ có điều chỉnh cụ thể đối với SGK.
Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các nhà xuất bản có SGK - rà soát SGK bị ảnh hưởng của thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương về tài liệu giáo dục của địa phương.
Vụ trưởng Thái Văn Tài cho biết, Bộ đã triển khai rà soát chương trình, sách giáo khoa để xem xét việc ảnh hưởng của thực hiện thay đổi địa giới hành chính và chính quyền địa phương 2 cấp đối với chương trình và SGK - Ảnh: VGP/Trần Hiệp
PV: Việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương sẽ do Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo hay giao quyền chủ động cho các địa phương và Bộ có thành lập đội ngũ biên soạn theo đơn vị hành chính mới hay tiếp tục huy động đại diện từ các tỉnh cũ để bảo đảm sự đầy đủ và khách quan trong nội dung?
Vụ trưởng Thái Văn Tài: Theo quy định của Luật Giáo dục 2019, tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức biên soạn, thẩm định và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt ban hành nên việc điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và chính quyền địa phương 2 cấp đều do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện.
Xem xét việc thay đổi nội dung sách giáo khoa cho phù hợp
PV: Với các môn học chịu tác động trực tiếp như Lịch sử và Địa lý lớp 4, lớp 5, lớp 9 và Địa lý lớp 12, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10, Bộ có cơ chế chuyển tiếp như thế nào đối với học sinh đang dở cấp học, chẳng hạn lớp 5 hay lớp 9? Đồng thời Bộ có đánh giá tác động và kế hoạch tập huấn, hỗ trợ giáo viên trong giai đoạn chuyển đổi chưa, thưa ông?
Vụ trưởng Thái Văn Tài: Đối với các môn học có chỉnh sửa chương trình, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các nhà xuất bản, căn cứ vào nội dung chỉnh sửa chương trình, xem xét việc thay đổi nội dung SGK cho phù hợp. Trong năm học 2025-2026 vẫn sử dụng nguyên SGK đã được Bộ phê duyệt và các cơ sở giáo dục phổ thông đã lựa chọn, đồng thời sẽ chỉnh sửa những SGK phải chỉnh sửa để kịp thời thực hiện trong năm học 2026-2027.
Như đã trao đổi ở trên, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch về nghiên cứu phát triển Chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có nội dung tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình đối với các môn học có sự thay đổi về chương trình để giáo viên chủ động thực hiện.
PV: Năm học 2025-2026 được xem là giai đoạn chuyển tiếp, vậy Bộ có lộ trình tạm thời nào để các địa phương vừa triển khai theo tài liệu hiện hành, vừa chuẩn bị cập nhật tài liệu mới phù hợp với địa giới hành chính mới?
Vụ trưởng Thái Văn Tài: Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 4060/BGDĐT-GDPT ngày 17/7/2025 về tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện chương trình, SGK giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, trong đó hướng dẫn: đối với tài liệu giáo dục địa phương của các tỉnh/thành phố sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức lựa chọn các nội dung/chủ đề trong tài liệu giáo dục địa phương được Bộ GD&ĐT phê duyệt để tổ chức dạy học trong năm học 2025-2026 phù hợp với đặc điểm đơn vị hành chính sau sắp xếp và đáp ứng được yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông.
Ông Thái Văn Tài cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 4060 về tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện chương trình, SGK giáo dục phổ thông năm học 2025-2026 - Ảnh: VGP/Trần Hiệp
PV: Việc điều chỉnh tài liệu giáo dục địa phương sau sáp nhập được coi là cơ hội để rà soát, cập nhật đồng bộ Chương trình giáo dục phổ thông và các chính sách liên quan. Vậy Bộ GD&ĐT có định hướng ra sao trong việc triển khai bước đi này, thưa ông?
Vụ trưởng Thái Văn Tài: Việc phát triển Chương trình giáo dục phổ thông là một nhiệm vụ quan trọng để chương trình cập nhật với sự thay đổi, phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, khi cập nhật chương trình có thể sẽ dẫn đến việc phải thay đổi SGK. Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc rất kĩ vấn đề này để cân đối giữa việc cập nhật và việc giữ ổn định SGK.
Riêng đối với tài liệu giáo dục địa phương, tại Công văn số 4060/BGDĐT-GDPT ngày 17/7/2025 về tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện chương trình, SGK giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ GD&ĐT chỉ đạo: tổ chức xây dựng khung nội dung giáo dục địa phương các cấp học, lớp học của đơn vị hành chính mới, chỉnh lí tài liệu giáo dục địa phương để phù hợp với khung nội dung đã xây dựng và sử dụng dạy học trong các năm học tiếp theo.
PV: Trân trọng cảm ơn ông.