Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về việc giao quyền chọn sách giáo khoa cho các trường
Dự thảo thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa phổ thông áp dụng đối với bậc tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Bộ GD&ĐT đồng hành cùng Vingroup triển khai chương trình Giáo dục xanh và Thể thao xanh
- Bộ GD&ĐT yêu cầu thực hiện nghiêm phòng cháy, chữa cháy trong học sinh, sinh viên
- Bộ GD&ĐT thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
- Bộ GDĐT thống nhất bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
- Bộ GD&ĐT đính chính thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Sẽ có 11 môn thi
- Tỷ lệ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập của Hà Nội đúng quy định của Bộ GD&ĐT
- Bộ GD&ĐT lọc 'ảo' nguyện vọng xét tuyển đại học từ hôm nay
- Bộ GD&ĐT đề nghị các trường ban hành quy định về Liêm chính học thuật trong KHCN
- Spider Player 2.1- Chương trình nghe nhạc đa năng
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư đến ngày 20/12. Khi ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Khác với quy định hiện hành tại Thông tư số 25/2020/TT - BGDĐT là hội đồng lựa chọn sách giáo khoa do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành phố thành lập, giúp UBND cấp tỉnh lựa chọn sách giáo khoa, dự thảo mới quy định: Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục phổ thông do hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông hoặc giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
Mỗi cơ sở giáo dục phổ thông thành lập một hội đồng. Đối với trường phổ thông có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập một hội đồng.
Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của nhà trường bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; đại diện tổ chuyên môn; đại diện giáo viên, đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông. Người đã tham gia biên soạn sách giáo khoa hoặc tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa và người làm việc ở các nhà xuất bản, các tổ chức có sách giáo khoa không được tham gia hội đồng.
Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 5 người.
Nhiệm vụ của hội đồng là tổ chức thẩm định biên bản các cuộc họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn lựa chọn. Từ đó, tổng hợp, đề xuất với người đứng đầu trường danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn lựa chọn sau khi đã thẩm định đạt yêu cầu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về việc cho các trường được tự chọn sách giáo khoa.
Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm về hoạt động, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch làm việc của hội đồng. Bên cạnh đó, Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm giải trình về việc lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở.
Căn cứ vào kết quả của các trường do Sở Giáo dục và Đào tạo trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các trường tại địa phương.
UBND cấp tỉnh phải đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách được phê duyệt để sử dụng trong các trường trước 30/4 hàng năm. Trong quá trình sử dụng, nếu có kiến nghị của giáo viên, học sinh và phụ huynh, các trường đề xuất Phòng hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách.
Tại dự thảo Thông tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra ba nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa gồm: Thứ nhất, lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông; thứ hai, mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện trong cơ sở giáo dục phổ thông ở mỗi khối lớp lựa chọn một sách giáo khoa; thứ ba, việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.
Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy - học tại cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo này đến ngày 20/12/2023.
Theo Tạp chí Thương trường