Samsung ATIV Smart PC Pro 700T đối thủ xứng tầm Microsoft Surface Pro

07:32, 17/02/2013

Nhưng liệu Samsung ATIV Smart PC Pro 700T có thật sự nổi bật hơn so với các thiết bị chạy Windows 8 khác?

Thiết kế
 
Được làm từ nhựa cứng chất lượng cao, toàn bộ mặt sau của chiếc máy tính bảng Samsung ATIV Smart PC Pro 700T được phủ một lớp sơn màu đen trông khá hấp dẫn. Các cạnh của máy được tạo vát trơn vì vậy khi cầm máy trên tay có cảm giác hơi trơn. Mặt sau của máy còn có camera 5 megapixel nằm dọc theo mép trên chếch về phía trên bên phải, ngoài ra còn có 4 lỗ thông hơi lớn cùng với logo Samsung bằng crôm nổi bật ở chính giữa.

Máy có một yếu tố thiết kế tinh tế khác biệt hoàn toàn so với các loại máy tính bảng khác trên thị trường hiện nay, đáng chú ý là hai loa của máy được thiết kế dạng lưới được bố trí ở mép ngoài cùng hai bên của màn hình, mép phía trên cùng ở chế độ ngang còn có camera 2 megapixel, phía dưới là logo Samsung và phía dưới cùng của màn hình là nút Home được trang trí bằng logo của Windows 8. Phía dưới cùng góc bên phải phía sau của máy cón có dock để gắn S-Pen.

Cổng USB 3.0 và khe cắm thẻ nhớ microSD đều có nắp nhựa, giắc cắm headphone/microphone, nút nguồn và nút khóa xoay, tất cả được bố trí dọc theo cạnh trên của máy. Trong khi phía bên phải của máy bao gồm cổng micro-HDMI và nút điều chỉnh âm lượng. Cổng cho các bộ chuyển đổi điện được bố trí ở cạnh dưới cùng của máy cùng với một cặp khe cắm để kết nối máy với dock bàn phím.

Màn hình

Màn hình 11,6 inch của Samsung ATIV Smart PC Pro 700T ấn tượng với độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel) có khả năng bão hòa màu tốt. Các nội dung text trên trang tin tức Bing News và CNN.com hiển thị đẹp và sắc nét. Khi xem video clip độ phân giải 1080p có màu sắc đẹp và rõ ràng, dù vậy góc nhìn của màn hình vẫn khá nhỏ và không phù hợp để hai người có thể cùng ngồi xem phim.


Để tối ưu hóa cho màn hình hiển thị, Samsung còn tích hợp cả tiện ích Display Color, cho phép người dùng điều chỉnh màu sắc hiển thị với các thiết lập bao gồm: Standard, Movie, Movie (Bright), Sharp và No Effect. Do đó người dùng có thể điều chỉnh màu sắc màn hình cho các tính huống sử dụng khi cần thiết.

Điều đáng tiếc là độ nhạy sáng màn hình của máy lại chỉ đo được 329 lux, thấp hơn so với mức trung bình (366 lux) của các loại máy tính bảng, cũng như thấp hơn Iconia W700-6465 ( 369 lux) và Surface Pro (369 lux).

Âm thanh

Samsung thiết kế loa của máy dọc theo mặt trước của máy tính bảng. Kết quả là âm thanh hướng trực tiếp vào phía trước mặt của người nghe, do đó âm thanh nghe có vẻ rõ ràng và sắc nét, nhưng không thực sự lớn. Samsung còn tích hợp cho máy công nghệ SoundAlive, trong đó cung cấp các cài đặt sẵn cho âm nhạc bao gồm: R&B, Jazz, Movie và Ballad để người dùng lựa chọn cho phù hợp.

Bàn phím cảm ứng  

Điểm đáng lưu ý của bàn phím cảm ứng trên máy là kích thước bàn phím khá lớn, gần như trải dài đến tận cùng của mép màn hình hiển thị khi đặt ở chế độ xoay ngang và chiếm một nửa không gian màn hình. Khi xoay máy ở chế độ thẳng đứng, bàn phím chỉ chiếm 1/4 màn hình. Các phím có kích thước lớn, khoảng cách đều nhau, nhưng khi thao tác lại thiếu thông tin phản hồi giống như chúng ta thấy khi sử dụng trên máy tính bảng chạy Android.

Dock bàn phím

Nếu người dùng không thật sự thích bàn phím ảo thì có thể lựa chọn dock bàn phím riêng của Samsung với giá 149 USD nếu mua riêng. Dock được làm bằng nhựa cứng, bao gồm một cổng AC adapter và 2 cổng USB 2.0. Phụ kiện này có trọng lượng 726 gram, vì vậy khi kết nối với máy làm cho trọng lượng của máy tăng lên 1,6 kg, nặng hơn so với các loại ultrabook.

Bàn phím kiểu đảo với khoảng cách các phím rộng với thông tin phản hồi tốt hơn so với Type Cover của Surface Pro.  Touchpad kích thước 99 x 51 mm là khá phù hợp. Các thao tác tử chỉ cảm ứng đa điểm với 2 hay 3, thậm chí 4 ngón tay thực hiện khá trơn tru. Tuy nhiên, khi kéo và thả các biểu tượng trong chế độ desktop đôi khi bị trượt.

Ứng dụng

Với chiếc tablet này, hãng Samsung đã tích hợp rất nhiều ứng dụng mang thương hiệu Samsung cho máy, tạo nên một phong cách hoàn toàn riêng cho thiết bị và tích hợp liền mạch với các sản phẩm khác của Samsung. Ví dụ người dùng đang sử dụng Galaxy Note hoặc Galaxy S III sẽ cảm thấy rất quen thuộc với ứng dụng S Note. Bên cạnh đó còn rất nhiều tính năng khác cũng được tích hợp bao gồm cả chức năng ghi âm giọng nói, thêm hình ảnh, clip nghệ thuật và hộp văn bản. 



Ứng dụng S Player là một công cụ đa phương tiện đúng nghĩa khi có khả năng hỗ trợ hầu hết các định dạng âm thanh, video, hình ảnh và đặc biệt là trình chiếu slide. Samsung sử dụng giao diện Windows 8 Live Tile gọn gàng nên người dùng sẽ dễ dàng điều hướng các ứng dụng. Tính năng S Gallery sẽ giúp bạn phân loại tất cả các video và hình ảnh theo ngày. Trong trường hợp bạn cần làm đẹp cho ảnh thì sẽ cần đến ứng dụng Photo Editor, ứng dụng S Camera cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn chụp ảnh cao cấp hơn, nhiều hiệu ứng hơn so với ứng dụng camera tích hợp trong Windows 8. 

Ứng dụng cho Desktop bao gồm Quick Starter, thanh bar nhỏ nằm ở phía trên cùng của màn hình, trong đó bao gồm các biểu tượng Customer Support, Norton Online Backup và Adobe Reader. Đáng chú ý là biểu tượng Start Menu cho phép bạn truy cập nhanh Documents, Pictures, Computer và Control Panel. 
Một phiên bản thu nhỏ của ứng dụng S Note, được gọi là mini S Note được cài đặt sẵn trong chế độ desktop. Phiên bản này thiếu nhiều tính năng của các phiên bản toàn diện, nhưng có ích khi bạn cần để nhanh chóng ghi lại một lưu ý quan trọng. Samsung AllShare Play cho phép bạn chia sẻ nội dung giữa các thiết bị tương thích. Tiện ích Settings cho phép bạn điều khiển Power Management, màu sắc hiển thị và cài đặt âm thanh. S Service hoạt động như một dịch vụ xử lý sự cố.

Hiệu suất
 

Với sức mạnh của bộ vi xử lý Intel i5-3317U tốc độ 1,7GHz, RAM 4GB và ổ SSD 128GB, Samsung Ativ Smart PC Pro 700T có thể thực hiện tốt hầu hết các nhiệm vụ và đáp ứng tốt các nhu cầu giải trí cũng như chơi game thông dụng. Máy ghi được 4442 điểm hiệu suất tổng thể khi kiểm tra bằng PCMark7, trên mức trung bình (3488) so với các loại tablet. Surface Pro và Iconia W700-6465, sử dụng cùng loại CPU nhưng điểm số ghi được tương ứng lên đến 4721 điểm và 4439 điểm.


Sử dụng ổ SSD 128GB tốc độ cao, máy hoàn tất bài kiểm tra File Transfer Test khi sao chép 4,97GB dữ liệu gồm các tập tin đa phương tiện trong 30 giây, với tốc độ truyền là 170 MBps, nhanh gần gấp 3 lần so với mức trung bình là 58,4 MBps. Iconia W700-6465 và Surface Pro cùng sử dụng ổ SSD 128GB nhưng có tốc độ truyền dữ liệu chỉ đạt 138 MBps và 124 MBps tương ứng.

Samsung ATIV Smart PC Pro 700T khởi động vào Windows 8 chỉ trong 13 giây, bỏ xa so với mức trung bình của máy tính bảng là 31 giây. Nhưng Iconia W700-6465 và Surface Pro còn có tốc độ khởi động Windows 8 nhanh hơn với 10 giây và 11 giây tương ứng.

 Giống như nhiều hệ thống khác, máy được trang bị chip đồ họa Intel HD 4000 Graphics nên máy hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu xem video và chơi game bình thường. Kiểm tra khả năng đồ họa tổng thể của máy bằng 3DMark11, máy ghi được 566 điểm, cao hơn so với mức trung bình của các loại máy tính bảng (418).

Surface Pro và Iconia W700-6465 cùng sử dụng đồ họa tích hợp tương tự nhưng cũng chỉ ghi được điểm số tương ứng là 424 điểm và 412 điểm.

Camera
 

Ảnh chụp cả trong nhà và ngoài trời bằng camera 5 megapixel ở mặt sau của máy khá tốt, màu sắc chính xác, hình ảnh sắc nét và không bị hiện tượng răng cưa. Camera mặt sau còn có khả năng quay video độ phân giải 1080p. Mặt trước của máy là camera 2 megapixel cũng có khả năng chụp ảnh sắc nét không kém và đáp ứng tốt nhu cầu chat video.

Thời lượng pin

 
Pin đi cùng với Samsung Ativ Smart PC Pro 700T có thể làm việc liên tục trong 6 giờ 38 phút khi thực hiện bài kiểm tra bằng Laptop Battery Test (lướt web liên tục qua Wi-Fi). Ngắn hơn khoảng 31 phút so với mức trung bình của các loại máy tính bảng (7:10), nhưng dài hơn 2 giờ so với Surface Pro (4:37), Iconia W700-6465 cũng chỉ kéo dài hơn khoảng 10 phút với 6 giờ 48 phút.

Kết


Với CPU Intel Core i5, ổ SSD tốc độ cao và dock bàn phím, Samsung Ativ Smart PC Pro 700T làm việc một cách liền mạch khi có thể chuyển đổi giữa công việc và giải trí. S-Pen độc đáo tích hợp với các phần mềm, làm cho tablet này trở nên hấp dẫn hơn cho các chuyên gia di động. Người sử dụng Windows 8 sẽ thấy hài lòng với Start Menu trong chế độ desktop. Nhưng với mức giá 1199 USD, rõ ràng máy khó cạnh tranh hơn ít nhất là về giá so với Surface Pro với cùng ổ SSD, bộ nhớ nhưng giá chỉ 1128 USD.

Nhìn chung, Samsung Ativ Smart PC Pro 700T là tablet chạy  Windows 8 tốt nhất ở mức giá này. Mặc dù máy không ấn tượng hay mạnh mẽ như Surface Pro, nhưng máy có thời lượng pin dài và làm việc tốt hơn với bút tích hợp cùng nhiều phần mềm, ứng dụng hữu ích làm cho máy trở thành một sự lựa chọn tốt hơn cho những người thường xuyên di chuyển.

Ưu điểm:
- Hiệu suất mạnh mẽ.
- Ứng dụng phong phú.
- Màn hình độ phân giải cao.
- Thời gian khởi động nhanh.

Nhược điểm:
- Trọng lượng lớn.
- Touchpad không nhất quán.
- Giá đắt hơn so với ultrabook

Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN