Samsung cần tập trung nhiều hơn vào tablet

09:10, 24/01/2013

Trên thị trường tablet, Samsung vẫn chưa đạt được những thành tựu như đúng với tầm vóc của mình. Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng trên.

Samsung đã có một năm 2012 quá thành công trên thị trường smartphone với lượng thị phần tăng đáng kể so với năm 2011. Trong khoảng thời gian nửa cuối năm 2011 và cả năm 2012, hãng công nghệ này đã có số lượng điện thoại bán ra nhiều hơn bất kì nhà sản xuất thiết bị phần cứng nào khác. Vụt lên như một hiện tượng trong vòng 2 năm trở lại đây, nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc đã góp tên mình vào một trong những tinh hoa công nghệ trên thế giới vào thời điểm hiện tại như Apple, Google, Microsoft…

Không có gì là ngạc nhiên với điều đó khi những sản phẩm của Samsung đều có một vẻ đẹp và chất lượng tuyệt vời. Bạn sẽ phải ngạc nhiên với những gì mà Galaxy S III hay Galaxy Note II có thể làm được nếu chưa từng sở hữu chúng. 


Tuy nhiên, khi nói tới một lĩnh vực “thân cận” khác, tablet, có lẽ Samsung vẫn chưa đạt được những thành tựu như đúng với tầm vóc mà hãng đã xây dựng cho đến ngày hôm nay. Quả thật đây là một lỗ hổng không đáng có cho một nhà sản xuất công nghệ đã quá thành công trên thị trường smartphone và phablet.

Có thể bạn sẽ tự hỏi rằng liệu máy tính bảng có cần thiết không khi những “đứa con lai” giữa smartphone và tablet của Samsung, phablet, với những cái tên cụ thể như Galaxy Note I và Note II đang làm “điên đảo” người hâm mộ. Tuy nhiên, có thể giải thích ngắn gọn rằng mỗi một loại sản phẩm đều hướng tới một lượng khách hàng và thị trường khác nhau. Do đó, để có thể khẳng định tầm vóc của mình nhiều hơn nữa, Samsung phải thực sự nghiêm túc với thị trường tablet hơn nếu không muốn “bỏ ngỏ” nó vào tay đối thủ của mình.

Bản thân tác giả đã từng trải nghiệm qua tất cả các “biến thể” tablet Android của Samsung kể từ lần đầu hãng công bố chiếc máy tính bảng 7 inch Galaxy Tab năm 2010. Và đáng tiếc là không một sản phẩm nào trong số chúng có đủ khả năng dẫn dắt thị trường và nằm trong top những tablet hấp dẫn nhất. Nếu bạn đang có ý định sở hữu một chiếc máy tính bảng, lời khuyên là hãy suy nghĩ tới iPad, Nexus 7, hay Kindle Fire HD trước khi đề cập tới bất cứ thiết bị tablet nào của Samsung.

Có rất nhiều lý do dẫn tới tình trạng một “ông hoàng” như Samsung lại đánh mất một phần “lãnh thổ” của mình. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những nguyên nhân quan trọng nhất.

1. Một số tính năng độc đáo chỉ áp dụng cho những ứng dụng “chính hãng”

Samsung luôn thích trang bị cho “đứa con cưng” của mình những tính năng khá độc đáo và thú vị. Trong trường hợp của chiếc tablet được tung ra thị trường gần đây nhất của hãng, Galaxy Note 10.1, người dùng có thể thực hiện hai công việc một lúc bằng cách phân chia “lãnh thổ” ứng dụng trên màn hình.



Tuy nhiên, tính năng thú vị này chỉ hoạt động đối với một số ứng dụng “chính hãng”, hay nói cách khác là những ứng dụng do chính Samsung xây dựng và phát triển. Điều đáng nói là những phần mềm “cây nhà lá vườn” này thường hoạt động không hiệu quả như bất kì ứng dụng tương tự nào người dùng có thể tìm thấy trên cửa hàng Google Play. Có lẽ nhà sản xuất xứ Kim Chi nên cân nhắc về việc phát triển tính năng này trên tablet cho cả những ứng dụng Android “không chính hãng”.

2. Chất liệu và thiết kế xấu

Máy tính bảng của Samsung đều được làm từ chất liệu nhựa cứng đem lại cảm giác đây là một sản phẩm giá rẻ. Có lẽ không đơn thuần là cảm giác, mà với chất liệu này ưu điểm đầu tiên đó là hãng công nghệ đến từ Hàn Quốc có thể giảm giá thành mang tính cạnh tranh hơn. 

Tuy nhiên, có lẽ nhựa cứng chỉ phù hợp với những chiếc smartphone nhỏ gọn. Nhưng khi nó được sử dụng trên một chiếc tablet với kích cỡ lớn hơn nhiều, chính chất liệu của sản phẩm sẽ đem lại cảm giác đây không phải là một thiết bị cao cấp. Chứng minh cho điều này, Galaxy Note 10.1 và Nexus 10 có thiết kế khá xấu và làm cho giới công nghệ liên tưởng tới những sản phẩm nằm trong phân khúc giá rẻ.

3. Có quá nhiều tablet tương đương nhau

Có quá nhiều phiên bản tablet được sản xuất bởi Samsung. Vào thời điểm hiện tại có đến ít nhất 7 mô hình khác nhau đang được cung cấp trên thị trường. Không ai có thể phủ nhận chính tính đa dạng và phong phú trên những sản phẩm của Samsung làm nên sự hấp dẫn của hãng công nghệ đến từ Hàn Quốc này.

Tuy nhiên, chính vì có quá nhiều sản phẩm máy tính bảng tương đương nhau làm người tiêu dùng không thể phân biệt nổi đâu là thiết bị tốt nhất. Samsung nên có chiến lược cụ thể về sự phân biệt giá đối với thị trường tablet để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

Kết luận

Samsung vừa tung ra bản cập nhật phần mềm mới nhất cho tablet Galaxy Note 10.1 cho phép người dùng chạy các ứng dụng trong màn hình chia nhỏ, nâng tổng số ứng dụng có thể sử dụng chế độ này lên con số 14. Dù còn khá ít ỏi và hầu như tất cả ứng dụng đều phải do chính Samsung phát triển, nhưng dù sao đó cũng là một động thái tốt và nhà sản xuất xứ Kim Chi đang có ý định sẽ hỗ trợ nhiều ứng dụng từ bên ngoài hơn trong các phiên bản cập nhật sắp tới.

Bên cạnh đó, có vẻ hãng công nghệ Hàn Quốc này đã thực sự nghiêm túc hơn đối với thị trường tablet mà họ vẫn còn đang khá “chơi vơi”. Nhân sự kiện MWC 2013, Samsung đã giới thiệu tới giới công nghệ một cuộc “đổ bộ” của 4 tablet khá hấp dẫn, trong đó nổi bật hơn cả là chiếc máy tính bảng Galaxy Note 8.0 hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thành công cho hãng. Những tín đồ của hãng công nghệ Hàn Quốc này có lẽ đã có thể bắt đầu nghĩ về một tương lai tươi đẹp hơn cho số phận của những chiếc tablet mang thương hiệu Samsung.

Theo GenK.vn