Samsung Galaxy Note III: Nhiều ứng dụng và tiện ích mang tính “biểu diễn”

08:47, 12/10/2013

Sau những thành công nhất định mà Samsung thu được từ các phiên bản Galaxy Note và Note 2, Samsung tiếp tục nâng cấp dòng sản phẩm Galaxy Note của mình bằng phiên bản tiếp theo Galaxy Note 3. Trong đó máy không chỉ được cải tiến về thiết kế bên ngoài mà còn được nâng cấp cả về sức mạnh xử lý so với người tiền nhiệm. Nhưng liệu so với các đối thủ như Sony Xperia Z Ultra hay LG Optimus G Pro thì Galaxy Note 3 có thực sự tạo nên sự khác biệt và trở thành chiếc phablet tốt nhất hiện nay trên thị trường? 
 

Thiết kế 

 
Thực sự mà nói thì Samsung Galaxy Note 3 là một chiếc điện thoại cỡ lớn. Điều đó là hoàn toàn rõ ràng nhưng khi cầm máy trên tay thì thực sự không cảm thấy quá khổ với kích thước của máy. 
 

Tuy nhiên, Samsung đã khéo léo để thiết kế Note 3 một cách tinh tế và tiện lợi với việc tăng kích thước màn hình từ 5,5 inch trên Note 2 lên kích thước 5,7 inch trên Note 3, nhưng vẫn đảm bảo kích thước tổng thể nhỏ gọn chỉ 151,2x79,2x8,3 mm và trọng lượng chỉ là 168g. 
 
Cạnh trái

Hầu hết các thiết bị của Samsung bao gồm cả dòng sản phẩm Galaxy Note mặc dù có cấu hình tốt nhưng thiết kế vỏ nhựa tạo cảm giác không an toàn và nhìn giống như một thiết bị giá rẻ. Tuy nhiên với Note 3 dường như Samsung đã biết lắng nghe người dùng hơn khi trau chuốt hơn cho thiết kế của máy.

Cạnh đỉnh
 
Cạnh đáy

Bằng chứng là các cạnh của máy mặc dù vẫn là chất liệu giả kim loại nhưng thay vì phẳng hoàn toàn lại được trang trí bằng các đường gân nổi. Galaxy Note 3 cũng có kiểu dáng vuông vắn hơn thay vì bo tròn như các thế hệ Note trước đây. 
 

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Galaxy Note 3 chính là mặt sau, thay vì sử dụng tấm nắp lưng bằng nhựa bóng như truyền thống, máy được Samsung phủ một lớp vân da trên nắp nhựa, tạo cảm giác như là nắp lưng da với các đường dập nổi giống như đường may ở các cạnh viền xung quanh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tấm nắp lưng sẽ không lưu lại dấu vân tay như nắp nhựa và trông máy cũng sang trọng hơn.

Màn hình

Galaxy Note 3 có màn hình cảm ứng Super AMOLED kích thước lên đến 5,7 inch độ phân giải Full HD (1920x1080 pixel), với  mật độ điểm ảnh 386 ppi (thấp hơn so với Galaxy S4), cao hơn so với Note 2 đáng kể (267 ppi).  
 

Trong thực tế, hình ảnh, văn bản và các chi tiết khác hiển thị trên màn hình của Galaxy Note 3 nhìn chung khá rõ nét, màu sắc thật đáp ứng đúng như mong muốn của người dùng. Với góc nhìn khá rộng nên việc chia sẻ màn hình của máy với người dùng khác là khá đơn giản, với độ sáng cao nên kể cả khi sử dụng ngoài trời nắng, người dùng vẫn có thể đọc được các nội dung trên màn hình.
 
Tượng tự như Note 2, người dùng sẽ có 5 chế độ màn hình để lựa chọn gồm Adapt Display, Dynamic, Standard, Professional Photo và Movie, trong đó cung cấp các thiết lập tinh chỉnh màu sắc đặc biệt.
 
Samsung Galaxy Note 3 cũng là một trong những thiết bị di động đầu tiên tích hợp cổng USB 3.0, giúp chuyển giao dữ liệu giữa máy tính và điện thoại nhanh hơn nhiều, tất nhiên là khi bạn phải cắm vào đúng cổng USB 3.0 trên máy tính của mình mới thấy rõ hiệu quả đó. 

Các thông số kỹ thuật phần cứng quan trọng khác của Galaxy Note 3 bao gồm bộ vi xử lý lõi tứ xung nhịp 2,3GHz, bộ nhớ RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB/64GB. Người dùng cũng có thể nâng cấp bộ nhớ trong của máy lên tối đa 128GB thông qua khe cắm thẻ microSD tích hợp. 

Phần mềm và hiệu suất 

Samsung Galaxy Note 3 chạy phiên bản mới nhất của Android Jelly Bean (4.3) với giao diện Touch Wiz quen thuộc của Samsung. Tuy nhiên phiên bản Android 4.3 là không có quá nhiều sự khác biệt đáng chú ý so với phiên bản Android 4.2 trước đó. 
 
Màn hình Home của Android 4.3 với giao diện Touch Wiz của Samsung

Tuy nhiên phiên bản Android mới cũng đã hỗ trợ đồ họa tốt hơn, tối ưu hoá với vi xử lý lõi tứ và khai thác hiệu quả bộ nhớ RAM 3GB, đồng nghĩa với việc máy hoạt động nhanh và mượt, thậm chí cả các trò chơi có nhịp độ nhanh mà không có bất kỳ hiện tượng dừng hình nào. 
 
Nhiều tính năng như Air View, Smart Stay, Smart View… có trên Galaxy S4 vẫn được trang bị trên Note 3 
và thanh Quick settings cung cấp cho người dùng nhiều các thiết lập nhanh.

Kể cả khi xử lý các công việc “nặng nhọc” như chuyển các tập tin, chỉnh sửa video clip, Galaxy Note 3 không bao giờ bỏ lỡ một nhịp hoặc có độ trễ bất kỳ nào. Do đó mà người dùng có thể “ném vào” Note 3 những công việc nặng nhất, nhiều nhất mà không cần phải lo đến việc “đứt gánh giữa đường”.
 

Một trong số các tính năng về phần mềm được tích hợp trên Note 3 được tập trung chủ yếu vào việc sử dụng bút S Pen. Theo đó bút có thiết kế nhỏ gọn hơn, nhận diện chữ viết tốt hơn so với các phiên bản trước đây. 
 

Người dùng có thể truy cập menu Air Command với các tính năng dàng cho bút S Pen bằng cách rút bút khỏi máy hoặc khởi động menu này bằng cách để bút sát màn hình và nhấn nút bấm trên thân bút. Air Command sẽ xuất hiện trên màn hình với một vòng tròn gồm 5 shortcut bao gồm: 
  • Action Memo cho phép người dùng viết thông tin và kích hoạt một hành động, chẳng hạn như tìm kiếm trên web hoặc gửi một email, viết số điện thoại để gọi điện hoặc lưu vào danh bạ, hay tra cứu một địa chỉ trên Google Maps…
  • Scrap Booker để khoanh bất cứ vùng thông tin nào trên màn hình, kể cả khi xem video trên YouTube, để lưu trong Scrapbook.
  • Screen Write để viết ghi chú, bình luận, lời nhắn... ngay trên màn hình. 
  • S Finder: Là công cụ tìm kiếm hỗn hợp với khả năng tra cứu thông tin từ các đoạn chat, tài liệu cho đến các bản vẽ... trong máy.
  • Pen Window tính năng này cho phép người dùng thực hiện đa nhiệm ngoài chức năng Multi Window.

Camera, ứng dụng, đa phương tiện 

Trong khi Galaxy Note 3 không quá chú trọng đến camera như một số thiết bị khác, nhưng máy vẫn được trang bị cảm biến 13 megapixel (tương tự Galaxy S4) với tính năng tự động lấy nét và ổn định hình ảnh. Trong khi camera phía trước có độ phân giải 2 megapixel để chat video. 
 

Trong thử nghiệm thực tế, camera chính của Galaxy Note 3 có khả năng lấy nét nhanh, ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng đầy đủ rất tốt, màu sắc tươi tắn và chi tiết mặc dù không thể tốt như Lumia 1020 hay Xperia Z1. Trong khi ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, chất lượng ảnh cũng chỉ ở mức trung bình.
 

Đáng chú ý là Galaxy Note 3 vẫn được trang bị các chế độ chụp ảnh tương tự như trên Galaxy S4 như Dual Camera (chụp bằng cả camera trước và sau), Dual Recording (Quay phim từ cả hai camera trước và sau), chụp nhiều ảnh rồi chọn tấm đẹp nhất (Best Photo), chụp ảnh kèm âm thanh (Sound and Shot), Best Photo, Beauty Face ... 

Một số ảnh chụp mẫu từ camera của máy
 
So sánh chất lượng ảnh chụp từ camera của Galaxy Note 3 và Galaxy S4
 
So sánh chất lượng ảnh chụp từ camera của Galaxy Note 3, Galaxy S4 và HTC One

Thời lượng pin 

Tiếp tục duy trì những lợi thế về thời lượng pin trên Galaxy Note 2 với pin công suất 3.100 mAh, phiên bản Galaxy Note 3 đã được hãng nâng lên 3.200 mAh. Như vậy nếu người dùng sử dụng Galaxy Note 3 ở mức trung bình như thường xuyên truy cập web, vào mạng xã hội, nghe nhạc, xem video... thì có thể sử dụng khoảng 1 ngày. Nếu chỉ để nghe gọi, nhắn tin, thi thoảng truy cập Facebook thì pin có thể kéo dài khoảng 2 ngày. 

Kết luận

Nếu là một người sử dụng dữ liệu lớn và muốn có một chiếc smartphone lớn để làm việc theo đúng nghĩa văn phòng di động, giải trí, chơi game hay xử lý hình ảnh/video di động thì Samsung Galaxy Note 3 sẽ là thiết bị đáng để người dùng lựa chọn, bởi máy có thể đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng cũng như làm việc của người dùng.

Nếu kích thước và giá cả là yếu tố quan trọng nhất có tính ảnh hưởng lớn đến xu hướng mua sắm của người dùng, Galaxy Note 3 không hẳn là một thiết bị phù hợp, dù máy được đánh giá là một trong những thiết bị mạnh nhất hiện nay. 


Ưu điểm: 
  • Màn hình kích thước lớn sắc nét và đẹp
  • Mạnh với vi xử lý lõi tứ
  • Bút S Pen cung cấp nhiều tính năng tiện dụng.
  • Thời lượng pin dài.
  • Thiết kế mới lạ. 
  • Pin có thể thay thế.
  • Hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD mở rộng.
Nhược điểm: 
  • Giá đắt.
  • Kích thước lớn nên cầm một tay lâu sẽ thấy bất tiện.
  • Quá nhiều ứng dụng và tiện ích mang tính “biểu diễn” là chính.
Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN