Samsung lãi đậm, lợi nhuận hoạt động quý 2 tăng 1.458%

10:07, 03/08/2024

Doanh thu Samsung Electronics trong quý 2 đạt 74,07 nghìn tỷ won (54,23 tỷ USD), tăng 23,42% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng vọt 1.458,2%...

Gian hàng Samsung trong Triển lãm Di động Thế giới tổ chức tại Barcelona (​​Tây Ban Nha) vào ngày 28/2/2024.

Samsung Electronics vừa báo cáo doanh thu và lợi nhuận hoạt động quý II vượt kỳ vọng, chủ yếu do nhu cầu về chip nhớ tiên tiến - thành phần quan trọng trong các mô hình đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) - vẫn ở mức cao.

Theo CNBC, công ty ghi nhận doanh thu quý 2 đạt 74,07 nghìn tỷ won (khoảng 54,23 tỷ USD), vượt ước tính 73,74 nghìn tỷ won (53,98 tỷ USD); lợi nhuận hoạt động đạt 10,44 nghìn tỷ won (7,64 tỷ USD), cao hơn so với 9,53 nghìn tỷ won (6,97 tỷ USD) dự kiến.

Như vậy, doanh thu Samsung trong quý này tăng 23,42% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng vọt 1.458,2%.

HOẠT ĐỘNG KINH DOANH PHỤC HỒI KHỞI SẮC 

Gã khổng lồ Hàn Quốc cho biết kết quả kinh doanh phản ánh chính xác nhu cầu về bộ nhớ băng thông cao cũng như bộ nhớ thông thường, chẳng hạn như DRAM, từ nhóm khách hàng mong muốn mở rộng đầu tư vào AI.

Hướng tới giai đoạn nửa cuối năm, Samsung tiếp tục kỳ vọng nhu cầu về thiết bị bán dẫn phục vụ máy chủ AI bao gồm HBM, DRAM máy chủ, SSD hay ổ đĩa thể rắn sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính.

Công ty cũng thẳng thắn thừa nhận việc mở rộng năng lực đáp ứng nhu cầu về HBM và DRAM máy chủ có thể hạn chế nguồn cung cấp chip nhớ thông thường.

Trong báo cáo thu nhập, đại gia công nghệ Hàn Quốc tuyên bố kế hoạch mở rộng doanh số bán HBM3E — sản phẩm bộ nhớ AI mới nhất của hãng — thông qua hoạt động nâng cao công suất trong 6 tháng cuối năm, đồng thời tập trung đẩy mạnh doanh số bán SSD hiện đang ghi nhận nhu cầu cao đối với các dòng máy chủ AI.

Đại diện phát ngôn cũng tuyên bố công ty sẽ trả cổ tức 361 won cho mỗi cổ phiếu phổ thông và ưu đãi trong quý II: “Theo chính sách cổ tức hiện tại của chúng tôi, tổng số tiền phân phối mỗi quý lên tới khoảng 2,45 nghìn tỷ won (1,79 tỷ USD), sẽ được thanh toán vào khoảng cuối tháng 8”.

Cổ phiếu Samsung tăng 1,35% vào phiên giao dịch sáng ngày 31/7.

THIẾT BỊ BỘ NHỚ TRỞ THÀNH ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG CHÍNH

Chip nhớ HBM là thành phần vô cùng quan trọng đối với đại đa số mô hình AI. Điều này mang lại lợi ích đáng kể cho một số ông lớn như Samsung Electronics và SK Hynix, hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới.

“Với giá bán trung bình của các thiết bị bộ nhớ dự kiến ​​sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong vài quý tiếp theo, chúng tôi nhận định lợi nhuận của Samsung Electronics sẽ tăng trưởng liên tiếp cho đến năm 2025”, CLSA cho biết trong báo cáo vào đầu tháng này.

Hoạt động kinh doanh chip nhớ của Samsung dần phục hồi từ năm ngoái, chủ yếu nhờ bối cảnh bùng nổ AI. Nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới từng chứng kiến ​​mức lỗ kỷ lục vào năm 2023 khi ngành công nghiệp lao đao vì nhu cầu về thiết bị bộ nhớ và đồ điện tử sụt giảm mạnh sau Covid.

Chuyên gia phân tích Kim đến từ Daiwa Capital Markets chia sẻ trong báo cáo hồi tháng trước: “Sau khi Nvidia và một số nhà sản xuất chip toàn cầu công bố lộ trình bán dẫn AI gần đây, chúng tôi dự đoán giá các mặt hàng chip nhớ sẽ tăng cho đến nửa đầu năm 2025. Chúng tôi cho rằng điều này là hệ quả của nỗi lo nguồn cung bộ nhớ trong bối cảnh nhu cầu về HBM và SSD liên tục tăng cao cao, cần sử dụng nhiều wafer (đĩa bán dẫn) hơn”.

SK Hynix trở thành đối thủ đáng gờm nhất của Samsung trong thị trường chip nhớ.

Samsung được cho là đã vượt qua loạt bài kiểm tra phức tạp nhằm tích hợp chip HBM3 của hãng trong bộ xử lý Nvidia cho thị trường Trung Quốc. Cho đến nay, SK Hynix vẫn dẫn đầu thị trường chip nhớ HBM và là nhà cung cấp chip HBM3 duy nhất cho Nvidia.

Vừa qua, SK Hynix cũng ghi nhận mức lợi nhuận Quý cao nhất kể từ quý II/2018, phục hồi sau mức lỗ 2,88 nghìn tỷ won (2,11 tỷ USD) cùng kỳ năm ngoái.

NHU CẦU ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH CÓ XU HƯỚNG GIẢM 

Doanh số bán điện thoại thông minh giảm trong quý II phần lớn do “hiệu ứng của sự kiện ra mắt mẫu máy mới” trong quý I. Tuy nhiên, Samsung khẳng định dòng Galaxy S24 vẫn tiếp tục chứng kiến ​​sức mua mạnh mẽ.

Dòng sản phẩm mới nhất của Samsung, Galaxy S24, vẫn chứng kiến tăng trưởng mạnh mẽ. 

Đại diện công ty thừa nhận: “Nhu cầu về điện thoại thông minh giảm, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp”, đồng thời chia sẻ thêm kỳ vọng phân khúc cao cấp sẽ tăng trưởng trong nửa cuối năm mặc dù phân khúc đại chúng có khả năng chậm lại.

Lợi nhuận mảng kinh doanh smartphone cũng giảm do giá các linh kiện tăng nhẹ.

Công ty có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào các dòng điện thoại Galaxy AI cao cấp. Đại diện phát ngôn chia sẻ: “Ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp sức mạnh của Galaxy AI để đảm bảo động lực tăng trưởng bền vững lâu dài”.

Counterpoint Research dự đoán Samsung sẽ chứng kiến ​​“hiệu suất hoạt động tăng trưởng mạnh hơn” trong nửa cuối năm nhờ sản phẩm chủ lực chip nhớ và xu hướng “cao cấp hóa” điện thoại thông minh.

Ông Neil Shah, Phó Chủ tịch Nghiên cứu tại Counterpoint Research, nhận định trong email gửi CNBC: “SK Hynix và Micron sẽ tiếp tục trở thành thách thức lớn đối với Samsung trong lĩnh vực bộ nhớ ở cả phân khúc AI cũng như trên thị trường điện thoại thông minh thông qua mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với một số đại gia đầu ngành như Qualcomm, Intel và Nvidia”.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/samsung-lai-dam-loi-nhuan-hoat-dong-quy-2-tang-1-458.htm