Sáng tạo, đổi mới trong triển khai nhiệm vụ về chuyển đổi số

11:35, 31/07/2025

Công an TP. Hà Nội xác định việc ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số là nhiệm vụ mang tính sống còn trong giai đoạn hiện nay. Do đó, các đơn vị cần sáng tạo, đổi mới trong phương pháp triển khai, mạnh dạn cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, tập trung vào hiệu quả thực chất.

Tại hội nghị mới diễn ra về kiểm đếm, đánh giá kết quả công tác và triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của Ban chỉ đạo 75 Công an TP. Hà Nội (CATP), Đại tá Đoàn Đức Thắng, Trưởng Phòng Tham mưu CATP đã khái quát rõ nét tiến độ triển khai đồng bộ nhiều nội dung quan trọng trong lĩnh vực chuyển đổi số của CATP Hà Nội.

Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc CATP Hà Nội chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: CATP

Nổi bật là việc triển khai các phần mềm dùng chung, tích hợp hệ thống tổng đài 113, 114; nâng cấp hệ thống camera giám sát với các tính năng AI nhận diện khuôn mặt, biển kiểm soát xe; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua các nền tảng số...

Nhiều giải pháp chuyển đổi số đang được thử nghiệm như: "Trợ lý ảo" (Chatbot – Callbot) tự động hướng dẫn, tiếp nhận thông tin từ nhân dân; phần mềm số hóa tài liệu và thử nghiệm giải pháp AI nhận diện khuôn mặt, biển số tại các camera giám sát chuyên dụng. Tích cực hợp tác cùng Mobifone, TFS, GtelPost và các đối tác công nghệ để mở rộng nền tảng hỗ trợ điều hành, giám sát, báo cáo, thống kê.

Thiếu tướng Dương Đức Hải, Phó Giám đốc CATP nêu rõ, việc tổ chức giao ban kiểm đếm là một hoạt động quan trọng, nhằm đánh giá toàn diện tiến độ triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án 06. Đồng chí nhấn mạnh: "Đây là những công việc diễn ra thường xuyên, liên quan trực tiếp đến hiệu quả quản lý, điều hành của CATP và chất lượng phục vụ người dân".

Đồng chí khẳng định, việc ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số là nhiệm vụ mang tính sống còn trong giai đoạn hiện nay. Các đơn vị cần bám sát chỉ đạo của lãnh đạo CATP, sáng tạo, đổi mới trong phương pháp triển khai; mạnh dạn cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, tập trung vào hiệu quả thực chất thay vì chạy theo hình thức.

Đặc biệt, đồng chí lưu ý việc triển khai các giải pháp mới như "trợ lý ảo" (Chatbot, Callbot) cần bảo đảm khả năng xử lý thông tin nhanh, chính xác, đúng pháp luật, đồng thời phải đi kèm với kế hoạch tuyên truyền, tập huấn bài bản để cán bộ chiến sĩ thực hiện thống nhất và hiệu quả.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết, Trung tâm đang tích cực phối hợp CATP hoàn thiện hệ thống trợ lý ảo, tổng đài thông minh và các phần mềm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân theo hướng tự động hóa, đa ngôn ngữ, bảo đảm an toàn thông tin và thuận tiện trong tra cứu.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẵn sàng đồng hành cùng CATP trong triển khai các giải pháp bảo mật, liên thông dữ liệu và hỗ trợ vận hành hệ thống để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn Thủ đô.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc CATP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện các báo cáo, đề án, quy chế còn thiếu, bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn; nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các đơn vị nghiệp vụ đặc biệt là trong chia sẻ dữ liệu, liên thông phần mềm và vận hành hạ tầng kỹ thuật.

CATP sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Công an để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến kinh phí, hành lang pháp lý nhưng trước hết, các đơn vị phải chủ động, sáng tạo và có phương án cụ thể. Bên cạnh đó, đề nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục hỗ trợ CATP triển khai phần mềm số hoá tài liệu, giải pháp "trợ lý ảo" để nâng cao hiệu quả việc phục vụ nhân dân của CATP.