Sea “bốc hơi” hơn 16 tỷ USD trong một ngày

10:11, 17/02/2022

Sea đã "bốc hơi" hơn 16 tỷ USD vốn hoá thị trường chỉ trong vòng một ngày sau khi Ấn Độ bất ngờ cấm trò chơi điện tử ăn khách nhất của công ty này.

Vốn hoá của Sea - công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Shopee đã "bốc hơi" hơn 16 tỷ USD vì lệnh cấm đột ngột của Ấn Độ.

Nhà đầu tư đang lo ngại rằng, lệnh cấm trên mới chỉ là sự khởi đầu cho loạt rắc rối mà Sea có thể phải đương đầu.

Tại thị trường New York, cổ phiếu Sea niêm yết trên sàn NYSE sụt 18,4% khiến giá trị vốn hoá thị trường của công ty giảm còn 71,6 tỷ USD, từ mức gần 88 tỷ USD trước đó.

Theo hãng tin Bloomberg, việc New Delhi ban lệnh cấm đối với Free Fire - một tựa game mang lại lợi nhuận lớn cho Sea, cho thấy những thách thức Sea phải đối mặt do căng thẳng địa chính trị, cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những đối thủ như sàn thương mại điện tử Lazada của Alibaba.

Trong vòng 2 năm qua, Ấn Độ đã cấm hàng trăm ứng dụng Trung Quốc, nhưng việc áp lệnh cấm đối với Sea đã khiến giới đầu tư bất ngờ. Sea được sáng lập bởi Forrest Li - một người sinh ra ở Trung Quốc nhưng hiện mang quốc tịch Singapore. Cổ đông lớn nhất của Sea là Tencent Holdings Ltd., "đế chế" mạng xã hội của Trung Quốc.

Nhà đầu tư đang lo ngại rằng Ấn Độ còn có thể cấm cả Shopee, trụ cột thứ hai của Sea. Shopee hiện có khoảng 300 nhân viên và 20.000 nhà bán hàng tại Ấn Độ.

Ngày 14/2, ông Li trấn an cổ đông tại cuộc họp cổ đông thường niên rằng công ty kiểm soát được tình hình, nhưng không bình luận gì về lệnh cấm của Ấn Độ đối với Free Fire.

Thùy Chi (T/h)