Siết chặt việc cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam

07:14, 02/08/2021

Quảng cáo trực tuyến hiện chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam. Tuy nhiên thời gian qua, các quảng cáo sai phạm trên mạng xuất hiện tràn lan như: thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả, kém chất lượng, game cờ bạc..,. đặc biệt là trên các nền tảng xuyên biên giới như: Facebook, Google, YouTube. Để siết chặt quản lý hoạt động này, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70 sửa đổi, bổ sung chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo với nhiều quy định mới có "sức nặng" để có thể xử lý các sai phạm trong lĩnh vực này.

Nghị định 70 hướng đến sự cân bằng giữa doanh nghiệp quảng cáo trong nước và nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài như Facebook, Google… từ nay cũng được cung cấp dịch vụ quảng cáo không cần thông qua đại lý tại Việt Nam.

Vì vậy, các doanh nghiệp này cũng phải tuân thủ quy định của Việt Nam, không được gắn quảng cáo vào các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, các quảng cáo vi phạm pháp luật cũng phải gỡ bỏ trong vòng 24 giờ. Đặc biệt, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải có biện pháp để kiểm soát và loại bỏ quảng cáo vi phạm.

Nền tảng xuyên biên giới phải gỡ nội dung quảng cáo vi phạm tại Việt Nam - Ảnh 1.

Quảng cáo trực tuyến hiện chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam. 

Nghị định 70 được đánh giá là kịp thời khi quảng cáo trực tuyến ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường quảng cáo. Tuy nhiên, không phải không còn những khó khăn, bởi các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới lớn nhất hiện nay đều là chủ thể kinh doanh đặt tại nước ngoài, việc cưỡng chế để xử lý tận gốc những hành vi vi phạm quy định tại Việt Nam sẽ gặp nhiều vướng mắc.

Luật sư Hồng Bách cho rằng, trong tương lai, cần tăng cường sự tương trợ tư pháp giữa các nước để việc xử lý hành vi vi phạm được hiệu quả hơn.

"Mấu chốt đặt ra là chúng ta cần phải tăng cường giao lưu và ký kết các văn bản hợp tác quốc tế đa phương hoặc song phương để hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp phát hiện các sai phạm xảy ra", Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Công ty Luật Hồng Bách và cộng sự) nhận định.

Khi các nền tảng xuyên biên giới đang chiếm phần lớn thị phần doanh thu, nhưng lại liên tục để nhiều sản phẩm, dịch vụ không phép tràn lan, để quảng cáo game lậu, bài bạc, chất kích thích... tiếp cận với người xem nhiều độ tuổi, Nghị định 70/2021 có hiệu lực từ ngày 15/9 được kỳ vọng sẽ góp phần siết chặt việc cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam.

Minh Thuỳ (T/h)