“Siêu điện thoại” của Google chính thức lộ diện

00:00, 06/01/2010

Google vừa chính thức tiết lộ chiếc điện thoại Nexus one được hãng gọi là “siêu máy tính”, và được đánh giá sẽ là thách thức lớn đối với iPhone (Apple) và Blackberry (RIM).

Sản phẩm đã đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hãng tìm kiếm web 11 tuổi tự thiết kế và bán thiết bị phần cứng tiêu dùng của chính hãng. Theo Google, Nexus one hoạt động trên phiên bản 2.1 của nền tảng Android của chính hãng và được HTC chế tạo giống như đối với T-Mobile G1 và G2 cũng như sản phẩm nổi tiếng HTC Hero.

Đặc điểm của Nexus one

Sản phẩm được trang bị bộ xử lý Snapdragon 1 GHz của Qualcomm mà Google khẳng định rằng điều đó sẽ giúp cho thiết bị có thể chạy đồng thời nhiều ứng dụng cùng một lúc. Sản phẩm dày khoảng 11,5mm và có màn hình AMOLED cỡ 3,7-inch, độ phân giải 480x800.

Bên cạnh đó, Google cũng kích hoạt âm thanh cho mỗi trường văn bản trên điện thoại. Vì vậy, chúng có thể đọc các truy vấn tìm kiếm và người dùng cũng có thể nói với email, tweets hay ngay cả những trạng thái cập nhật trên Facebook.

Ảnh minh họa


Chức năng nhận dạng giọng nói cũng hoạt động kèm với tính năng GPS để cho phép người dùng tìm kiếm dịch vụ hay cửa hàng và rồi đưa ra những chỉ dẫn tới dịch vụ đó.

Theo Google, trọng lượng của Google Nexus one chỉ nặng 130g và được trang bị camera 5MP với đèn flash LED và có khả năng quay video. Chỉ cần một cú kích chuột, người dùng có thể tải video, hình ảnh lên các trang chia sẻ Picasa và YouTube, kết nối Bluetooth 2.0 và bộ gia tốc kế.

Giống như G2, Nexus one có một quả cầu điều khiển với đèn LED đa màu để cung cấp cho người dùng biết email, tin nhắn, cuộc gọi mới,...

Ngoài ra, tính cá nhân hóa cũng là yếu tố mạnh của điện thoại này. Google đã bổ sung thêm hơn 5 ô (panel) để người dùng tuy biến màn hình Home với các ứng dụng nhỏ (widget) trên đó cũng như cho phép lưng máy được khắc vẽ.

Hơn nữa, Nexus one có một bộ cảm biến ánh sáng và trạng thái gần để tự động điều chỉnh độ sáng màn hình trong khi đang sử dụng nhằm tiết kiệm nguồn pin cho thiết bị.

Người dùng cũng sẽ thấy được lợi ích từ bộ khử tiếng ồn, hai microphone và 'Live wallpapers'. Theo Google, sản phẩm cũng được trang bị màn hình cảm ứng chạm nhưng hãng không đề cập tới khả năng đa cảm ứng của chúng giống như iPhone của Apple.

Sản phẩm sẽ có mặt trên gian hàng trực tuyến của Google. Người dùng có thể mua điện thoại miễn phí SIM hoặc thông qua hợp đồng dịch vụ của T-Mobile và Verizon ở Mỹ và Vodafone ở Anh.

Nexus one được bán ra thị trường Mỹ với giá 529USD kèm SIM miễn phí. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa công bố mức giá bán của sản phẩm ở thị trường Anh. Google cho biết, hãng dự kiến cung cấp nhiều Nexus one hơn nữa thông qua các nhà khai thác khác trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Google cũng tiết lộ ứng dụng mới như Google Earth dành cho Android để bổ sung thêm kho ứng dụng Android Market vào năm tới và cung cấp cho ĐTDĐ những chức năng giống như người dùng sử dụng dịch vụ trên máy tính để bàn.

Vai trò của Nexus one

Theo Phó chủ tịch Mario Caros của Google, sự ra đời của Nexus one đã đánh dấu một giai đoạn tiếp theo của sự phát triển Android. Nexus one sẽ là một trong những ví dụ về những khả năng gì có thể thực hiện được thông qua ĐTDĐ cài đặt Android. Chúng đã đẩy lùi được những hạn chế về trải nghiệm người dùng đã từng tồn tại đối với HTC.

Việc ra đời chính thức Nexus one đã khiến cho giá cổ phiếu của Google đã tăng lên 7% kể từ đầu tháng 12. Nexus one xuất hiện trên thị trường sau hơn 2 năm Google bước chân vào thị trường di động với việc công bố hãng đang phát triển hệ điệu hành smartphone miễn phí. Hiện nay, hệ điều hành Android của hãng đã được cài đặt trên 20 dòng điện thoại khác nhau của các hãng như Motorola và Samsung.

Do đó, theo các nhà phân tích, hãng tìm kiếm số một thế giới có doanh thu hàng năm vào khoảng 22 tỷ USD (năm 2008) cho ra đời chiếc điện thoại đầu tiên là nhằm giúp cho nền tảng Android vững chắc hơn nữa. Mặt khác, hãng sẽ phải đối mặt với những hãng lớn có nhiều kinh nghiệm hơn trong thị trường smartphone đang ngày càng đông đúc thêm và cạnh tranh khốc liệt.

Các nhà phân tích còn tin rằng những nỗ lực của Google là để tiếp tục thiết lập Android như một hệ điều hành phổ biến dành cho smartphone và điện thoại không dây. Theo Jim McGregor, Giám đốc chiến lược công nghệ của In-Stat, chúng sẽ giúp Google củng cố vững chắc nền tảng Android và cho phép các đối tác của hãng cùng phát triển trên một nền tảng đơn lẻ với các ứng dụng có thể phát triển trên đó. Vì vậy, sự ra đời của Nexus one sẽ là một mối đe dọa đối với các hãng lớn như Apple, Nokia, RIM, Palm,...

Theo VnMedia

TIN LIÊN QUAN