Singapore giúp truyền cảm hứng, tạo động lực cho Việt Nam

18:05, 10/02/2023

Sáng ngày 10/2, trong chương trình chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng bày tỏ xúc động khi bước vào hội trường với khán phòng kín ghế, điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp Singapore đối với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng và có ý nghĩa của quan hệ Việt Nam-Singapore, đặc biệt, trong năm 2023, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và cũng là dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Lý Quang Diệu-người có vai trò, dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của Singapore và cũng là người bạn thân thiết của Việt Nam.

Doanh nghiệp Singapore: Việt Nam là ngôi sao đang lên - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore. (Ảnh: VGP).

Thủ tướng khẳng định, sự thành công của Singapore đã góp phần truyền cảm hứng, tạo động lực cho Việt Nam trong quyết tâm xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Theo Thủ tướng, quan hệ giữa hai nước thời gian qua phát triển rất tốt đẹp, hướng đến tầm cao mới dựa trên sự chia sẻ lợi ích chiến lược, thành quả hợp tác, tình hữu nghị được vun đắp sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên tiếp xúc với tin cậy chính trị cao; quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư rất năng động; quan hệ an ninh – quốc phòng được thúc đẩy; giao lưu nhân dân ngày càng phát triển, hiện có hơn 10.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Singapore, với hơn 2.000 gia đình Việt Nam - Singapore; hợp tác giáo dục và đào tạo là điểm sáng.

Đặc biệt, các khu công nghiệp VSIP là hình mẫu thành công trong hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hiện có 12 khu VSIP trên 9 tỉnh, thành phố, thu hút số vốn đầu tư khoảng 18 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 300.000 lao động… và năm 2023 dự kiến sẽ có tổng cộng 15 khu VSIP tại Việt Nam, hướng tới các khu VSIP thế hệ mới thông minh hơn, bền vững hơn.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng, quan hệ Việt Nam-Singapore là quan hệ “đi từ nhỏ đến lớn, từ thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, từ con số 0 lên con số lớn”.

“Quan trọng hơn, sau 50 năm và 10 năm chúng ta hiểu nhau hơn, có kinh nghiệm và bản lĩnh hơn trong thúc đẩy mối quan hệ hai nước, đặc biệt tin tưởng nhau hơn để yên tâm làm ăn, hợp tác; góp phần giữ vững hoà bình hợp tác phát triển ở khu vực, thế giới. Điều đó sẽ giúp xác lập cột mốc mới cho quan hệ hai nước để từ đó, cùng nhau rút ra bài học quý báu những gì làm được, chưa làm được, từ đó làm tốt hơn những năm tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng khẳng định, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước là nền tảng, cơ sở để các nhà đầu tư tiếp tục hợp tác trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Môi trường, hệ sinh thái, không khí để thúc đẩy hợp tác kinh tế, để các doanh nghiệp hai nước đến với nhau là rất thuận lợi và Chính phủ hai nước đang cố gắng tạo thuận lợi hơn nữa để các nhà đầu tư yên tâm.

“Tất nhiên không có việc gì dễ dàng cả, cuộc sống luôn có những khó khăn, đây là yếu tố khách quan, vấn đề là chúng ta phát hiện ra và cùng nhau tháo gỡ", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thành Nam (T/h)