Singapore phát miễn phí thiết bị truy vết tiếp xúc Covid-19

07:29, 12/09/2020

Singapore sẽ bắt đầu phát thiết bị đeo truy vết tiếp xúc Covid-19 cho tất cả người dân và giới thiệu các biện pháp an toàn bổ sung khi nhiều hoạt động công cộng trở lại trong những tuần tới.

Các biện pháp mới này bao gồm bắt buộc sử dụng TraceTogether Tokens hoặc ứng dụng theo dõi tiếp xúc TraceTogether để tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình đăng ký số tại một số địa điểm sẽ tổ chức "các hoạt động có rủi ro cao hơn".

Singapore phát thiết bị đeo truy vết tiếp xúc Covid-19 - Ảnh 1.

Singapore bắt đầu chương trình thí điểm yêu cầu mọi người sử dụng thiết bị đeo và ứng dụng truy vết TraceTogether tại một số địa điểm nhất định

Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ số và Quốc gia thông minh Singapore cho biết dịch vụ "tự kiểm tra" (Self-Check) mới và nhắn tin SMS cảnh báo cũng sẽ được triển khai từ ngày 10/9 để cảnh báo những người đã đến cùng các địa điểm công cộng và cùng lúc với các trường hợp Covid-19. Cả hai dịch vụ này dựa trên dữ liệu từ các lần đăng ký SafeEntry của các cá nhân.

Các cơ quan chính phủ cho biết các biện pháp mới là cần thiết để hỗ trợ đất nước mở cửa hơn nữa nền kinh tế "bằng cách đảm bảo truy vết tiếp xúc hiệu quả hơn cho cộng đồng".

Đến nay, ứng dụng truy vết tiếp xúc TraceTogether của Singapore đã có 2,4 triệu lượt tải xuống, chiếm khoảng 40% dân số.

Một lô thiết bị đeo đầu tiên gồm 10.000 chiếc hỗ trợ Bluetooth đã được phát cho người cao tuổi vào tháng 6. Theo công bố của Chính phủ, các thiết bị theo dõi liên lạc không chứa chip GPS và sẽ không có kết nối Internet hoặc di động, vì vậy, dữ liệu thu thập được chỉ được trích xuất khi thiết bị được bàn giao thực tế cho một quan chức y tế.

Chính phủ giải thích rằng các thiết bị đeo là rất cần thiết để gắn kết những khoảng trống trong cộng đồng, như trẻ em hoặc cá nhân không có điện thoại thông minh sẽ không thể tải xuống ứng dụng truy vết tiếp xúc TraceTogether. Thiết bị đeo TraceTogether Tokens cũng có một tùy chọn cho những người khác thích sử dụng một thiết bị riêng biệt, theo đó, hỗ trợ nỗ lực truy vết số của Singapore.

Các thiết bị đeo được sẽ được phát trên toàn Singapore từ ngày 14/9, với mục tiêu chính phủ phát hành miễn phí cho tất cả người dân vào tháng 11. Pin của thiết bị ước tính dùng được 6 tháng và sẽ không cần sạc thêm.

Các bản ghi dữ liệu tiếp xúc gần gũi được mã hóa và lưu trữ cục bộ trong tối đa 25 ngày. Dữ liệu này chỉ các cơ quan có liên quan được tiếp cận và chỉ khi người dùng được xác nhận là bị nhiễm Covid-19.

Tiến tới bắt buộc sử dụng ứng dụng, thiết bị đeo truy vết

Singapore cũng đang thí điểm sử dụng ứng dụng TraceTogether hoặc thiết bị đeo bắt buộc để tạo điều kiện cho việc đăng ký SafeEntry tại các địa điểm tổ chức các hoạt động có rủi ro cao.

Chính phủ Singapore cũng cho biết: Trong thời gian tới, việc phát các thiết bị đeo được sẽ mở rộng đến các địa điểm như khách sạn, thường được tổ chức đám cưới, cửa hàng ăn uống, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và một số nơi làm việc. "Việc mở rộng sử dụng ứng dụng, thiết bị có thể tạo điều kiện cho việc truy vết tiếp xúc nhanh chóng và toàn diện để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh sau này".

Singapore đã áp dụng bắt buộc đăng ký SafeEntry tại một số địa điểm bao gồm tất cả các nơi làm việc, trung tâm mua sắm, khách sạn, trường học và viện giáo dục, cơ sở chăm sóc sức khỏe, siêu thị và tiệm làm tóc. Kể từ khi ra mắt, hệ thống đăng ký số này đã đạt trung bình 9 triệu lượt đăng ký mỗi ngày và được hơn 2,2 triệu người dùng duy nhất trên 200.000 địa điểm khai thác.

Với sự ra mắt của dịch vụ "Self-Check", các cá nhân sẽ có thể tham khảo thông tin SafeEntry của họ để kiểm tra xem họ có ở gần các ca Covid-19 hay không.

Cảnh báo bằng SMS mới cũng sẽ được gửi đến các nhóm cá nhân ở các địa điểm được đánh giá là có nguy cơ lây truyền cao hơn, như các địa điểm ăn uống và phòng tập thể dục nơi mọi người không đeo khẩu trang trong thời gian dài. Những người có thời gian nhận và trả phòng SafeEntry trùng lặp với các ca nhiễm Covid-19 ở các địa điểm như vậy cũng sẽ nhận được cảnh báo qua SMS.

Từ tháng 10, Singapore sẽ cho phép các cuộc triển lãm và hội nghị lớn hơn bao gồm 250 người tham gia. Quá trình này sẽ tiếp tục được triển khai thử nghiệm, theo đó các nhà tổ chức sẽ phải đăng ký để thí điểm các cuộc họp hay triển lãm.

Ngày 9/9, Singapore đã xác nhận 75 trường hợp Covid-19 mới, trong đó có 14 trường hợp nhập cảnh. Singapore chỉ có hơn 57.160 ca nhiễm và 27 trường hợp tử vong, với trường hợp tử vong gần đây nhất được ghi nhận vào ngày 14/7.

Theo zdnet.com