Singapore sẽ tiếp nhận 300 lao động Việt mỗi năm trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo

08:36, 16/08/2024

Mỗi năm, sẽ có 300 chỉ tiêu cho các ứng viên đáp ứng các tiêu chí của chương trình từ cả Singapore và Việt Nam, được tạo điều kiện tìm kiếm các công việc ngắn hạn tại các vị trí liên quan đến đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp đủ điều kiện...

Ảnh minh họa.

Ngày 14/8, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã thông tin về chương trình trao đổi tài năng đổi mới sáng tạo Việt Nam – Singapore.

Đây là chương trình được thực hiện theo Biên bản ghi nhớ về chương trình trao đổi tài năng đổi mới sáng tạo Việt Nam – Singapore, được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công thương Singapore ký kết ngày 28/8/2023. 

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết mục tiêu của chương trình này là nhằm tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam tìm kiếm các công việc ngắn hạn, tại các vị trí liên quan đến đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp đủ điều kiện tại Singapore.

Các lĩnh vực làm việc có thể thuộc nhiều ngành không giới hạn ở kinh tế xanh, công nghệ nông nghiệp, dịch vụ tài chính, công nghệ y tế, bán dẫn, và công nghệ số/thông tin truyền thông.

Các vị trí việc làm liên quan đến đổi mới sáng tạo thuộc trong một trong các lĩnh vực, bao gồm: Khoa học dữ liệu và phân tích, An ninh mạng và Rủi ro, Điện toán đám mây, Internet kết nối vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI), Thực tế tăng cường (AR), Thực tế ảo (VR), Máy học (ML), Lập trình ứng dụng/hệ thống.

Lĩnh vực Đổi mới sáng tạo số, Phát triển phần mềm, web, di động và ứng dụng, Thiết kế hệ thống (trải nghiệm người dùng/Giao điện người dùng), Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo, Hydrogen có hàm lượng carbon thấp hoặc không carbon, và Công nghệ bán dẫn.

Ứng viên tham gia chương trình cần đáp ứng đủ các điều kiện là từ 30 tuổi trở xuống. Họ cũng đã tốt nghiệp bằng Cử nhân/Thạc sĩ/Tiến sĩ và/hoặc văn bằng từ một trong các tổ chức giáo dục đại học được quy định tại Danh sách các tổ chức giáo dục đại học được lựa chọn.

Trong đó, tại Việt Nam có 5 đại học, gồm: Đại học Bách Khoa Hà Nội; Đại học Quốc gia Hà Nội (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Kỹ thuật công nghệ, Trường Đại học Quốc tế); Đại học Quốc gia TP. HCM (Trường Đại học Công nghệ, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Công nghệ thông tin, Trường Đại học Quốc tế).

Đại học Đà Nẵng (Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật); Đại học Duy Tân.

Từ Singapore có 13 đại học, viện như: Đại học Quốc gia Singapore; Đại học Công nghệ Nanyang; Đại học Quản lý Singapore; Trường Đại học Bách khoa Cộng Hòa; Viện Công nghệ Singapore; Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore…

Ngoài ra, còn hơn 100 trường đại học khác đến từ các nơi trên thế giới như: Đại học Harvard; Viện Công nghệ Massachusetts; Đại học Oxford; Viện Công nghệ California; Đại học Quốc gia Seoul; Đại học Pennsylvania; Đại học Melbourne; Viện Công nghệ Tokyo…

Theo dự kiến, mỗi năm, chương trình sẽ tuyển dụng 300 ứng viên từ Việt Nam. Họ sẽ được cấp giấy phép lao động được cấp theo chương trình này, với hiệu lực tối đa trong 2 năm.

Nửa đầu năm nay, theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Việt Nam đã đưa được hơn 600 lao động sang làm việc tại Singapore.