Điện thoại bán ra ở Ấn Độ phải tích hợp GPS và nút chống hiếp dâm

14:04, 27/04/2016

Theo quy định của chính phủ, từ năm 2017, điện thoại bán ra ở Ấn Độ phải có nút chống hiếp dâm. Và từ năm 2018, tất cả điện thoại phải tích hợp GPS.

Trước tình trạng phụ nữ Ấn Độ bị hiếp dâm đang ngày một tăng cao, 338 nghìn trường hợp trong năm 2014, tăng lên 9% so với năm 2013, Bộ Viễn thông Ấn Độ vừa ra quy định tất cả điện thoại di động bán ra trong năm 2017 đều phải có nút báo động về hành vi quấy rối và tấn công tình dục. Đến năm 2018, tất cả điện thoại phải được tích hợp thêm hệ thống định vị GPS.


Hiện tại, Ấn Độ chưa có đường dây nóng khẩn cấp như 911 của Mỹ hay 113 của Việt Nam nhưng chính phủ cho biết sẽ sớm thiết lập số điện thoại khẩn này trong năm nay. Bộ trưởng Bộ CNTT và Truyền thông Ấn Độ Ravi Shankar Prasad cho hay: “Công nghệ đơn thuần là giúp cho cuộc sống tốt hơn, và còn gì tốt hơn là vì sự an toàn của phụ nữ?”


Hiếp dâm phụ nữ đang trở thành một vấn nạn nghiệm trọng hiện nay tại Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới. Trước đó, vào năm 2012, sự kiện một nữ sinh y khoa 23 tuổi bị một nhóm thanh niên hiếp dâm tập thể trên xe buýt ở Thủ đô Delhi đã gây sự bàng hoàng và lan truyền rộng rãi trên truyền thông các nước.


Mặc dù, hiệu quả của nút báo động về hành vi quấy rối và tấn công tình dục và tính năng GPS được trang bị trên điện thoại di động không biết có cải thiện được vấn nạn hiếp dâm phụ nữ tại Ấn Độ hay không. Nhưng, quy định của chính phủ được xem như chiến thắng của các tổ chức đấu tranh cho bình đẳng và an toàn nữ giới trước tình trạng hiếp dâm phụ nữ đang tăng cao tại quốc gia này.

Hoàn Thiện