Smartphone của Google sẽ được sản xuất tại Việt Nam

Thùy Dung 09:14, 26/06/2020

Ấn Độ và Việt Nam là những địa điểm mà Foxconn tập trung mở rộng sản xuất trong 2 năm qua. Thời gian tới, Việt Nam sẽ là trung tâm sản xuất lớn nhất của Foxconn ở Đông Nam Á và có công suất lớn hơn ở Ấn Độ.

Nhà sản xuất công nghệ hàng đầu thế giới này đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi tốc độ đa dạng hóa trong bối cảnh đại dịch coronavirus và chiến tranh thương mại.

Theo đó, nhà cung cấp chính của Apple, Foxconn sẽ tăng cường đầu tư vào Ấn Độ và Đài Loan trong năm nay, tăng gấp đôi nỗ lực đa dạng hóa khỏi Trung Quốc trong bối cảnh rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa Bắc Kinh và Mỹ về thương mại và công nghệ.

Việt Nam là trung tâm sản xuất lớn nhất của Foxconn ở Đông Nam Á với công suất lớn hơn cả Ấn Độ.

"Ấn Độ vẫn sẽ là một địa điểm tốt để phát triển và chúng tôi sẽ tiếp tục theo hướng đó. Chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn về bước đầu tư tiếp theo ở Ấn Độ trong những tháng tới. Về phần Đài Loan, việc mở rộng đầu tư sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực bao gồm xe điện, robot và các thiết bị y tế thông minh, lĩnh vực mà Foxconn coi là động lực tăng trưởng cho tương lai", Chủ tịch Foxconn, ông Young Liu nói với các cổ đông tại cuộc họp thường niên của công ty.

Foxconn là nhà sản xuất hợp đồng lớn nhất thế giới, cung cấp các công ty từ Apple, HP, Dell, Amazon và Google cho Huawei và Xiaomi.

Foxconn, công ty sản xuất ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ, đã chuyển một số hoạt động sản suất ra khỏi Trung Quốc kể từ khi cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington leo thang vào năm 2018. Công ty Đài Loan này muốn bảo vệ hoạt động sản xuất của mình khỏi thuế quan trừng phạt mà Mỹ áp đặt để chống lại hàng sản xuất tại Trung Quốc.

Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam là những địa điểm mà Foxconn tập trung mở rộng sản xuất trong 2 năm qua. Ông Liu cho biết công ty đã đầu tư hơn 371 triệu USD vào Ấn Độ và hơn 203 triệu USD vào Việt Nam trong năm 2018 và 2019.

Việt Nam là trung tâm sản xuất lớn nhất của Foxconn ở Đông Nam Á và công suất ở đó lớn hơn ở Ấn Độ, theo ông Liu. Pixel 5 sắp ra mắt của Google sẽ được sản xuất trực tiếp từ Việt Nam vào cuối năm nay bởi FIH-Mobile, chi nhánh điện thoại Android của Foxconn.

Điện thoại Pixel 5 của Google sẽ được sản xuất tại Việt Nam cuối năm nay.

Trong khi các cơ sở của Foxconn ở Ấn Độ sản xuất các iPhone thế hệ cũ hơn như iPhone XR và iPhone 8, cũng như TV và smartphone cho các công ty như Xiaomi.

Foxconn đã chuyển một số trung tâm dữ liệu, máy chủ và sản xuất liên quan đến mạng trở lại Đài Loan vì thuế quan trừng phạt của Washington đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc và cũng vì một số lo ngại về an ninh của khách hàng Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc đã mắc kẹt trong cuộc chiến công nghệ kể từ năm 2018, khiến các công ty buộc phải giảm rủi ro bằng cách đa dạng hóa sản xuất. Ông Liu cho biết trong cuộc họp thường niên năm ngoái rằng Foxconn đã sẵn sàng cho các động thái đa dạng hóa của khách hàng khi cần, với 25% tổng năng lực sản xuất ngoài Trung Quốc và các cơ sở sản xuất tại 16 quốc gia.

Thùy Dung