Samsung Galaxy S5 & HTC One M8 so tài ở khả năng tiết kiệm điện năng

09:39, 22/04/2014

Theo Samsung, chế độ tiết kiệm điện năng (Ultra Battery Saving Mode) trên Galaxy S5 có thể giúp người dùng kéo dài thêm 24 giờ sử dụng khi pin của điện thoại chỉ còn khoảng 10%. Trong khi đó đối thủ xứng tầm là HTC One M8 với chế độ Extreme Power Saving Mode, sẽ giúp bạn có thêm 15 giờ khi thời lượng pin chỉ còn 5%. Nhưng thực tế lựa chọn tiết kiệm pin của thiết bị nào tốt hơn?

Cả hai chế độ tiết kiệm điện năng trên hai thiết bị đều tận dụng chung một lợi thế tương tự như nhau đó là: Hạn chế sử dụng CPU, tắt thông tin phản hồi haptic và rung động, hạn chế dữ liệu nền, vô hiệu hóa dữ liệu khi màn hình được tắt, hạn chế các ứng dụng có sẵn và giảm độ sáng màn hình hoặc giảm khả năng hiển thị nhiều màu sắc.

Vấn đề cơ bản phần cứng

Sự khác biệt chính giữa hai chế độ thực sự là phụ thuộc vào phần cứng. Trong khi Samsung Galaxy S5 sử dụng màn hình Super AMOLED thì HTC One M8 dùng màn hình LCD. Màn hình AMOLED có nhược điểm là hiển thị ngoài trời khá kém với khả năng tương phản ánh sáng cao, nhưng lại có lợi thế là tiêu thụ ít điện năng hơn vì điểm ảnh được chỉ chiếu sáng khi hiển thị nhiều màu sắc. Nếu màn hình của bạn chủ yếu là màu đen thì thiết bị sẽ không sử dụng nhiều pixel. Mặt khác màn hình LCD có lợi thế khi sử dụng ngoài trời nhưng lại chiếu sáng tất cả các điểm ảnh khi màn hình được bật lên. Không ngạc nhiên khi Galaxy S5 tận dụng hiệu ứng tiết kiệm điện năng của màu xám khi hiển thị trong khi chế độ tiết kiệm điện năng của HTC One M8 vẫn sử dụng màu sắc hiển thị trên màn hình.

Truy cập và thực hiện

Cả hai chế độ tiết kiệm điện năng có thể dễ dàng truy cập từ bên trong menu Settings của từng thiết bị. Samsung Galaxy S5 chỉ cho phép bạn bật Ultra Power Saving Mode. Khi được bật, Samsung Galaxy S5 sẽ mất một chút thời gian để kích hoạt chế độ và chuyển màu nền sang màu xám và hạn chế các ứng dụng. Quá trình chuyển đổi sang chế độ này cũng mất một thời gian nhất định.

Trong khi Extreme Power Saving Mode trên HTC One M8 lại được kích hoạt cực nhanh và cũng không kém phần đơn giản để bật/tắt. Sự khác biệt lớn ở đây là ngoài việc có thể tự kích hoạt và ngừng sử dụng chế độ, bạn cũng có thể để tính năng tiết kiệm điện năng tự động thực hiện khi pin đạt đến một điểm nhất định là 5%, 10% hoặc 20% còn lại. Đây là một ưu điểm lớn mà Samsung cần phải học hỏi. Nhưng cũng như Samsung Galaxy S5, One M8 cũng có chế độ tiết kiệm điện năng thường xuyên tốt. Trong việc tiếp cận và thực hiện, rõ ràng HTC One M8 là người chiến thắng cả về tốc độ và khả năng thiết lập.

Chức năng và sự tiện lợi

Khi xét về chức năng, không có sự khác biệt lớn giữa hai chế độ trên hai thiết bị, nhưng những gì có thể tạo ra một sự khác biệt lớn tùy thuộc vào những gì bạn đang mong đợi. Cả hai chế độ đều hỗ trợ chức năng quay số và nhắn tin văn bản thông thường, nhưng HTC One M8 chỉ có tính năng email, trong khi Samsung Galaxy S5 hỗ trợ truy cập Internet đầy đủ (mặc dù nền màu xám). Cả hai chế độ đều sẽ vô hiệu hóa một vài ứng dụng khi ở chế độ tiết kiệm điện năng như Camera, Calendar hoặc Clock. Nhưng sự khác biệt lớn ở đây là Samsung Galaxy S5 có hai điểm để lập trình cho các ứng dụng người dùng định nghĩa trong Ultra Power Saving Mode.

Samsung Galaxy S5 có các ứng dụng sau đây sẽ được sử dụng trong chế độ Ultra Power Saving Mode gồm: Phone, Messages, Internet và Clock, cùng với các tùy chọn bổ sung là: Calculator, ChatON, Google+, Memo và Voice Recorder. Mặc dù không phải là nhưng ứng dụng hữu ích nhất, nhưng khả năng truy cập vào Google+ và Internet đầy đủ trong một chế độ này là một sự lựa chọn tốt. Trong khi đó HTC One M8 chỉ có các ứng dụng mặc định có sẵn sau đây có thể sử dụng (không có sự lựa chọn thay thế như Galaxy S5): Phone, Messages, Mail, Calendar và Calculator.

Xem và cảm nhận

Cả hai chế độ tiết kiện điện năng trên hai mẫu smartphone là giống nhau. Sự khác biệt chính là Samsung Galaxy S5 sẽ giảm khả năng hiển thị màu sắc xuống và chỉ hiển thị màu xám trong chế độ tiết kiệm điện năng, trong khi HTC One M8 vẫn còn hiển thị màu sắc. Điều này làm cho chế độ tiết kiệm điện năng của HTC ít hơn, bởi vì khi xem và sử dụng các ứng dụng bạn sẽ không có cảm giác rằng mình đang sử dụng điện thoại ở chế độ tiết kiệm điện năng khẩn cấp và phải hạn chế như khi sử dụng trên Galaxy S5.

Mặc dù toàn bộ giao diện của Galaxy S5 cũng như các ứng dụng đều chuyển về màu xám, nhưng các chức năng tùy biến và bổ sung của Galaxy S5 khi sử dụng trong chế độ tiết kiệm điện năng là hữu ích và tốt hơn so với HTC One M8.

Kết

Chế độ Extreme Power Saving Mode trên HTC One M8 nổi bật với khả năng bật và tắt nhanh chóng. Tuy nhiên, trong chế độ này One M8 bị hạn chế nhiều khi người dùng chỉ có thể sử dụng một vài tính năng cơ bản mà không có nhiều sự lựa chọn khác so với Galaxy S5.

Ultra Power Saving Mode trên Samsung Galaxy S5 cung cấp nhiều tùy chọn ứng dụng lập trình, mặc dù quá trình khởi động và chuyển hệ thống sang chế độ này là hơi chậm và thiếu đi khả năng tự động thực hiện chế độ tiết kiệm điện năng khi cần thiết, nhưng các chức năng mà người dùng có thể sử dụng trong chế độ trên Galaxy S5 là hữu ích. Mặc dù không có đủ thời gian để kiểm tra đầy đủ thời lượng pin của chế độ tiết kiện điện năng trên hai thiết bị bị nhưng ở cái nhìn đầu tiên rõ ràng Samsung Galaxy S5 đã chiếm ưu thế hơn.

Hoàng Thanh