HTC One M8 – Siêu phẩm năm 2014

14:35, 31/03/2014

Tiếp tục duy trì thiết kế ấn tượng giống như người tiền nhiệm One, phiên bản mới One M8 vừa được HTC giới thiệu đã khẳng định được “đẳng cấp” của mình với nhiều tính năng mới độc đáo và hiệu năng mạnh.

Nhưng liệu HTC One M8 có đáng để mọi người lựa chọn trong phân khúc smartphone cao cấp hay không? Bài đánh giá dưới đây sẽ giúp người dùng tìm ra câu trả lời. 

Thiết kế

Bản gốc HTC One là một trong những chiếc điện thoại Android đẹp nhất khi được giới thiệu trong năm 2013, với phiên bản nâng cấp One M8 thậm chí HTC còn làm cho máy có kiểu dáng đẹp hơn.

Giống như người tiền nhiệm, One M8 vẫn duy trì kiểu thiết kế vỏ hoàn toàn bằng nhôm nguyên khối nhưng khung của máy được làm từ 90% kim loại thay vì 70% như người tiền nhiệm, điều này góp phần tăng độ bền của máy lên đáng kể.

Tấm nắp lưng của One M8 có thiết kế cong và có bề mặt trơn mịn thay vì hơi nhám như phiên bản ban đầu. Sự thay đổi này tạo cảm giác thoải mái hơn khi cầm máy trên tay, nhưng lại trơn hơn một chút. Ngoài phiên bản màu xám kim loại, One M8 còn có 2 màu khác để người dùng lựa chọn gồm màu vàng và màu bạc.

Mặt trước của One M8 có thiết kế không thay đổi so với One, nhưng màn hình đã được nâng cấp lên 5 inch (tăng từ 4,7 inch so với One) với viền bezel mỏng hơn giúp tăng không gian hiển thị của màn hình lên, người dùng vẫn sẽ thấy bộ loa kép BoomSound giống như One nhưng loa mới có kích thước lớn hơn và các cạnh được tạo bo tròn nhiều hơn nên dễ để cầm cũng như bỏ túi. 

Cạnh trái chỉ có duy nhất khe cắm thẻ SIM

Cạnh phải là nút điều chỉnh âm lượng và khe cắm thẻ nhớ mở rộng

 

Cổng cắm tai nghe đã được di chuyển xuống cạnh dưới bên cạnh cổng micro USB

Cạnh đỉnh sẽ chỉ có nút nguồn và cổng hồng ngoại

Mặc dù có kích thước (146,4x70,6x9,4mm) lớn hơn nhưng HTC One M8 vẫn mỏng tương đương so với người tiền nhiệm One (137,4x68,2x9,3mm) và tất nhiên là trọng lượng sẽ lớn hơn 160g so với 143g trên One.

Màn hình hiển thị và âm thanh

Màn hình 5 inch Super LCD 3 của HTC One M8 là lớn hơn so với người tiền nhiệm (4,7 inch) nhưng độ phân giải thì không đổi 1.920x1.080 pixel, điều đó có nghĩa là mật độ điểm ảnh sẽ giảm từ 469 ppi trên One xuống còn 441 ppi trên One M8. Tất nhiên màn hình của One M8 cũng vẫn được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass 3.

Trong thử nghiệm thực tế, màn hình của One M8 có khả năng hiển thị hình ảnh đẹp, màu sắc trung thực với màu đen sâu hơn và nhìn tốt hơn so với người tiền nhiệm. Khả năng hiển thị ngoài trời cũng được cải thiện hơn đáng kể, với góc nhìn rộng và độ sáng cao (460 lux), màn hình HTC One M8 là sáng hơn so với LG G2 (351 lux), HTC One (375 lux), nhưng không bằng Galaxy S4 (480 lux) và iPhone 5s (500 lux) của Apple. Về cơ bản người dùng sẽ khó có thể trừ điểm màn hình của HTC One M8 trong suốt quá trình sử dụng.

Không có gì để chê hệ thống loa kép BoomSound ở mặt trước của HTC One M8, nếu như không muốn nói là smartphone có âm thanh tốt nhất hiện nay. HTC cho biết loa của One M8 lớn hơn 20% so với One, giúp cải thiện và tăng cường trải nghiệm âm thanh cho người dùng, bất kể việc One M8 không sử dụng âm thanh Beats giống như One.

Hiệu năng

HTC trang bị cho One M8 bộ vi xử lý lõi tứ mới nhất Snapdragon 801 xung nhịp 2,3GHz của Qualcomm, RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB/32GB. Không giống như bản gốc, One M8 có cả khe cắm thẻ nhớ microSD với khả năng nâng cấp bộ nhớ trong lên tối đa 64GB, vì vậy người dùng sẽ có nhiều không gian hơn để lưu trữ.

Trong các thử nghiệm thực tế, One M8 đã chứng tỏ được hiệu năng ấn tượng của mình. Với game yêu cầu cấu hình cao như "NOVA 3", game có thể chơi trơn tru và nhìn tốt hơn so với hầu hết các loại smartphone khác. Ứng dụng camera mở và đóng ngay lập tức cũng như tốc độ chụp là tức thì.

So sánh thời gian mở game NOVA 3 so với các đối thủ

Trong bài kiểm tra VidTrim, One M8 cần 4 phút 47 giây để chuyển mã tập tin video dung lượng 204MB từ độ phân giải 1080p xuống 480p. Nhanh hơn so với HTC One (07:33), cũng như Galaxy S4 (07:05) và LG G2 (07:04). Samsung Galaxy Note 3 hoàn thành bài kiểm tra trong 5 phút 15 giây.

Trong bài kiểm tra hiệu năng tổng thể Quadrant, One M8 đã khẳng định được vị trí hàng đầu của mình khi ghi được tới 24.645 điểm, bỏ xa Galaxy S4 (11.962 điểm), HTC One (12.150 điểm) và LG G2 (16.960 điểm). Chỉ có Galaxy Note 3 là ghi được 22.279 điểm.

Với bài kiểm tra hiệu năng đồ họa không giới hạn 3DMark Ice Storm Unlimited, HTC One M8 ghi được số điểm ấn tượng 20.965 điểm, cao hơn nhiều so với HTC One (10.325 điểm), Galaxy S4 (10.905 điểm), LG G2 (15.574) và tất nhiên cả Galaxy Note 3 (18.321 điểm).

Phần mềm và tính năng  

Giống như các mẫu smartphone cao cấp hiện nay, HTC One M8 chạy phiên bản Android 4.4 KitKat mới nhất với nhiều tính năng tiên tiến hơn và hiệu năng xử lý được cải thiện đáng kể so với các phiên bản trước đó.

Lockscreen cung cấp nhiều lựa chọn hơn

Là sản phẩm của HTC nên không có gì ngạc nhiên khi One M8 sử dụng giao diện Sense UI độc quyền với phiên bản Sense UI 6.0 mới nhất. Về cơ bản Sense 6.0 không có nhiều thay đổi so với Sense 5.5 trước đó. Nhưng HTC đã làm mới giao diện của mình bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn màu sắc hơn và thay đổi tùy thuộc vào theme mà người dùng sử dụng.

Sense UI của HTC có nhiều màu sắc hơn

BlinkFeed cũng được cải tiến với khả năng cuộn trên màn hình để duyệt tin, người dùng cũng có thể tắt BlinkFeed nếu muốn đồng thời BlinkFeed cũng không còn được gán vào nút Home như trên HTC One.

Các tính năng tiên tiến khác của HTC One M8 bao gồm khả năng gõ tay lên màn hình 2 lần (giống như LG G2) để mở khóa thiết bị, để mở nhanh ứng dụng camera người dùng chỉ cần xoay ngang One M8 rồi giữ nút tăng/giảm âm lượng.

Camera

HTC One M8 không phải là chiếc điện thoại đầu tiên có hai camera ở mặt sau, trước đó đã có EVO 3D, nhưng HTC đã tích hợp công nghệ camera hoàn toàn mới cho sản phẩm mới của mình. Đó không chỉ là chụp ảnh Duo Camera giống như ảnh 3D mà giờ đây người dùng có thể thay đổi trọng tâm của hình ảnh sau khi đã chụp hình.

Trong hai camera chính ở mặt sau, camera ở bên dưới vẫn sử dụng cảm biến 4 megapixel Ultrapixel giống như One dùng để chụp ảnh chính. Trong các thử nghiệm chụp ảnh thực tế khi chụp ảnh thiếu sáng không sử dụng đèn flash, chất lượng ảnh chụp của One M8 vẫn không thể vượt qua iPhone 5s, nhưng tốt hơn Galaxy S4.

Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, ảnh chụp từ One M8 đẹp với màu sắc tự nhiên hơn so với iPhone 5s và Galaxy S4.

Khả năng quay video 1080p của One M8 cũng tốt với màu sắc nhìn rõ ràng và chi tiết rất sắc nét.Tuy nhiên, tính năng ổn định video trên One M8 làm việc tương đối thất thường.

Đáng chú ý là HTC trang bị nhiều tính năng cho ứng dụng camera, trong đó phải kể đến các tính năng như Zoe, cho phép chụp khoảng 20 bức ảnh tĩnh rồi ghép thành đoạn video có độ dài 3 giây, giúp người dùng nhanh chóng chia sẻ với bạn bè, ngoài ra còn có các tính năng khác như Gif Creator (tạo ảnh GIF), Sequence Shot (chụp tuần tự) và Object Removal (loại bỏ đối tượng).

 

Trong số 2 camera ở phía sau lưng của One M8, camera phía trên có nhiệm vụ tạo ra chiều sâu cho bức ảnh chụp từ camera chính ở phía dưới, bằng cách đó ứng dụng camera sẽ cung cấp thêm cho người dùng một loạt các tùy chọn thú vị gồm 3D Dimension Plus, UFocus và Foregrounder.

Trong đó tính năng 3D Dimension Pluscho phép bạn làm giảm chiều sâu của bức ảnh giống như các bức vẽ hoạt họa, tính năng này tương tự tính năng Parallax trên iPhone. Trong khi Ufocus sẽ giúp người dùng thay đổi trọng tâm của hình ảnh ở phía trước hoặc sau.Cuối cùng là tùy chọn Foregrounder sẽ thêm bộ lọc đặc biệt vào nền của hình ảnh.

Thời lượng pin

HTC One M8 được trang bị pin công suất 2.600 mAh, lớn hơn so với công suất 2.300 mAh trên phiên bản gốc HTC One.Kết quả là, One M8 có thời lượng pin ấn tượng hơn với thời gian kéo dài lên tới 9 giờ 52 phút trên bài kiểm tra Laptop Battery khi liên tục lướt web liên tục thông qua kết nối 4G với độ sáng màn hình thiết lập ở mức 40%.

Trong cùng bài kiểm tra thời lượng pin (độ sáng màn hình thiết lập ở mức 40%), người tiền nhiệm One chỉ kéo dài 5 giờ 44 phút.iPhone 5S hoàn thành trong 5 giờ 46 phút và Galaxy S4 hoàn thành với 5 giờ 25 phút. Tuy nhiên, LG G2 có thể kéo dài tới 9 giờ 14 phút.

Kết

HTC One M8 có thiết kế đẹp, màn hình lớn sắc nét, loa BoomSound tốt hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh, hiệu năng vượt trội cùng khả năng Duo Camera mới bổ sung thêm nhiều tính năng đáng giá, kể cả khi chất lượng ảnh chụp vẫn kém hơn so với iPhone 5s. Có thể nói  HTC One M8 rất đáng để người dùng xem xét và lựa chọn trong phân khúc smartphone cao cấp.


Ưu điểm
- Thiết kế khung nhôm nguyên khối sang trọng, đẹp
- Hiệu năng mạnh
- Màn hình hiển thị sắc nét
- Loa kép âm thanh lớn
- Thời lượng pin dài
- Ứng dụng camera đa chức năng

Nhược điểm
- Một số tính năng không có sẵn lúc ra mắt
- Pin không thể tháo rời
- Chất lượng ảnh chụp vẫn không thật sự tốt

Hoàng Thanh