'Số hóa' thẻ vé giao thông công cộng: Tăng tiện ích, giảm chi phí

13:59, 10/04/2024

Việc triển khai “số hóa” thẻ vé giao thông công cộng không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cùng với đó, cũng giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí quản lý và phát hành vé, mang lại thuận tiện cho các đơn vị quản lý, vận hành.

Thẻ vé "ảo" giao thông công cộng có nhiều tiện ích và có thể được nhân rộng sử dụng trong tương lai gần. Ảnh: VGP/DA

Đơn giản, thuận tiện

Không chỉ dừng lại ở việc áp dụng thẻ vé liên thông trên phương tiện giao thông công cộng, đầu tháng tư vừa qua, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã đưa vào sử dụng thẻ vé "ảo" nhiều tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Thay vì xếp hàng và chờ đợi để dán vé xe buýt hằng tháng, từ nay người dân Hà Nội đã có thể dùng ứng dụng trên điện thoại để đăng ký vé xe buýt "ảo" thay cho thẻ vé truyền thống.

Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, việc đưa vào sử dụng thẻ vé "ảo" nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội về công tác chuyển đổi số nhằm hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Ông Thái Hồ Phương cũng nhấn mạnh, thẻ vé "ảo" có nhiều tiện ích và có thể được nhân rộng sử dụng trong tương lai gần. Cụ thể, thẻ vé "ảo" được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý (mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng, thời hạn sử dụng thẻ), góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu.

Ngoài ra, việc sử dụng thẻ "ảo" giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Thẻ "ảo" có giá trị sử dụng ngay sau khi đăng ký thẻ thành công (không mất thời gian chờ đợi 3-4 ngày lấy thẻ và không mất thời gian xếp hàng dán tem vé tháng như thẻ vật lý); thuận tiện khi đăng ký thẻ, gia hạn thẻ vé tháng cho người thân; theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ của cá nhân…

Bạn Đỗ Thị Cúc (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Việc không phải ra điểm bán, xếp hàng dán tem tháng như thẻ vật lý đã giúp mình tiết kiệm được thời gian. Bên cạnh đó, khi sử dụng thẻ vé "ảo" tích hợp trên điện thoại, mình nghĩ sẽ không gặp tình trạng mất vé như trước. Nhìn chung, thẻ vé như này rất hiện đại và tiện ích".

"Tôi mới đăng ký thẻ vé "ảo" được 2-3 ngày. Trong quá trình sử dụng, tối thấy thẻ "ảo", thẻ phi vật lý rất tiện, tránh việc bị mất thẻ. Mọi thứ được tích hợp trên điện thoại, chỉ cần quét qua là có thể trả được tiền vé. Lên xe buýt chỉ cần không quên điện thoại là được", anh Nguyễn Văn Nam (Kim Mã, Hà Nội) vui vẻ nói.

Thay vì xếp hàng mua vé tháng cho con đi học theo cách truyền thống, nếu được sử dụng dịch vụ online, chị Hương (Ba Đình, Hà Nội) có thể đăng ký vé xe buýt cho con trên một chiếc điện thoại di động. "Nhờ thẻ vé xe buýt "ảo" được áp dụng, tôi có thể gia hạn thẻ vé tháng, theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ của con mình một cách thuận tiện, mọi lúc mọi nơi".

Ứng dụng đăng ký thẻ vé xe buýt "ảo". Ảnh: VGP/Diệu Anh

Bước nhảy vọt trong việc cung cấp dịch vụ tiện ích

Đáng lưu ý, loại hình thẻ vé "ảo" được áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của TP. Hà Nội.

Việc triển khai thẻ vé xe buýt "ảo" không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cùng với đó, cũng giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí quản lý và phát hành vé, mang lại thuận tiện cho các đơn vị quản lý, vận hành.

Thẻ vé "ảo" được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu. Từ đó, từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho hay, thẻ ảo không chỉ đánh dấu thay đổi cải tiến kỹ thuật, mà còn là một bước nhảy vọt trong việc cung cấp dịch vụ tiện ích, an toàn và hiệu quả hơn cho người dân, hành khách.

"Mọi người không cần lo lắng mang theo một thẻ vật lý, không phải xếp hàng dài chờ làm thẻ, đồng thời có thể dễ dàng quản lý chi phí đi lại, theo dõi lịch sử hành trình của mình. Tất cả đều thông qua ứng dụng được cập nhật, điều chỉnh một cách thông minh và tiện lợi", ông Long cho biết thêm.

Có thể thấy, việc triển khai ứng dụng thẻ vé tháng ảo là một trong những bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng Thủ đô, nâng cao chất lượng quản lý doanh thu và sản lượng hành khách. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để thành phố Hà Nội triển khai các chính sách vé có tính ưu việt, liên thông giữa các loại hình vận tải.

Từ đó, thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị trong tương lai, góp phần thực hiện đề án của Thành phố về tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn…

Hướng dẫn cách đăng ký thẻ xe buýt "ảo"

Đối với khách hàng đăng ký làm mới:

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng App store (đối với hệ điều hành IOS) hoặc CH play (đối với hệ điều hành Android) tải ứng dụng "Thẻ vé giao thông HN".

Bước 2: Nhập số điện thoại nhập mã OTP để đăng ký tài khoản. Sau khi đăng ký thành công thì đăng nhập vào ứng dụng theo số điện thoại và mật khẩu đã đặt

Bước 3: Chọn Đăng ký vé tháng, tại đây chọn loại thẻ tương ứng cần đăng ký. Nhập thông tin cá nhân (Họ và tên; ngày sinh; số thẻ CCCD/Mã định danh; loại đối tượng; địa chỉ; ảnh của người đăng ký làm thẻ…)

Đối với đối tượng ưu tiên là học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp:

Thực hiện đính kèm ảnh 2 mặt của thẻ học sinh, sinh viên/thẻ công nhân khu công nghiệp hoặc ảnh thẻ vé tháng mẫu cũ (thẻ giấy). Trường hợp chưa được cấp thẻ thực hiện đính kèm ảnh bản đăng ký có xác nhận của nhà trường/khu công nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh đối tượng ưu tiên.

Bước 5: Nhập thông tin đăng ký thẻ (một tuyến/liên tuyến) Chọn tháng cần mua vé tháng.

Bước 6: Thanh toán "thực hiện quét mã QR qua ứng dụng thanh toán Mobile Banking".

Bước 7: Hoàn tất thanh toán, hệ thống báo đăng ký thành công và chờ kích hoạt thẻ sau 01 ngày (không kể thứ 7, chủ nhật và lễ tết).

Đối với khách hàng đổi từ thẻ vé tháng giấy sang thẻ ảo:

Trường hợp 1: Bước 1: Nhân viên tại các điểm bán vé thu lại thẻ vé tháng giấy đã dán tem (chỉ áp dụng với tem vé tháng chưa đến thời hạn sử dụng) từ hành khách sử dụng thẻ và trả lại tiền tương ứng với số tem dán trên thẻ.

Bước 2: Sau khi nhận lại tiền khách hàng đăng ký phát hành thẻ ảo theo quy trình A: Đối với khách hàng đăng ký làm mới.

Trường hợp 2: Chỉ thực hiện đổi tại điểm bán vé của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội tại Số 1 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Bước 1: Nhân viên tại điểm thu hồi lại thẻ vé tháng giấy đã dán tem (áp dụng với cả tem vé tháng đang trong thời hạn sử dụng và tem vé tháng chưa đến thời hạn sử dụng) hướng dẫn khách hàng đăng ký theo quy trình A: Đối với khách hàng đăng ký làm mới.

Bước 2: Nhân viên tại điểm thực hiện duyệt phát hành và gia hạn thẻ cho khách ngay tại quầy.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/so-hoa-the-ve-giao-thong-cong-cong-tang-tien-ich-giam-chi-phi-10324040916311339.htm)