Số lượng click không phải tất cả

09:14, 25/10/2015

Trong thời đại ngày nay, sự đo lường hiệu quả kinh doanh cần dựa trên hành vi tiêu dùng thực tế của khách hàng, chứ không phải là những lượt click.

DSC08181

“Nếu mối quan hệ hiện tại không khiến bạn trở thành một người tốt hơn, thì mối quan hệ đó là một mối quan hệ sai trái. Điều này hoàn toàn có thể áp dụng với nền kinh doanh ngày nay tại châu Á. Nếu cách tiếp cận của bạn không còn mang lại những chiến dịch hiệu quả nữa, thì đó là lúc bạn nên thay đổi cách tiếp cận.” Theo bà Nadia Tan – Trưởng ban nghiên cứu Marketing phòng Phân tích tương tác trực tiếp, Facebook châu Á - Thái Bình Dương.
 
Khoảng 15 năm trước, khi mỗi người chỉ dùng một máy tính cá nhân, việc đo lường dựa trên lượt click là một công cụ thực sự hiệu quả. Tuy nhiên trong thời đại công nghệ phát triển như ngày nay, với thói quen sử dụng đa phương tiện của người tiêu dùng, sự đo lường hiệu quả kinh doanh cần dựa trên hành vi tiêu dùng thực tế của khách hàng, chứ không phải những lượt click nữa. 

1. Khi xã hội được “số hoá”

Hiện tại, đa số những người làm marketing số đều sử dụng phương thức đo lường hiệu quả dựa vào lượt click vào quảng cáo. Phương thức này phụ thuộc lớn vào bộ lưu trữ thông tin trình duyệt (cookies) và số lượng click của người dùng. Thế nhưng quá trình chuyển dịch nhanh chóng sang sử dụng các thiết bị di động tại khu vực châu Á cho thấy thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn. Theo nghiên cứu của Strategy Analytics, trung bình một người sử hữu 1,7 thiết bị công nghệ, và con số này được dự đoán sẽ tăng lên tới 4,3 vào cuối năm 2020. 
 
Người dùng hiện đại có thói quen sử dụng đa phương tiện cùng lúc.

Do vậy số lượt click không thể nào bao hàm được hết lượng chuyển đổi qua nhiều phương tiện trong bối cảnh công nghệ hiện tại nữa. Một ví dụ điển hình chứng minh cho điều này là: các doanh nghiệp có thể lầm tưởng rằng chiến dịch quảng cáo của mình đã tiếp cận được tới 3 người khác nhau, trong khi thực chất đó chỉ là một người sử dụng cùng lúc điện thoại, máy tính bảng, và máy tính cá nhân. 

2. Conversion Lift là gì?

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể đo lường hiệu quả dựa trên chỉ số là con người? Đầu năm nay, Facebook đã ra mắt Conversion Lift – công cụ đo lường hiệu quả kinh doanh từ những hoạt động trên Facebook.
 
Conversion Lift sử dụng phương pháp thử nghiệm ngẫu nhiên kép để xác định hiệu quả của chiến dịch.

Conversion Lift sử dụng phương pháp thử nghiệm ngẫu nhiên kép, giúp xác định lãi suất dựa trên những kết quả thu thập được từ sự so sánh giữa nhóm đối tượng thử nghiệm và nhóm đối tượng trong kiểm soát. Conversion Lift hoạt động theo phương thức sau:

1.    Người quảng cáo xác định mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng.
2.    Facebook sẽ chia khách hàng thành 2 nhóm: 1 nhóm thử nghiệm ngẫu nhiên (những người nhìn thấy quảng cáo) và nhóm trong kiểm soát (những người không nhìn thấy quảng cáo).
3.    Cả 2 nhóm đều được cho xem những quảng cáo giống nhau thông qua các kênh như TV, Báo, Web, etc. Cùng lúc đó, nhóm thử nghiệm sẽ được xem quảng cáo chạy trên Facebook, còn nhóm trong kiểm soát thì không.
4.    Người quảng cáo sẽ chuyển các dữ liệu chuyển hoá đến Facebook thông qua Conversion Pixel hoặc đăng dữ liệu qua Facebook Custom Audiences.
5.    Sau đó Facebook sẽ tính toán hiệu quả bằng cách so sánh sự khác biệt trong doanh thu hoặc lượng chuyển hoá giữa nhóm thử nghiệm và nhóm trong kiểm soát. Phương pháp sẽ cho ra được tỉ lệ nhu cầu mua hàng khi không sử dụng quảng cáo. 

”Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” trích lời cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại John Wanamaker. Với các phương pháp đo lường phát triển rất mạnh mẽ như ngày nay, ta đã có thể xác định “một nửa” đó chính xác là nửa nào. Hãy nhớ rằng, hàng hoá được mua bởi người thật, chứ không phải những lượt click hay bộ phận lưu trữ thông tin trình duyệt (cookies).