Số lượng điểm quét mã QR tại Hà Nội tăng tăng vọt
Theo thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) trong ngày 16/9, số lượng điểm quét mã QR tạo mới tại Hà Nội đã tăng gấp 4,5 lần số tạo mới của ngày 15/9.
Ảnh: minh họa
Cụ thể, ngày 16/9 đã có thêm 8.327 điểm quét mã QR kiểm soát, đưa tổng số điểm tại Hà Nội lên 264.054. Số điểm quét mã QR hoạt động thực tế cũng tăng lên đến 20.224 điểm.
Cùng với đó, số lượt và số người ra vào các địa điểm tại Hà Nội có quét mã QR cũng đều tăng hơn gấp đôi so với ngày 15-6, lần lượt tăng 61.000 và 40.000 lượt.
Số lượt và số người ra vào có quét mã QR cũng đều gấp đôi ngày 15-9, lần lượt tăng 61.000 và 40.000. Địa bàn có điểm quét mã mới, lượt và số người ra vào nhiều nhất là ở quận Cầu Giấy (hơn 1.100 điểm mới, 17.000 lượt quét mã QR và 12.000 người). Dự kiến, hôm nay (17-9) và ngày mai sẽ là thời gian cao điểm về mức độ tăng của các con số này.
Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng của 19 quận, huyện, thị xã (Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ) được mở cửa từ 12h ngày 16-9. Yêu cầu bắt buộc với các cơ sở kinh doanh này khi mở cửa là phải tạo điểm quét mã QR để khách đến mua hàng khai báo.
Trước đó từ 12 giờ ngày 16/9, thành phố Hà Nội cho phép cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại 19 quận, huyện, thị xã được mở cửa, với điều kiện bắt buộc là phải tạo điểm quét mã QR để khách đến mua hàng khai báo.
Cụ thể, chủ cơ sở kinh doanh đăng ký để sử dụng được tính năng quét mã QR và quản lý được thông tin người ra vào truy cập trang web https://qr.tokhaiyte.vn; chọn mục “Đăng ký địa điểm” và nhập đầy đủ thông tin về địa điểm cần đăng ký gồm: Tên địa điểm, thông tin về địa điểm, họ và tên người đăng ký, số điện thoại di động của người đăng ký...
Khi đã điền đủ thông tin, chọn “Tiếp tục bước 2,” điền mã OTP (mã gồm 6 chữ số sẽ được gửi đến số điện thoại của người đăng ký) và chọn “Tiếp tục bước 3.”
Sau đó, chọn “Tải xuống Mã QR của Địa điểm” để lưu hình ảnh mã QR về máy tính và in để dán ở lối ra vào, tiếp theo chọn (2) “Quản lý địa điểm."
Bên cạnh đó, chủ cơ sở kinh doanh cần yêu cầu khách ra vào xuất trình mã QR của mình để quét, ghi nhận lượt vào ra.
Người kiểm soát địa điểm mở ứng dụng Bluezone và chọn tính năng kiểm tra mã QR, sau đó chọn địa điểm kiểm soát (là nơi mà người kiểm soát đang đứng để tiến hành quét mã QR người ra vào).
Sau khi chọn địa điểm, người kiểm soát quét mã QR của người ra vào (có thể quét trực tiếp mã trên điện thoại, mã QR được in ra giấy, hoặc mã QR của thẻ Bảo hiểm y tế).
Sau khi quét thành công, màn hình sẽ hiện ra thông tin của người ra vào (tên viết tắt) và tình trạng khai báo y tế.
Chủ cơ sở in mã QR được cung cấp, dán ở lối ra vào để khách sử dụng điện thoại thông minh quét mã khi đi qua.
Hồng Ngọc (T/h)