Sở TN&MT Kiên Giang đẩy mạng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong phục vụ nhân dân

11:18, 18/12/2023

Kết quả công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và cải cách TTHC của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Kiên Giang đã góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, tạo điều điện thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Sở TN&MT Kiên Giang đẩy mạng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong phục vụ nhân dân- Ảnh 1.

Người dân đến làm thủ tục tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang - Ảnh: VGP/LS.

Theo ông Trần Minh Sang, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở TN&MT) tỉnh Kiên Giang) cho biết, công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở TN&MT quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, dân chủ, phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

Năm 2023, nhằm thực hiện những mục tiêu trên, Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang đã đề ra lộ trình cụ thể triển khai trong toàn ngành để thực hiện, cũng như chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất để đáp ứng được yêu cầu mục tiêu đặt ra.

Theo đó, công tác truyền thông được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả; kịp thời tham mưu UBND tỉnh cụ thể hóa các quy định, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của ngành đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo, quản lý; chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai phổ biến, tập huấn các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định trong các lĩnh vực của ngành.

Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết đối với 14 TTHC về đất đai, hợp nhất, rút ngắn 01 quy trình, trình tiếp nhận hồ sơ không phân biệt địa giới hành chính cho 03 địa phương, 10 TTHC tiếp nhận và xử lý toàn trình; tham mưu trình UBND tỉnh về Danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần liên quan đến lĩnh vực đang giải quyết;

Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai giao thẩm quyền ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất về cho các Chi nhánh tại cấp huyện thực hiện theo Nghị định của Chính phủ; nhân rộng việc cung cấp thông tin đất đai không phụ thuộc địa giới hành chính giữa TP. Phú Quốc, huyện Kiên Hải và Văn phòng đăng ký đất đai; xây dựng bộ đơn giá dịch vụ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu về thời gian và địa điểm của người sử đụng đất.

Cụ thể, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của ngành TN&MT đối với lĩnh vực đất đai được triển khai tích hợp các TTHC đất đai trực tuyến một phần và toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh nhằm tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí của người dân, cắt giảm các loại giấy tờ giấy tùy thân (CCCD, sổ hộ khẩu) bằng cách tra cứu cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư.

Năm 2023, tổng số TTHC về đất đai đã tiếp nhận là 177.359 hồ sơ (từ 01/01/2023 đến 15/11/2023), hồ sơ đã giải quyết xong là 92.640 đạt 88,91% so với hồ sơ tiếp nhận. Trong đó, hồ sơ giải quyết trước hạn là 86.192 hồ sơ, chiếm 93,04%; hồ sơ giải quyết đúng hẹn là 4.798 hồ sơ, chiếm 5,18%; hồ sơ giải quyết trễ hẹn là 1.650 hồ sơ, chiếm 1,78%; hồ sơ đang giải quyết là 11.516 hồ sơ (4.596 hồ sơ tiếp tục xử lý, 6.964 hồ sơ dừng xử lý).

Đặc biệt, việc tích hợp các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ TN&MT, Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ ở bất kỳ cổng dịch vụ nào đạt kết quả cao.

Theo đó, từ ngày 01/01/2023 đến 14/10/2023 đã tiếp nhận 10.826 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận trực tiếp 9.820 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến 1.006 hồ sơ, đạt 9,30%; đã xử lý xong 9.483 hồ sơ, đạt 87,59%, số hồ sơ trước hạn và đúng hạn là 9.475, đạt 99,92%, hồ sơ trễ hạn là 8 hồ sơ, chiếm 0,08%; hồ sơ đang xử lý 1.343 hồ sơ, đạt 12,41% (còn trong hạn giải quyết).

Đồng thời, tích hợp cơ sở dữ liệu đất đai của địa phương làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ TN&MT.

Triển khai thực hiện việc tra cứu, cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của phường Vĩnh Thanh (TP. Rạch Giá) hiện đang vận hành thử nghiệm tại website , hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin, xem quy hoạch sử dụng đất tại phường Vĩnh Thanh.

Hiện đang phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai "Mô hình quản lý thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất thông qua CSDL quốc gia về dân cư, VneID" theo Kế hoạch phối hợp số 209/KHPH- TCTTKĐA-BCĐ ngày 10/8/2023 của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Ban chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Kiên Giang.

Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thiết lập tài khoản chia sẻ CSDL địa chính đến một số đơn vị thuộc Sở TN&MT, Phòng TN&MT, công chức địa chính cấp xã được truy cập để khai thác dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về đất đai ở địa phương.

Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và CSDL địa chính để phục vụ chuyên môn được tốt hơn. Qua đó, đã hoàn thành xây dựng CSDL đất đai của 06/15 đơn vị cấp huyện, 47/144 đơn vị cấp xã với tổng số 368.429 thửa đất, hoàn thành công đoạn đo đạc lập bản đồ địa chính, đang kê khai đăng ký cấp giấy của 05/15 đơn vị cấp huyện, 52/144 đơn vị cấp xã với tổng số 375.529 thửa đất.

Đánh giá về ưu điểm trong quá trình thực hiện, ông Trần Minh Sang cho biết, việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC về đất đai nhằm góp phần cải cách TTHC, tăng tính minh bạch trong quản lý đất đai tập trung.

Đến nay, công chức, viên chức đã đăng nhập vào Hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh để tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến; tất cả các máy tính của cán bộ xử lý điều được kết nối mạng để tra cứu được CSDL quốc gia về dân cư để đối chiếu các thay đổi của công dân mà không yêu cầu người sử dụng đất bổ sung giấy tờ xác nhận thay đổi thông tin.

Từng bước xây dựng hệ thống đồng bộ giữa CSDL quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu các ngành TN&MT tạo nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Để công tác CCHC và công tác giải quyết các TTHC được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, Sở TN&MT Kiên Giang đề ra một số giải pháp, nhiệm vụ thời gian tới.

Với nhiệm vụ của ngành, xác định dữ liệu đất đai phải "đúng, đủ, sạch, sống" và nguyên tắc chung là đảm bảo "tính pháp lý, tính duy nhất, tính lịch sử của dữ liệu, tính sẵn sàng chia sẻ và khai thác, tính an toàn bảo mật thông tin" là các nội dung quan trọng để trong xây dựng và vận hành CSDL đất đai hiện tại của đơn vị, phục vụ cho lộ trình chuyển đổi số hiện nay. Thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát, cập nhật biến động thửa đất, chủ sử dụng đất vào CSDL đất đai, bảo đảm thông tin chủ đất sẵn sàng kết nối với CSDL dân cư.

Đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, tổ chức đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến thiết yếu trên hệ thống cổng dịch vụ công trực tuyến đúng theo quy trình, biểu mẫu.

Phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai "Mô hình về quản lý thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất thông qua CSDL quốc gia về dân cư, VneID" theo Kế hoạch phối hợp số 209/KHPH-TCTTKĐA-BCĐ ngày 10/8/2023 của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Ban chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Kiên Giang.

Bên cạnh đó, cần sớm khắc phục một số vấn đề như lỗi phần mềm Một cửa điện tử nhằm xử lý tình trạng hồ sơ trễ hạn trên môi trường mạng; nghiên cứu việc thanh toán trực tuyến đối với các TTHC về đất đai.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/so-tnmt-kien-giang-day-mang-ung-dung-cntt-va-chuyen-doi-so-trong-phuc-vu-nhan-dan-102231218105917327.htm