Sôi nổi ngày thi ICPC Quốc gia trên cả nước

17:03, 20/02/2022

Kỳ thi ICPC Quốc gia 2021 chính thức diễn ra trong buổi sáng ngày 20/2/2022 tại 10 điểm trường trên toàn quốc.

Đây là vòng tranh giải, xếp hạng Quốc gia và xét tuyển 100 teams tới Hà Nội tham dự ICPC Asia Hanoi tranh Giải và các suất danh giá đại diện Châu Á tham dự Chung kết toàn cầu ICPC 2022. Đây cũng là vòng thi tranh giải ICPC Quốc gia cuối cùng cho học sinh các trường PTTH chuẩn bị sẵn sàng cho Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia (vào đầu tháng 3/2022), chính vì vậy mức độ minh bạch, chuẩn mực và công bằng rất được Ban tổ chức chú trọng và các đội tuyển nghiêm túc tuân thủ.

Kỳ thi ICPC Quốc gia sẽ thi đấu trong 5 tiếng từ 8h00-13h00 ngày chủ nhật 20/2/2022 với 363 đội tuyển tham dự trong đó có 252 đội tuyển ĐH&CĐ và 111 đội tuyển từ các trường PTTH chuyên toàn quốc.

Hình thức thi bán tập trung phù hợp với tình hình dịch Covid-19, các đội tiềm năng đoạt giải cao qua các vòng loại khu vực sẽ thi tập trung tại các điểm thi tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang và Nghệ An nơi tập trung các đội tuyển lập trình mạnh nhất Việt Nam.

Các đội tuyển còn lại sẽ tự tổ chức thi tự quản online tại trường với đội 3 người thi 1 chỗ chỉ thi trên 1 máy, các trường hợp có thành viên F0, F1 nguy cơ được phép thi phân tán nhưng 1 thời điểm chỉ 1 máy nộp bài và bị giám sát qua cam, zoom, MS team…. Các đội tuyển 3 với thí sinh thi trên 1 máy thi thuật toán, lập trình trong 5 tiếng với 12-13 bài giải thuật mức độ khó khác nhau và tranh thứ hạng cao với số bài giải được trong tổng thời gian ít nhất.

100 đội tuyển sinh viên xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn tham gia Kỳ thi ICPC Asia Hanoi và ngày 25/3/2022 tại Hà Nội. Các đội học sinh PTTH chuyên toàn quốc sẽ thi đấu luyện tập và tranh thứ hạng để chuẩn bị bước vào Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia được tổ chức đầu Tháng 3/2022 với các giải chính thức và tuyển chọn 35 học sinh vào vòng tuyển chọn thi Olympic Tin học Châu Á (APIO) và Thế giới (IOI).

Một số hình ảnh tại các điểm thi ICPC Quốc gia 2021 tại các điểm thi tập trung:

2 Đội thi có điểm cao nhất tại điểm thi tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Điểm thi Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

Phòng thi tại điểm Trường Đại học Công nghệ Thông tin - ĐHQG TP.HCM.

Điểm thi Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM.

Điểm thi Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Điểm thi Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng.

Điểm thi Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM

Chúc mừng Vòng ICPC quốc gia của chúng ta đã thành công tốt đẹp! Hầu hết các Teams tham gia đều giải được ít nhất 1 bài. Hiện HĐGK đang ra soát các Teams có vấn đề (như thông báo trong Quy định) và sẽ yêu cầu một số Teams gửi file quay màn hình để Kết quả ICPC Quốc gia chính xác nhất! Khoảng 20h30 tối nay, trên Fb ICPC Vietnam và VNOI sẽ livestream chữa đề với sự góp mặt của các khách mời là một số bạn thí sinh của những đội thi có thành tích cao, cùng với các thành viên của Ban ra đề. Các Teams đừng bỏ lỡ buổi livestream này nhé! Final Scoreboard (sau rà soát) công bố từ 20h00-20h30 ngày 20/2/2002 - hãy đón xemnhé. Đề bài và Bộ test của kì thi Quốc gia sẽ được đăng tải lên VNOJ trong thời gian sớm nhất.

Trước đấytrong vòng thi ICPC miền Bắc, miền Trung và miền Nam đã tổ chứcvào tháng 12/2021 với mỗi vòng ICPC Khu vực thu hút trên 500 đội thuyển tham dự (mội vòng khu vực có 1500 thí sinh tham gia).

Kết quả giải ICPC khu vực miền Bắc: Đội PENDLE, Đại học Công nghệ HHDQG Hà Nội đoạt ngôi Vô địch, Đại học Bách khoa Hà Nội đạt giải nhất. Đội 010, PTTH Chuyên KHTN Hà Nội đoạt ngôi Vô địch khối Phổ thông Trung học.

ICPC miền Trung, Đội BKDN.IN, Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng đạt ngôi vô địch, Đội 001, PTTH Chuyên KHTN Hà Nội đoạt ngôi Vô địch khối Phổ thông Đội PTTH Lê Quý Đôn Đà Nẵng đoạt giải Nhất.

Kết quả giải ICPC khu vực miền Nam: Đội HCMUS - FlamingTomatoes, Đại học KHTN ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh đoạt ngôi vô địch, Đại học Quốc tế Tp. HCM dạt giải Nhì, các Đội từ Đại học Fulbright, CNTT và Bách khoa Tp. HCM đạt Giải Ba. Đội 010, PTTH Chuyên KHTN Hà Nội lại đoạt ngôi Vô địch khối Phổ thông Trung học, PTTH Chuyên Phan Bội Châu Nghệ An đạt giải Nhất.

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam (OLP) là sáng kiến của Hội Tin học Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm động viên phong trào học tập tin học và khuyến khích các tài năng tin học trẻ. Bắt đầu từ năm 1992, Kỳ thi đã được tổ chức định kỳ hàng năm với sự tham gia của đông đảo sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng trong cả nước.

Từ năm 2005, sau những năm thử nghiệm với tiêu chuẩn thi lập trình quốc tế ACM/ICPC quy trình chấm thi và thi trực tuyến cho khối thi tập thể ”lều chõng”, từ năm 2006 Việt Nam chính thức được chấp thuận tổ chức Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC (ACM International Collegiate Programming Contest) Khu vực Châu Á nay đổi thành Kỳ thi ICPC.

Từ năm 2007, Olympic Tin học sinh viên Việt Nam đã kết nối tổ chức cùng thời điểm với Kỳ thi ICPC thành một Hội thi tin học cho sinh viên Việt Nam và Khu vực Châu Á. Quy mô và phạm vi của Kỳ thi mở rộng theo quy định chung của Chính phủ và bảo trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đăng cai.

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 30 (OLP’21) kết hợp với cùng thời điểm tổ chức Kỳ thi lập trình sinh viên Quốc tế ICPC Asia Hanoi sẽ được tổ chức tại Đại học FPT (Hà Nội ) vào tháng 3/2022 sẽ là ngày hội sinh viên kỷ niệm 30 năm phong trào Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam (1992-2021) và 15 năm Việt Nam tham gia Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC (2006-2021).

(*)Thông tin liên quan đến kỳ thi có trên website: http://www.OLP.vn/ và Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Asia Hanoi và toàn cầu trên:  https://icpc.baylor.edu/.

PV