Sony Xperia M4 Aqua – smartphone tầm trung tốt nhất 2015?

07:18, 05/07/2015

Với Xperia M4 Aqua, Sony đang muốn mang đến cho người dùng một cái nhìn mới hơn, hấp dẫn hơn. Máy có thiết kế đẹp, tạo cảm giác cao cấp, hiệu năng phần cứng tốt và đặc biệt là “siêu bền” với khả năng chống bụi và chống nước, tính năng mà hiếm có thiết bị tầm trung nào có được.

Thiết kế

Có thể nói với Xperia M4 Aqua, Sony đã thực sự mang đến một cái nhìn cao cấp và sang trọng trên một thiết bị tầm trung, xoá bỏ quan niệm về thiết bị tầm trung giá rẻ thiết kế nghèo nàn.  

Nhìn vào Xperia M4 Aqua, chúng ta có thể dễ dàng nhầm với Xperia Z3

Máy vẫn sở hữu thiết kế phong cách thiết kế OmniBalance với các cạnh đều đối xứng, 4 góc cũng được bo tròn và được gia cố để tăng độ an toàn, giảm tối đa áp lực làm hỏng màn hình do vô tính bị rơi. Tất nhiên, do thuộc phân khúc tầm trung nên toàn bộ đường viền bo xung quanh thân của Sony Xperia M4 Aqua được làm bằng nhựa và sơn phủ giả kim loại tinh tế mà không phải là kim loại thật như Xperia Z3.


Hầu hết các phím bấm đều bố trí ở cạnh bên phải

Vị trí các nút bấm của máy không thay đổi so với các thiết bị trước đó của hãng, với phím nguồn, phím tăng/giảm âm lượng, phím chụp ảnh và khe cắm nanoSIM được bố trí ở cạnh phải. Trong khi cạnh trái sẽ là cổng microUSB để hở và khe đọc thẻ microSD.

Cạnh trái với cổng microUSB không có nắp đập dù máy có thể chìm dưới nước

Mặt trước của M4 Aqua có thiết kế tương tự như Xperia Z3 với hai dải loa thoại và mic bên dưới nhưng chỉ là “bắt chước” mà không phải là loa ngoài, thực tế loa ngoài của máy bố trí ở cạnh dưới bên phải.

Loa ngoài của máy bố trí ở cạnh đáy mà không phải ở mặt trước như Xperia Z3

Mặt sau của máy dù được làm bằng chất liệu nhựa polycarbonate nhưng nhìn khá bóng bẩy và đẹp. Thực tế khi sử dụng, mặt lưng ít bám vân tay và bụi bẩn, một điểm cộng khá lớn dành cho mẫu smartphone tầm trung của Sony. Hiện nay, Sony Xperia M4 Aqua có ba màu để người dùng lựa chọn gồm: Màu đen, trắng và đỏ sẫm.

Cổng micro SD và giắm cắm tai nghe có thể chống nước ngay cả khi không có nắp đậy

Điểm nhấn của M4 Aqua là khả năng chống nước và chống bụi theo tiêu chuẩn IP68, với khả năng chịu được nước ở độ sâu 1,5m trong vòng 30 phút, đây chính là điểm mà hiếm có mẫu smartphone tầm trung nào có được. Dù vậy nhưng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng, cổng microUSB và cổng cắm tai nghe không có nắp đậy.

Máy có ba màu để người dùng lựa chọn  

Với trọng lượng 136g, độ dày 7,3 mm và thiết kế sang trọng, M4 Aqua xứng đáng là một trong những đại diện tiêu biểu của phân khúc tầm trung trong năm 2015. 

Màn hình

Giống như nhiều mẫu smartphone tầm trung hiện nay, M4 Aqua sở hữu màn hình 5 inch độ phân giải HD (720x1.280 pixel) và sử dụng panel IPS. Nhìn chung màn hình của máy khá sáng, chất lượng hiển thị tốt, góc nhìn rộng và độ tương phản tốt. 

Chất lượng màn hình của Xperia M4 Aqua có góc nhìn tốt và độ sáng vừa phải

Độ trơn mượt trên màn hình của máy khi thao tác khá tốt và đáp ứng nhanh, màn hình của smartphone này cũng có thể sử dụng bằng găng tay

Hiệu suất

Sony Xperia M4 Aqua sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 615 với bô vi xử lý 8 lõi gồm 4 lõi Cortex-A53 1,5GHz và 4 lõi Cortex-A53 1GHz, bộ nhớ RAM 2GB và đồ hoạ Adreno 405. Nhìn chung cấu hình của máy là khá ổn có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng cơ bản. Các thao tác mở và đóng các ứng dụng, chuyển đổi giữa các màn hình Home, chạy đa nhiệm đều trơn tru.

Điểm đáng tiếc nhất trên chiếc smartphone này là bộ nhớ trong khá ít chỉ với 8GB, trong khi hầu hết các smartphone trong phân khúc giá đều có bộ nhớ 16GB. Điều đó hạn chế nhiều khả năng tận dụng tối đa hiệu năng của máy, bởi chỉ với 2,5GB còn trống (3,5GB đã cài đặt hệ điều hành) người dùng sẽ khó có thể cài đặt nhiều ứng dụng hoặc chụp được nhiều file ảnh đẹp, thậm chí là chỉ đủ để cài một game như Asphal 8 là đã đầy bộ nhớ.

Camera

Xét về thông số kỹ thuật, M4 Aqua có máy ảnh khá tốt với camera chính sử dụng cảm biến 13 megapixel và camera phía trước có một ống kính góc rộng (88 độ) độ phân giải 5 megapixel. Đây là những thông số mà chúng ta vẫn thấy trên các mẫu smartphone cao cấp nhưng rõ ràng mục tiêu của Sony là hướng tới phân khúc tầm trung, do đó người dùng có thể kỳ vọng vào chất lượng hình ảnh. 

Camera của Xperia M4 Aqua được hỗ trợ bởi một đèn flash LED

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng đầy đủ khá đẹp, màu sắc rực rỡ, nhiều chi tiết và độ tương phản tốt. Trong khi chụp ban đêm với đèn flash LED hỗ trợ dù vẫn hơi nhiễu nhưng các chi tiết khá rõ ràng, màu sắc không bị ám.

Thời lượng pin

Pin công suất 2.400 mAh của M4 Aqua, đáp ứng được hơn một ngày một chút với mức sử dụng trung bình. Tất nhiên máy không thể thiếu hai chế độ tiết kiệm pin của Sony là Stamina và Ultra Stamina giúp người dùng có thể kéo dài thời lượng pin của máy khi cần.

Kết

Với mức giá khoảng 6,5 triệu đồng, Sony Xperia M4 Aqua thật sự tạo ấn tượng khá tốt với người dùng nhờ thiết kế đẹp, hiệu năng ổn, camera đủ dùng cùng khả năng chống nước và bụi mà chúng ta chỉ thấy trên các mẫu smartphone cao cấp của hãng. Tất cả hứa hẹn sẽ là một đại diện tiêu biểu trong phân khúc tầm trung của năm.

Hoàng Hải