SpaceX chuẩn bị đưa bốn phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS

15:45, 21/04/2021

SpaceX đang chuẩn bị đưa 4 phi hành gia đến Trạm Vũ trụ Quốc tế vào thứ Năm (ngày 22/4), đây là sứ mệnh thứ hai kể từ khi Hoa Kỳ nối lại chuyến bay vũ trụ của phi hành đoàn và chuyến đầu tiên với một người châu Âu.

Dự kiến ​​sẽ cất cánh vào lúc 6:11 sáng theo Giờ Miền Đông (1011 GMT) vào ngày 22 tháng 4, từ Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Florida. Tên lửa trong nhiệm vụ lần này tên là Crew-2, có sự tham gia của các phi hành gia Hoa Kỳ Shane Kimbrough và Megan McArthur, cùng với Akihiko Hoshide của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Nhật Bản (JAXA) và Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA).

4 phi hành gia sẽ cất cánh lên Trạm Vũ trụ Quốc tế vào ngày 22/4. Ảnh: NASA

Chuyến bay hôm thứ năm sẽ sử dụng lại tên lửa đẩy được sử dụng trong nhiệm vụ Crew-1 - lần đầu tiên - và viên nang Crew Dragon sẽ giống với tên lửa được sử dụng trong nhiệm vụ thử nghiệm.

Trong nhiệm vụ của mình, phi hành đoàn sẽ được giao nhiệm vụ thực hiện nhiều thí nghiệm khoa học, trong đó Pesquet sẽ chỉ ra một thí nghiệm kiểm tra tác động của tình trạng không trọng lượng đối với các organoids của não — những bộ não nhỏ được tạo ra bằng công nghệ tế bào gốc — như một yêu thích.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này cuối cùng có thể giúp các cơ quan không gian chuẩn bị cho các nhiệm vụ không gian khoảng cách sẽ khiến các phi hành đoàn phải đối mặt với sự khắc nghiệt của không gian trong thời gian dài, và thậm chí giúp chống lại bệnh não trên Trái đất.

Một yếu tố quan trọng khác của sứ mệnh là nâng cấp hệ thống năng lượng mặt trời của trạm bằng cách lắp đặt các tấm pin nhỏ gọn mới có thể cuộn mở như một tấm thảm yoga khổng lồ.

Ngày phóng của Crew-2 trùng với Ngày Trái đất và vào thời điểm phi hành đoàn trở về, họ cũng sẽ đóng góp vào nghiên cứu môi trường bằng cách chụp 1,5 triệu hình ảnh về các hiện tượng như ánh sáng nhân tạo vào ban đêm, tảo nở hoa và sự phá vỡ các thềm băng ở Nam Cực.

Phương Linh (T/h)