Startup 'kỳ lân' về trí tuệ nhân tạo tăng 85% sau 1 năm

16:07, 10/06/2024

Theo Nikkei Asia, số lượng các công ty kỳ lân trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trên toàn thế giới tính đến tháng 4/2024 đã đạt con số 37, tăng gần gấp đôi so với cùng thời điểm này trong năm 2023.

Startup “kỳ lân” (unicorn startup) là thuật ngữ chỉ những startup được định giá trên 1 tỷ USD. Với 37 kỳ lân tính tới cuối tháng 4 vừa qua, tỷ lệ gia tăng đã đạt tới 85% so với con số 20 vào cùng kỳ năm 2023, dựa trên dữ liệu từ công ty nghiên cứu CB Insights của Mỹ. Tên gọi kỳ lân ám chỉ một công ty chưa niêm yết có giá trị doanh nghiệp vượt quá 1 tỷ USD.

ai-trong-kinh-te

Startup “kỳ lân” về trí tuệ nhân tạo tăng 85% sau 1 năm 

Có một điểm đáng lưu ý là vào cuối tháng 4 năm ngoái, 90% kỳ lân AI là các công ty Hoa Kỳ; nhưng 10/17 công ty năm nay đều có trụ sở bên ngoài nước Mỹ. Điển hình là startup Mistral AI của Pháp. Công ty này được ra mắt vào năm 2023 bởi các cựu nhân viên của Google và công ty mẹ của Facebook là Meta, cũng như Cohere của Canada, do cựu sinh viên Đại học Toronto thành lập.

Năm kỳ lân AI khác được tạo ra ở Trung Quốc, như startup 01.AI do cựu Chủ tịch Google Trung Quốc Lee Kai-fu đồng sáng lập, được định giá 1 tỷ USD trong vòng cấp vốn mới nhất.

Trong lĩnh vực đầu tư cho AI, những gã khổng lồ công nghệ đang dẫn đầu các khoản đầu tư. Trong số 17 kỳ lân AI mới, Nvidia đã đầu tư vào 7 đơn vị, bao gồm cả Cohere. Trong khi đó, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã đầu tư vào 4 công ty, trong đó có Runway, một công ty chuyên sản xuất video. Cả 5 kỳ lân mới của Trung Quốc đều nhận được đầu tư từ tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma.

Một khoản đầu tư đáng chú ý của Nvidia là vào Synthesia, một công ty khởi nghiệp AI chuyên tạo các video hướng dẫn sử dụng hình đại diện AI. Khoản đầu tư này là một phần của vòng tài trợ Series C trị giá 90 triệu USD thông qua Nventures - công ty đầu tư mạo hiểm của nhà sản xuất chip nổi tiếng, cùng với các nhà đầu tư lớn khác như Accel và Kleiner Perkins.

Theo Tạp chí Điện tử Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/startup-ky-lan-ve-tri-tue-nhan-tao-tang-85-sau-1-nam-d222015.html)