Statistics.vn - Trang web chuyên về ứng dụng khoa học thống kê của Việt Nam

08:28, 24/02/2011

Đây là trang web chuyên sâu về đề tài ứng dụng khoa học thống kê trong nghiên cứu khoa học do một nhóm bác sĩ, kĩ sư, giảng viên, và chuyên gia trong và ngoài nước lập nên.

Thành lập trang Statistics.vn là ý tưởng được đưa ra và quyết tâm thực hiện từ buổi hội thảo về Ứng dụng Thống kê trong Nghiên cứu Khoa học được tổ chức tại Đại học Bách khoa TPHCM từ ngày 17 đến 27/12/2010 vừa qua. Ý tưởng thành lập website này cũng là một trong những kết quả của nhiều hội thảo trước đó do Bộ môn Nội tiết thuộc ĐH Y Dược TPHCM trong những năm trước đó.  
 
Thông qua website, những nhà khoa học trong và ngoài nước có « tâm » với đất nước, có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, cụ thể là sự phát triển của ứng dụng thống kê, có thể chia sẻ kiến thức của mình, góp phần vào việc phát triển những tiến bộ trong ứng dụng khoa học thống kê vào nghiên cứu khoa học, nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường khoa học quốc tế. 
 

Giao diện trang www.statistics.vn (ảnh chụp màn hình)

Statistics.vn một nỗ lực của một nhóm bác sĩ, kĩ sư, giảng viên, và chuyên gia trong và ngoài nước.  Mục tiêu của nhóm là nhằm “nhằm giới thiệu các phương pháp thống kê hiện đại có thể ứngdụng cho nghiên cứu khoa học.  Mục tiêu thứ 2 là chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, kể cả những kĩ năng thực tế, trong việc phân tích dữ liệu.  Sau cùng, statistics.vn cũng muốn giới thiệu khoa học thống kê đến công chúng và nhất là giới phóng viên báo chí vốn có nhu cầu sử dụng thống kê hàng ngày.” 

Các chuyên mục của website chia theo các chủ đề:  Thống kê và xã hội, Xác suất - thống kê mô tả, Ước lượng, Kiểm định cơ bản, Mô hình phân tích, Mẫu và cỡ mẫu, Trường phái Bayes, Kỹ năng nghiên cứu, Chuyên ngành, Công cụ - phần mềm, Hỏi đáp, Tư liệu... Ngoài ra còn có các chuyên mục thư giãn thú vị khác như: Thống kê thư giản, Liên kết hữu ích...

GS.TS Nguyễn Văn Tuấn, Giảng viên cao cấp tại ĐH New South Wales, Úc, một trong những thành viên sáng lập website chia sẻ trên trang blog cá nhân của mình: “Ông mong muốn statistics.vn sẽ là một mái nhà chung cho những ai quan tâm đến khoa học thống kê ở Việt Nam.”

Mai Hương

TIN LIÊN QUAN